OS (OS )  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยีได้มีพัฒนาอย่างก้าวกระโดดต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 ปี รวมถึงพัฒนาการของโทรศัพท์มือถือเช่นกัน ปัจจุบันมีโทรศัพท์มือถือให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้มากมาย และระบบที่ใช้ในการขับเคลื่อนโทรศัพท์มือถือเรียกว่า OS (operating system) หรือระบบปฏิบัติการ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายระบบ

วันนี้เราจะมาพูดถึงระบบที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ Android และ iOS จะมีข้อดีข้อเสีย และแตกต่างกันอย่างไร เราไปดูกันเลย

Android / iOS คืออะไร

credit : https://www.toptal.com/android/android-performance-tips-tools

  • แอนดรอยด์ (Android) คือ ระบบปฏิบัติการชนิดหนึ่งที่พัฒนาโดย Google เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 23 กันยายน 2551 แอนดรอยด์เป็นซอฟแวร์ระบบเปิด โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาและนำไปต่อยอดได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ซอฟต์แวร์นี้ไม่เพียงพัฒนาระบบของโทรศัพท์มือถือ แต่รวมถึงเครื่องเล่นเกม กล้องดิจิตอลและสมาร์ททีวีอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลให้ได้รับความนิยมสูงสุดและใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงทุกวันนี้
  • ไอโอเอส (iOS) คือ ซอฟแวร์ระบบปิด เป็นซอฟแวร์ที่มีอยู่ในโทรศัพท์ iPhone เท่านั้น เดิมมีชื่อว่า iPhone OS ภายหลังการได้มีการนำไปพัฒนาต่อเป็น iPad Macbook และในปี 2550 ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น iOS โดยระบบปฏิบัติการนี้จะอยู่ภายใต้การกำกับของบริษัท Apple

credit : https://www.ctf-fce.ca/blog-perspectives/rcmps-national-youth-services-offers-services-and-resources-to-schools/

ข้อดีและข้อเสีย

  • Android ด้วยการที่เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด ทำให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย หากต้องการจะปรับแต่งอะไร จะจัดการระบบไปในทิศทางไหน ตามแบบที่เราต้องการก็สามารถทำได้ ในทางกลับกัน การเป็นระบบเปิดทำให้มีช่องโหว่เยอะ โจมตีได้ง่าย จึงมีความปลอดภัยน้อย รวมไปถึงเรื่องของมาตรฐานที่นักพัฒนาแต่ละท่านนั้น ไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ใครอยากจะสร้าง ปรับเปลี่ยนหรือแก้ไข อะไรก็ตามใจตน เมื่อมาประยุกต์ใช้กับซอฟแวร์อื่นๆแล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ง่ายนั้นเอง
  • iOS ระบบปฏิบัติการนี้อาจจะเป็นขั้วตรงข้ามกับ Android ก็เป็นได้ ทางบริษัทเจ้าของเองเป็นผู้กำกับควบคุมให้เกิดมารตฐานเดียว รวมไปถึงการแก้ไขพัฒนาตัวซอฟแวร์ ทำให้ตัวระบบปฏิบัติการเองมีการทำงานที่ดีและมีประสิทธิภาพมาก จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ iOS มีมาตรฐานและมีความปลอดภัยสูง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการยอมรับนโยบายบริษัทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น เมื่อมีการอัปเดตเวอร์ชั่นใหม่ของระบบ อุปกรณ์บางเครื่องจะไม่ถูกรองรับโดยระบบ ทำให้ซอฟต์แวร์อื่นๆ ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ หรือใช้งานไม่ได้เลย จึงต้องเปลี่ยนโทรศัพท์  ซึ่งผู้ใช้ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตรงส่วนนั้นอย่างไม่มีเงื่อนไข

credit : https://www.seekpng.com/ipng/u2q8r5a9r5y3w7u2_person-thinking-png-clip-transparent-library-thinking-man/

อะไรดีกว่ากัน ?

สุดท้ายแล้ว “ระหว่าง Android และ iOS อะไรดีกว่ากัน” นั้น ก็ยังเถียงกันไม่จบ เนื่องจากสองระบบปฏิบัติการนี้มีจุดอ่อนและจุดแข็งอย่างชัดเจน ดังนั้นผู้ใช้เองจะต้องเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกใช้อะไร ใช้แล้วสะดวกแบบไหนมากกว่ากัน ทั้งนี้ทั้งนั้นในปัจจุบันราคาโทรศัพท์มือถือก็ลดลงเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงได้มากขึ้น

ท่านใดที่ต้องการประสบการณ์ใช้โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการอื่นๆ นอกจากที่ใช้อยู่ ก็สามารถเลือกซื้อกันได้ตามใจชอบ ตามแบบที่ตัวผู้ใช้เองสามารถเข้าถึงได้

และส่วนใครสนใจซื้อโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ IT ต่างๆ สามารถเข้ามาเลือกชมเลือกซื้อกันได้ ทุกรูปแบบทุกระบบที่ www.siamphone.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่