สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 กุมภาพันธ์ 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นยุคที่หลายๆ แบรนด์ แข่งกันเรื่องเทคโนโลยีชาร์จเร็วกันจริงๆ ใครจะไปคาดคิดว่าสองสามปีที่ผ่านมา เราจะมาถึงจุดชาร์จเร็วมากถึง 300 วัตต์ โดย Xiaomi โชว์ของในประเทศจีน ด้วยการนำสมาร์ทโฟน Redmi Note 12 Pro+ กับแบตเตอรี่ความจุ 4100mAh ที่มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 300 วัตต์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่เต็มได้แค่ 5 นาที

จากคลิปวิดีโอจะเห็นว่าในระยะเวลาแค่ 2 นาที 12 วินาที สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้แล้วประมาณ 50% ขณะที่เวลาผ่านไป 4 นาที 54 วินาที ชาร์จเต็มไปแล้ว 100% โดยความเร็วในการชาร์จสูงสุด 290W ในช่วงแรก ที่เหลือจะเป็น 280W อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ไม่ได้ใหม่แค่การชาร์จ แต่เป็นวัสดุการผลิตของแบตเตอรี่ด้วย เปลี่ยนมาเป็นคาร์บอนชนิดพิเศษ ควบรวมเข้ากับแร่กราฟีน และกระบวนการผลิตด้วยเทคนิคพิเศษของเซลล์แบตเตอรี่ที่เรียกว่า “sandwich”

สำหรับเทคนิคการผลิตดังกล่าว ให้คำอธิบายง่ายๆ ว่าเป็น แซนวิสที่ประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่ประกบกัน ซึ่งมีช่องว่างและปริมาณความหนาแน่นอย่างเหมาะสม เพื่อการระบายอุณหภูมิ พร้อมมีประจุไฟฟ้าชาร์จพร้อมกัน ด้วยการใช้หลักเกณฑ์เทคโนโลยีชาร์จเร็ว dual-GaN charging เจนเนเรชั่นที่ 4

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีการชาร์จเร็ว 300 วัตต์ ยังคงอยู่ในช่วงพัฒนาและ ต้องรอติดตามว่าจะนำมาใช้งานกับสมาร์ทโฟนรุ่นใดเป็นรุ่นแรก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่