แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 20 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Spotify ได้เปิดตัวการ รีดีไซน์ หน้า Home Feed ใหม่ ที่มีลักษณะคล้ายกับหน้าฟีดของ TikTok ที่จะ แยกประเภทของคอนเทนต์ อย่าง เพลง , พอดแคสต์ หรือ Audiobooks ออกเป็นหน้าเดี่ยวของใครของมัน ซึ่งได้รับกระแสวิจารณ์ในแง่ลบมากกว่าการชื่นชม จากเหล่าผู้ใช้ตัวยงของ Spotify เอง

ด้วยกระแสนี้ ทำให้หลายๆ สื่อคาดการณ์ว่านี่อาจจะเป็นโอกาสสำคัญของ Apple Music ในการที่จะดึงฐานผู้ใช้จาก Spotify ด้วยการปรับปรุงตัวแอปฯให้ดีขึ้นแบบสวนทางกับ Spotify

จากรายงานของ 9to5Mac เผยว่า ผู้ใช้ Twitter หลายราย ออกมาบ่นไม่พอใจกับรูปลักษณ์ใหม่ของ Spotify หนึ่งในผู้ใช้กล่าวว่า “ดูเหมือนว่า Spotify จะทำเกินความต้องการของผู้ใช้มากไปนะ ทำให้หาเพลง หรือ Playlists อื่นๆ ยากมากกว่าเดิมเสียอีก”

ในขณะที่ Spotify เอง กลับมองว่าการรีดีไซน์ครั้งนี้ ถือเป็นอะไรที่ Win – Win กันกับทุกฝ่าย ทั้งในแง่ของผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่ม Engagement หรือ การเข้าถึงให้กับศิลปินคนโปรดของตนเอง แม้กระทั่งคอนเทนต์ประเภท พอดแคสต์ หรือ Audiobooks ก็จะได้รับการมองเห็นและการเข้าถึงที่เพิ่มมากขึ้นจากก่อนหน้าด้วย

จากข้อครหานี้เอง ทำให้ผู้ใช้หลายๆ คน เริ่มเปรียบเทียบ Spotify กับ Apple Music ในมุมต่างๆ ชัดเจนขึ้น

บ้างก็บอกว่า Apple Music นั้น โฟกัสไปที่เพลงเป็นส่วนใหญ่ จะไม่มีการแทรก หรือแนะนำพอดแคสต์ / Audiobooks ใน Playlists ของเพลงเด็ดขาด นั่นทำให้ Apple Music ดูไม่รกหูรกตาแบบที่ Spotify เป็น

ขณะที่ผู้ใช้บางคน ได้เขียน Wish lists ออกมาเป็นข้อๆ และบอกว่า ถ้า Apple Music ปรับปรุงสิ่งเหล่านี้ จะยอมย้ายจาก Spotify มาที่ Apple Music เลยทันที! ซึ่ง Lists ดังกล่าว ได้แก่

1. ปรับปรุงความเร็วและความน่าเชื่อถือของตัวแอปฯ
2. ปรับปรุงการแสดงผลเพลง อัลบั้ม หรือ Playlists ที่ไม่ได้ฟังมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ให้เร็วหรือค้นหาได้ง่ายขึ้น

3. เพิ่มฟังก์ชั่น Crossfading (การตั้งเวลาให้เพลงต่อไปเริ่มเล่นหลังจากที่เพลงก่อนหน้าหยุดเล่น) ใน iPhone/iPad
4. จ่ายค่าตอบแทนให้ศิลปินในจำนวนที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ และมากกว่าที่ Spotify จ่าย

5. เพิ่มฟังก์ชั่นการเล่มข้ามอุปกรณ์ ให้มีหน้าตาคล้ายๆฟังก์ชั่น Spotify Connect ของ Spotify หรือไม่ก็ปรับปรุงฟังก์ชั่น AirPlay ให้ดีขึ้น
6. เพิ่มฟีเจอร์ Collaborative Playlists ให้สามารถแชร์ และเพิ่มเพลงเข้าสู่ playlists ของผู้อื่นที่แชร์ร่วมกันได้

ซึ่ง ณ ขณะนี้ Spotify ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นถึง Wish lists เหล่านี้ รวมถึงกรณีที่ Apple Music จะได้รับผลประโยชน์ทางอ้อมต่อการรีดีไซน์ของ Spotify หรือไม่ แต่อย่างใด แล้วคุณมีความเห็นอย่างไรกันบ้าง กับการรีดีไซน์ของ Spotify ในครั้งนี้ ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่