EV (Electric Vehicle)  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากรายงานพบว่า นับเป็นเงินหลายพันปอนด์ที่ Tesla ปรับลดลง โดยขึ้นอยู่กับตลาดและโมเดลของรถ อีกทั้งประกาศลดราคาดังกล่าว ได้ถูกนำไปใช้กับรถที่จดทะเบียนขายบน Official เว็บไซต์ของ UK และ US แล้ว และกำลังทยอยไปที่อื่นเรื่อยๆ 
 

โดยส่วนลดล่าสุดจะอยู่ที่ 4 – 9 % ในอเมริกา สำหรับรุ่นที่แพงกว่ารุ่นเริ่มต้น อย่าง Model S ตัว Sport รุ่น Top ของค่าย และ Model X ที่เป็น Sport รุ่นกลาง ขณะที่สหภาพยุโรป รวมถึง UK (สหราชอาณาจักร) จะปรับลดราคาในรุ่น Model 3 Sedan และ Model Y แทน

อย่างกรณีของ UK จะเป็นการปรับลดในรุ่น Model 3 ที่มากถึง 6 % จากราคาเดิม 60,090 ปอนด์ (2,516,947.91 บาท) เป็น 56,540 ปอนด์ (2,368,251.53 บาท)  

Tesla เผยในภายหลังว่า สาเหตุนั้นมาจากสภาวะขาดดุลจากการกู้ยืมของบริษัท รวมถึงการที่ลูกค้ามีทางเลือกที่มากขึ้นจากแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่ๆ ที่ต่างพากันพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้ยอดสั่งซื้อ รวมถึงรายได้รวมของ Tesla ไปไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะไตรมาสหลังๆ ของปี 2022
 

Elon Musk CEO ของบริษัท ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า การปรับลดราคาลงในครั้งนี้ ก็เพื่อสนองกับความต้องการของลูกค้า ที่มีมากอยู่แล้ว ให้มีมากขึ้นอีกเท่าตัวต่อราคาที่ลดน้อยลง ตามหลักความยืดหยุ่นของอุปสงค์ (Elasticity of Demand)

เพราะ Elon รู้อยู่เสมอว่า ความต้องการที่จะเป็นเจ้าของ Tesla ในตัวผู้คนมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่สิ่งที่ปิดกั้นพวกเขาจากการครอบครอง คือ ราคาที่ดูจะเกินเอื้อมเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของรายได้

Elon ยังเผยด้วยว่า การปรับราคาขึ้นครั้งก่อนหน้านั้น ถึงแม้จะสร้างความเจ็บปวดให้เหล่าผู้ที่หมายตา Tesla แต่เพื่อแลกกับการขยายตัวของบริษัท เขาจึงไม่ค้านที่จะทำ ทั้งยังบอกว่าเคยปรับเพิ่มราคาในบาง Model ของบางประเทศ ในขณะที่ต้นทุนการผลิตนั้นน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำ 

การขึ้นเป็นผู้นำด้านยนตรกรรมไฟฟ้าของ Tesla โดยเฉพาะในปัจจุบัน ถือว่ามีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะต้องช่วงชิงความเป็นหนึ่งด้านยอดขาย และความล้ำสมัยจากแบรนด์รถยนต์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงมายาวนานอยู่แล้ว อย่าง Ford และ General Motors

หรือแม้กระทั่งแบรนด์หน้าใหม่ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านยนตรกรรมไฟฟ้าโดยเฉพาะ จากผู้ผลิตในสหรัฐฯด้วยกันเองอย่าง Rivian และ Lucid  ไหนจะคู่แข่งต่างชาติอย่างจีน ที่มีทั้งแบรนด์ BYD และ NIO เรียกได้ว่าไม่ง่ายเลยที่จะประคับประคองบริษัทให้ยืนยาวในการเป็นผู้นำได้   

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่