นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ (Smart Watch)  |   วันที่ : 22 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากรายงานของ BBC เผยว่า Adam Croft หนุ่มนักเขียนนวนิยายตีพิมพ์อิสระวัย 36 ปี จากเมือง Bedfordshire ทางตอนกลางของประเทศอังกฤษ ได้ตรวจพบโรคหัวใจชนิดรุนแรงที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน จากการแจ้งเตือนของ Apple Watch ที่เขาสวมใส่ โดย Adam ถึงขั้นเอ่ยปากว่า “ไม่คิดว่านี่จะเป็นฟีเจอร์ที่จะได้ใช้จริงๆ กับตัวเอง

Adam ให้ข้อมูลว่า เขาได้เผลอหลับไปเพราะวิงเวียนที่ศีรษะ หลังจากนั้นเขาได้ตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วจะเดินไปที่ห้องครัวเพื่อดื่มน้ำ จากนั้นเกิดมึนหัวขึ้นมาอีกครั้งและหมดสติไป รู้สึกตัวขึ้นมาอีกทีก็พบว่าตัวเองนอนจมกองเหงื่ออยู่ที่พื้นห้องครัวแล้ว

เช้าวันถัดมา Adam ตื่นขึ้นมาพบกับการแจ้งเตือนบน Apple Watch ระบุว่า เขามีภาวะหัวใจห้องบนทำงานผิดปกติ เขาจึงโทรเรียกเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเพื่อไปที่โรงพยาบาลทันทีภายในหนึ่งชั่วโมงนั้น

หลังจากนั้น แพทย์ได้วินิจฉัยและคอนเฟิร์มว่า Adam มีภาวะหัวใจห้องบนทำงานผิดปกติจริงๆ รวมทั้งมีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะและเลือดจางแทรกซ้อนด้วย ต้องเข้ารับการรักษาด้วยกระบวนการ cardioversion procedure หรือการกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบสัมพันธ์ ที่จะใช้ไฟฟ้าประจุต่ำในการค่อยๆ กระตุ้น เพื่อดึงจังหวะการเต้นของหัวใจให้เข้าสู่ภาวะปกติแบบเร่งด่วน พร้อมทั้งรับยาต้านการเกิดลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือดในหัวใจ ร่วมด้วย

 

Adam เผยเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ มีสัญญาณเตือนเเสดงออกทางร่างกายมาแล้วด้วย อย่างอาการเจ็บวูบๆวาบๆ แปล๊บๆที่หัวใจเล็กน้อย แต่เขาไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องร้ายแรงที่ส่งผลต่อความเป็นความตายได้ถึงขนาดนี้ และเขาจะไม่มีทางไปพบแพทย์เลยถ้าเกิดว่า Apple Watch ไม่แจ้งเตือน

นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ Adam เกิดประทับใจในตัว Apple Watch ขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก เพราะชอบที่มันบ่งบอกและ Detect โรคได้แบบทันท่วงที แต่ก็รู้สึกไม่โอเคที่จะต้องเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ป่วยในเวลาเดียวกันด้วย พร้อมทั้งออกปากว่า จากตอนแรกที่คิดว่าจะใช้ Apple Watch แค่ช่วงเวลาสั้นๆ ตอนนี้คงต้องอยู่กับมันไปตลอดเรื่อยๆ แล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่