อุปกรณ์สวมใส่ (Wearable)  |   วันที่ : 12 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Adam Hamdi แพทย์ชาวอังกฤษได้พัฒนาแผ่นรองที่แนบสนิทกับผิวหนัง เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของผู้ที่สวมใส่

Myoovi อุปกรณ์ไร้สายใช้เทคโนโลยีการกระตุ้นเส้นประสาทด้วยไฟฟ้าผ่านผิวหนัง (TENS) เพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ไม่ว่าจะอยู่บ้าน , ที่ทำงาน หรือขณะเดินทางก็ตาม

Hamdi ผู้ก่อตั้ง Myoovi กล่าวว่าเขาเกิดแนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในขณะที่เขาทำงานด้านเวชปฏิบัติทั่วไป สำหรับบริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (NHS) ซึ่งเขาสังเกตเห็นว่าการบรรเทาความเจ็บปวดโดยการพบแพทย์แล้วได้ยามากินไม่ได้ผลกับทุกคนที่มีอาการปวดประจำเดือน


Myoovi สามารถสวมใส่ภายใต้เสื้อผ้าในขณะเดินทาง

เขาเชื่อว่าอุปกรณ์ Myoovi สามารถนำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเครื่อง TENS แบบเดิมที่มีขนาดใหญ่และเต็มไปด้วยสายไฟที่มีอยู่แล้วในท้องตลาด

ผู้ป่วยจำนวนมากที่มีอาการปวดประจำเดือน และโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซึ่งยาแก้ปวดไม่ได้ช่วยอะไรเลย เทคโนโลยี TENS เป็นวิธีที่ได้รับการวิจัยและพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรจึงไม่เต็มใจที่จะใช้มัน เนื่องจากลักษณะที่มีขนาดใหญ่ และเต็มไปด้วยสายไฟ


มีเครื่อง TENS อยู่ภายในอุปกรณ์รูปแผ่นดิสก์

อุปกรณ์ Myoovi มีลักษณะเป็นรูปทรงแผ่นดิสก์ประกอบด้วยเครื่อง TENS ภายในมีแบตเตอรี่ที่ชาร์จด้วย USB และปุ่มควบคุมสามปุ่มซึ่งปรับความแรงและรูปแบบของพัลส์ เครื่อง TENS ทำงานโดยส่งคลื่นไฟฟ้าขนาดเล็กจากแผ่นอิเล็กโทรดที่ติดกับผิวหนังบนที่ที่มีอาการเจ็บปวด

ทำงานโดยการปิดกั้น หรือลดสัญญาณความเจ็บปวดที่ส่งไปยังไขสันหลังและสมอง ซึ่งสามารถลดความเจ็บปวดให้กับผู้สวมใส่ได้


อุปกรณ์จะส่งคลื่นไฟฟ้าขนาดเล็กไปยังสมองเพื่อปิดกั้นสัญญาณความเจ็บปวด

อุปกรณ์ Myoovi ใช้งานได้นานถึง 10 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้งและมาในชุดที่มีแผ่นรองรูปผีเสื้อ 2 ชิ้นทำจากหนังสังเคราะห์โพลียูรีเทน (PU) แผ่นอิเล็กโทรดมีความยาว 7.5 ซม. ซึ่งมีให้เลือกในเฉดสีผิว 3 เฉดสี จะถูกติดลงบนจุดที่ปวดเหมือนพลาสเตอร์โดยใช้ไฮโดรเจลที่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้าที่มีกาวในตัวด้านล่างของแผ่นอิเล็กโทรด

โดยปกติแล้วแผ่นเจลที่อยู่ใต้เสื้อผ้าจะมีอายุการใช้งานประมาณ 20-30 ครั้ง หรือนานกว่านั้นหรือจนกว่าจะไม่เหนียว โดยปกติสามารถสวมใส่ได้เป็นระยะเวลาสองเดือน


แผ่นรองรูปผีเสื้อสามารถยึดกับผิวหนังได้

จากข้อมูลของ Hamdi เมื่อเปิดใช้งาน Myoovi รู้สึกเหมือนมีการนวดเป็นจังหวะด้วยความรู้สึกทางไฟฟ้า ทั้งอุปกรณ์นี้ยังมีน้ำเบา ดังนั้นจะลืมไปเลยว่าใส่อยู่ จนกว่าคุณจะเปิดใช้งานเครื่อง การทำงานของเครื่องจะเบี่ยงเบนความสนใจและปิดกั้นตัวรับความเจ็บปวดของคุณในบริเวณนั้น ซึ่งทำให้ไม่สามารถรับความเจ็บปวดใดๆ ได้

Myoovi ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดความเจ็บปวดจากสภาวะต่างๆ เช่น endometriosis, polycystic ovary syndrome หรือ pelvic inflammatory disease แม้ว่าคำแนะนำของ NHS จะระบุว่ายังไม่มีงานวิจัยเพียงพอที่จะระบุว่า TENS เป็นวิธีการบรรเทาอาการปวดที่เชื่อถือได้


มาพร้อมกับเครื่องชาร์จ USB ซึ่งใช้งานได้นานถึง 10 ชั่วโมง

สิ่งของอื่นๆ ที่ออกแบบมาเพื่อลดความเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับการเป็นประจำเดือนก็มีเช่นกัน ได้แก่ สายรัดข้อมือสำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่เรียกว่า Grace ซึ่งออกแบบมาเพื่อควบคุมและบรรเทาอาการร้อนวูบวาบโดย Peter Astbury บัณฑิตจากมหาวิทยาลัย Loughborough

ในขณะเดียวกัน Lauren Lee นักออกแบบอุตสาหกรรมได้ออกแบบผนังอุ่นที่เรียกว่า Warm Wall เพื่อให้ผู้คนใช้เป็นสถานที่ส่วนกลางในการบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

แหล่งที่มา www.dezeen.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่