Mobile Application (Mobile Application)  |   วันที่ : 10 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อย่างที่ทราบกันดีว่า แอปฯ TikTok ถือเป็นแอปฯ ที่มาแรงและได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน คอนเทนต์ส่วนใหญ่ที่ปรากฏและได้รับความนิยมมักจะเป็นการเต้น cover ร่วมกับเพลงที่ฮิตอยู่ ณ ขณะนั้น

จึงทำให้หลายๆ ประเทศทำการแบน แอปฯ TikTok ไป เนื่องจากมีเนื้อหาที่ล่อแหลม หลังจากที่ Tiktok เผชิญกับการถกเถียงอย่างมากมาย จึงได้ออกมาตรการและเพิ่มลูกเล่นใหม่เข้ามา

มาตรการใหม่ จำกัดเวลาใช้งานต่อวัน

ทาง TikTok ได้ให้ข้อมูลว่า การจำกัดการใช้งานนี้จะจำกัดแค่ผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยสามารถใช้งานได้วันละ 60 นาทีเท่านั้น หากครบตามที่กำหนดไว้ ผู้ใช้จะต้องทำการกรอกรหัสสำหรับการเข้าใช้งานต่อ และในหนึ่งสัปดาห์ทางแอปฯ จะทำการส่งข้อมูลสรุปการใช้งานในสัปดาห์นั้นๆ มาให้ผู้ใช้ โดยผู้พัฒนากล่าวว่า “เราเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เพื่อช่วยให้ผู้คนควบคุมการใช้งานของตัวเอง”

รวมถึงการเพิ่มลูกเล่นใหม่อย่างฟีเจอร์ Family Pairing ที่ให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการจำกัดเวลาใช้งานของลูกๆที่ใช้แอปฯ TikTok โดยทำการลิงก์แอ็กเคานต์เข้าด้วยกัน และสามารถเลือกจำกัดเวลาในแต่ละวัน ให้สอดคล้องกับตารางเรียน วันหยุดหรือช่วงเวลาท่องเที่ยวได้

ทาง Tiktok เองก็ได้ให้แดชบอร์ด หรือระบบการสรุปข้อมูลเพื่อให้ผู้ปกครองได้สรุปภาพรวมของการใช้งานได้ง่ายๆ ติดมากับฟีเจอร์นี้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานทั่วไปก็สามารถเลือกได้ ว่าต้องการจำกัดเวลาในการใช้งานหรือไม่ หากไม่ได้ทำการจำกัดเวลาไว้ เมื่อใช้งานเป็นเวลา 100 นาที จะมีข้อความแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทำการจำกัดเวลาของตัวเอง ทั้งนี้ นักวิจารย์ได้ยอมรับข้อจำกัดที่เพิ่มเข้ามา แต่ก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า "การแก้ปัญหานี้เป็นแค่ส่วนของยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น" ยังมีปัญหาอีกมากมายที่จะต้องได้รับการแก้ไข

จำกัดเวลา 60 นาที เหมาะสมจริงหรือ ?

Cormac Keenan หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงและความปลอดภัยของ Tiktok กล่าวว่า “แม้ในปัจจุบันยังไม่มีวิจัยที่ได้รับการรับรองเกี่ยวกับเวลาที่เหมาะสมหรือผลกระทบในวงกว้างของการใช้งานโทรศัพท์มือถือ แต่เราได้ปรึกษาหน่วยงานวิจัยและผู้เชียวชาญจาก Digital wellness Lab ของโรงพยาบาล Boston Children's Hospital เพื่อเลือกเวลาในการจำกัดการใช้งาน”

อีกด้านหนึ่ง Imran Ahmed หัวหน้าผู้บริหารองค์กรณ์ไม่แสวงหาผลกำไร Center for Countering Digital Hate ได้เผยแพร่ผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าอัลกอริทึมของ Tiktok “ทำร้าย” วัยรุ่นด้วยเนื้อหาที่เป็นอันตราย และได้บอกกับทาง BBC ว่าเมื่อปลายปีที่แล้ว ไม่กี่นาทีที่นักวิจัยในศูนย์ของเขาเปิดบัญชี Tiktok เธอก็ได้รับเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหญิงอายุ 13 ที่รับประทานอาหารผิดปกติและเนื้อหาการทำร้ายตนเองในฟีดของเธอ

ดังนั้นเขาจึงเรียกร้องให้แพลตฟอร์มนี้ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปในเรื่องของการจำกัดเวลาในการใช้งาน แต่ยังรวมถึงการกำจัดเนื้อหาที่เป็นอันตรายเพื่อให้แพลตฟอร์มเป็นสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัยสำหรับเด็ก

ข้อมูลข่าว TikTok BBC News

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่