ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 8 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google นำฟีเจอร์ตรวจจับการล้มมาสู่ Pixel Watch ทำให้ผู้ใช้สามารถโทรออกเบอร์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายหากตรวจจับได้ว่าผู้สวมใส่หกล้ม

ฟีเจอร์นี้มีอยู่ใน Apple Watch เป็นเวลาหลายปีแล้ว ซึ่ง Pixel Watch ใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อเพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้เคลื่อนไหวอย่างไรและล้มรุนแรงหรือเปล่า โดยวัดเป็นระดับ

มันจะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติหากผู้สวมใส่ล้มลงและไม่เคลื่อนไหวเป็นเวลา 30 วินาทีหลังจากนั้น นาฬิกาจะส่งเสียงเตือนและผู้ใช้จะเห็นตัวเลือกง่าย ๆ บนหน้าจอด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว “ฉันล้มและต้องการความช่วยเหลือ” หรือ “ฉันสบายดี”

ถ้าคุณกดเลือก ฉันล้มและต้องการความช่วยเหลือ ระบบจะติดต่อบริการฉุกเฉินในนามของคุณ หากคุณไม่ตอบกลับภายในหนึ่งนาที ก็จะทำเช่นเดียวกัน แล้วก็จะเลือกตัวเลือกขอความช่วยเหลือโดยอัตโนมัติและใช้ข้อมูลตำแหน่งเพื่อเปิดใช้งานบริการฉุกเฉินเพื่อติดตามผู้ใช้ ทำให้หน่วยบริการฉุกเฉินมาที่เกิดเหตุได้ทันเวลา

นาฬิกา Pixel Watch ของคุณรู้ถึงความแตก ต่างระหว่างการล้มอย่างรุนแรงกับการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือแม้แต่การการสะดุดเล็กน้อย ต้องขอบคุณอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine learning) และการทดสอบต่าง ๆ ของทาง Google ที่ทำให้สามารถวิเคราะห์การกระทำของผู้สวมใส่ได้ดียิ่งขึ้น

เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและอัลกอริธึมสามารถตรวจสอบการกระแทกอย่างฉับพลันและการตอบสนองของร่างกายรวมไปถึงปฏิกิริยาตามสัญชาตญาณต่อการล้มได้เป็นอย่างดี

Google ได้วิเคราะห์กระบวนการเหล่านี้โดยใช้ข้อมูลการล้มของมนุษย์และการจำลองที่หลากหลาย รวมถึงรูปแบบการเคลื่อนไหวอื่น ๆ เพื่อตรวจจับการล้มจริงได้อย่างแม่นยำและลดการเตือนที่ผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

เรายังทดสอบฟีเจอร์นี้กับกิจกรรมที่ต้องใช้แรงเยอะซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระแทก หรือการที่แขนเคลื่อนไหวมากเกินไป เช่น การกระโดด หรือว่ายน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กิจกรรมประเภทดังกล่าวกระตุ้นการแจ้งเตือนที่ผิดพลาด

ฟีเจอร์นี้ได้เปิดให้ใช้ได้แล้วใน Pixel Watch ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานได้ภายในแอปฯ Watch Companion หรือในแอปฯ Personal Safety บน Pixel Watch โดยตรง

แหล่งที่มา www.trustedreviews.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่