ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 11 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักวิทยาศาสตร์ของ Microsoft กำลังควบคุมหุ่นยนต์และโดรนอากาศยานด้วย ChatGPT ของ OpenAI

นักวิจัยใช้ ChatGPT เพื่อลดความซับซ้อนของขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคำสั่งซอฟต์แวร์เพื่อสั่งการหุ่นยนต์ เนื่องจากแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) ได้รับการฝึกฝนจากรูปแบบชุดข้อมูลขนาดใหญ่

ChatGPT ทำเช่นนี้ได้เนื่องจากโมเดล AI ได้รับการเรียนรู้ในคลังข้อข้อมูลขนาดใหญ่ของมนุษย์ ซึ่งรวมถึงโค้ดสำหรับใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ด้วย ChatGPT ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถเขียนโปรแกรมและสามารถแก้ดีบักของโปรแกรมในภาษาต่าง ๆ ได้ นี่ยังเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวความสามารถเพียงบางส่วนเท่านั้น

ปรากฎว่า ChatGPT สามารถทำอะไรได้หลายอย่างด้วยตัวมันเอง แต่ก็ยังต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์อยู่บ้าง เพื่อช่วย ChatGPT ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักวิจัยได้ร่างคำสั่งต่าง ๆ ที่ใช้ในโปรแกรม AI เพื่อควบคุมหุ่นยนต์ที่กำหนด 

ทีมงานใช้วิธีการนี้กับการสาธิตหลายครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงการใช้ ChatGPT เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ควบคุมโดรนทางอากาศ

หลังจากนั้นนักวิจัยยังสามารถทำให้ ChatGPT ควบคุมหุ่นยนต์ด้วยวิธีต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งรวมถึงการทำให้ ChatGPT ใช้กล้องของโดรนเพื่อระบุเครื่องดื่ม เช่น น้ำมะพร้าวและกระป๋องโคคา-โคลา 

เริ่มแรกพวกเขาสรุปคำสั่งต่าง ๆ เป็นข้อความสั้น ๆ ที่ตัวแบบสามารถใช้เพื่อควบคุมหุ่นยนต์เป้าหมาย ซึ่ง ChatGPT จะใช้ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ควบคุมหุ่นยนต์

นักวิจัยตั้งโปรแกรมให้ ChatGPT บินโดรนและสั่งให้โดรนทำงานต่าง ๆ  รวมถึงควบคุมแขนหุ่นยนต์ เพื่อประกอบโลโก้ของไมโครซอฟท์จากบล็อกไม้ได้อย่างชำนาญ

แม้ว่าการวิจัยจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ ChatGPT ในด้านวิทยาการหุ่นยนต์ได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่

อย่างเช่น ในการเขียนโปรแกรมบางส่วนวิศวกรที่เป็นมนุษย์ต้องอธิบายให้ ChatGPT ฟังอย่างละเอียดว่าอินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรมแอปพลิเคชัน สำหรับหุ่นยนต์ทำงานอย่างไร มิฉะนั้นโปรแกรม AI อาจจะทำงานได้ไม่เต็มที่และทำงานผิดวัตถุประสงค์

แหล่งที่มา www.pcmag.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่