สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

HMD Global เปิดตัวสมาร์ทโฟนแปลกใหม่ที่ชื่อว่า Nokia G22 โดยความน่าสนใจอยู่ที่ การออกแบบตัวเครื่องให้ง่ายต่อการซ่อมแซ่มด้วยตัวเอง เน้นใช้งานให้ยาวนานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะตามงานวิจัยได้ระบุว่า ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนมักจะเปลี่ยนมือถือเป็นเพราะ หน้าจอแตก หรือแบตเตอรี่ที่เสื่อมลง ทำให้ทาง HMD Global มองเห็นถึงจุดนี้ พร้อมนำสมาร์ทโฟนที่ง่ายต่อการดูแล และซ่อมแซมเองได้

สำหรับอุปกรณ์การซ่อมด้วยตัวเองทั้งหมด ทาง HMD Global มีการจับมือกับ iFixit เพื่อนำเครื่องมือต่างๆ มาให้ Nokia G22 ตั้งแต่แกะกล่อง ซึ่งทำให้ Nokia G22 สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ด้วยระยะเวลาเพียง 5 นาที จากเครื่อมือต่างๆ เช่น ที่นำถาดซิมออก, ปิ๊กกีต้าร์ และไขควง ทั้งนี้ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถเปลี่ยนหน้าจอแสดงผลภายใน 20 นาทีอีกด้วย อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานยังสามารถนำ Nokia G22 ไปเข้าศูนย์ของ iFixit เพื่อให้ทางศูนย์ซ่อมให้ได้อีกทาง

ตัวเครื่อง Nokia G22 มีการใช้วัสดุพลาสติกสามารถรีไซเคิลได้ ส่วนหน้าจอแสดงผลกว้าง HD+ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 3 ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบทรงหยดน้ำ ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้าแม้กระทั้งใส่ Mask อยู่  และการสแกนลายนิ้วมือจะอยู่ที่ปุ่มเพาเวอร์ข้างตัวเครื่อง

สเปคภายในขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Unisoc T606 ทำงานกับ RAM 4GB และ ROM 64 / 128GB รันบนระบบปฏิบัติการ Android 12 การันตีอัปเดตเมเจอร์ 2 ปี และระบบความปลอดภัย 3 ปีเต็ม ทำให้  Nokia G22 อัปเดตได้ถึง Android 14 เลยทีเดียว ในขณะที่กล้องหลังติดตั้งมา 3 ตัว ประกอบไปด้วยกล้องหลัก ความละเอียด 50MP, กล้อง Macro ความละเอียด 2MP และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP ส่วนแบตเตอรี่มีขนาด 5,050mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว 20W

เบื้องต้น Nokia G22 มีการเปิดตัวที่ฝั่งยุโรป ด้วยราคา 179 ยูโร หรือประมาณ 6,700 บาท พร้อมตัวเลือก 2 สีคือ สีเทา และสีฟ้า ส่วนในโซนอื่นๆ ยังต้องรอติดตามข่าวสารกันต่อไป แต่ก็เชื่อว่าช่วงแรก HMD Global อาจจะทดลองตลาดในฝั่งยุโรปไปก่อน เพราะที่ผ่านมามีกระแสเรียกร้องให้ผู้ใช้งานสามารถซ่อมแซ่มมือถือของตัวเองมากขึ้น เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายได้ราวๆ 30% เลยทีเดียว สุดท้ายก็ต้องมาติดตามกันว่า หากฝั่งยุโรปได้กระแสตอบรับดี อาจจะมีการขยับขยายไปในโซนอื่นๆ มากขึ้นก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่