Mobile Application (Mobile Application)  |   วันที่ : 13 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microsoft ได้อัปเดตฟีเจอร์บนแอปฯ Phone Link ของระบบปฏิบัติการ Windows 11 ให้สามารถรองรับการใช้งานของ iMessage จาก Apple ได้แล้ว ขณะที่ก่อนหน้านี้ใช้ได้เพียงโทรศัพท์ในระบบ Android เท่านั้น

อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันว่า iMessage เป็นแอปพลิเคชันที่อยู่บน Ecosystem ของ Apple เท่านั้น นับว่าเป็นผลดีต่อ iPhone User ที่ใช้ PC บนระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft โดยผู้ใช้สามารถดูการแจ้งเตือนที่มาจาก iPhone ได้โดยตรง ทั้งยังรับ-ส่ง ข้อความจาก iMessage รวมถึงข้อความจาก SMS ได้

หลักการทำงานของแอปฯ Phone Link ในการซับพอร์ตการทำงานของ iMessage คือ การใช้ Bluetooth ในการ Link และซิงค์การเชื่อมต่อ iMessage จาก iPhone มาแสดงผลและทำงานบน PC

โดยต้องผ่านขั้นตอนการยืนยันตัวตนด้วยการกรอก Code ที่แสดงบนหน้าจอของ iPhone ที่ใช้จับคู่ หรือใช้ iPhone สแกน QR Code ที่ปรากฏบนหน้าจอ PC จากนั้น อนุญาตให้แอปฯ Phone Link เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลบางอย่างบน iPhone   

ซึ่ง 7 ขั้นตอนคร่าวๆ ในการใช้งาน iMessage ผ่านแอปฯ Phone Link บน Windows มีดังนี้

1. ดาวน์โหลดแอป Phone Link จาก Windows Store บน PC

2. ดาวน์โหลดแอป Link to Windows จาก App Store ใน iPhone

3. เปิดแอปฯ Phone Link บน PC จากนั้น เลือกออปชั่นโทรศัพท์ที่ต้องการเปิดใช้งานการซิงค์ ระหว่าง Android และ iPhone (ในกรณีนี้ เลือก iPhone

4. Sign in หรือ Log in เข้าสู่ระบบ Microsoft Account ทั้งบน PC และ iPhone

5. เปิดแอป Link to Windows บน iPhone แล้วสแกน QR Code ที่ปรากฏบนหน้าจอของ PC

6. อนุญาตให้ Phone Link เข้าถึง Bluetooth บน iPhone เพื่อทำการจับคู่

7. อนุญาตให้ Phone Link เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวบน iPhone หลังจากนั้น จึงเริ่มใช้งาน iMessage บน PC ได้

ข้อจำกัดคือ ฟีเจอร์นี้ยังทำได้ไม่เต็มฟังก์ชั่นนักเมื่อเทียบกับ Device ในระบบปฏิบัติการ Android โดยผู้ใช้ iPhone จะไม่สามารถดูประวัติการรับ-ส่ง ข้อความแบบเต็มๆได้ ทั้งยังไม่สามารถส่งรูปภาพ หรือวิดีโอ รวมถึงเข้าร่วมการสนทนาแบบกลุ่มผ่าน iMessage บน PC ได้

โดยรวมยังเป็นเพียงแค่การ Mirroring สะท้อนสิ่งที่อยู่บน iPhone ให้ขึ้นมาแสดงผลและทำงานบางฟังก์ชั่นบน PC เท่านั้น ทั้งนี้ ต้องรอดูว่าในอนาคต ทาง Windows จะปรับปรุงให้ใช้งานได้หลากหลายมากกว่านี้หรือเปล่า  

สำหรับผู้ที่สนใจ ทาง Microsoft ได้เปิดให้ผู้ใช้ เเละนักพัฒนาที่สมัครรับบริการจาก Windows Insider สามารถทดลองใช้รุ่น Beta ของฟีเจอร์นี้ได้แล้ว พร้อมทั้งขอฟีดแบคจากผู้ทดลองใช้และปรับปรุงไปในขณะเดียวกันด้วย ก่อนจะเปิดให้ใช้งานในรุ่นที่สมบูรณ์ขึ้นอย่างเป็นทางการต่อไป  

ดาวน์โหลด Phone Link (PC) ได้ที่ : https://www.microsoft.com/store/productId/9NMPJ99VJBWV

ดาวน์โหลด Link to Windows (iPhone) ได้ที่ : https://apps.apple.com/th/app/link-to-windows/id6443686328

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : 9to5mac.com วันที่ : 13 มีนาคม 2566

มือถือออกใหม่