OS (OS )  |   วันที่ : 27 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก บริษัท Apple ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในรูปแบบต่างๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้  ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน , นักศึกษา , คนทำงาน ต่างก็ใช้อุปกรณ์จาก Apple เป็นจำนวนไม่น้อย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ง่ายและมีความปลอดภัยสูง

ในวันนี้เรามาค้นหาประวัติและต้นกำเนิดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จาก Apple ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ หรืออาจจะเคยได้ยินมาแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร และมีอะไรน่าสนใจ ไปดูกัน

แอปเปิ้ล (Apple Inc.) เดิมมีชื่อว่า แอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ (Apple Computer Inc.) เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ร่วมกันก่อตั้งโดย สตีฟ จ๊อบ และ สตีฟ วอซเนียก เปิดตัวบริษัทในปี ค.ศ. 1976 (พ.ศ. 2519) คอมพิวเตอร์เครื่องแรกได้รับการประดิษฐ์ขึ้นในโรงรถ และนำออกมาขาย ใช้ชื่อว่า Apple I ในราคา 666.66 เหรียญดอลล่าสหรัฐ (ณ ตอนนั้น)

ต่อมาในปี ค.ศ. 1977 (พ.ศ. 2520) มาได้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ทำยอดขายสูงสุดให้แก่บริษัทอย่าง Apple II ซึ่งนับเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการคอมพิวเตอร์ที่ประดิษฐ์ขึ้นตามมาทั้งหมด

*Apple I คอมพิวเตอร์เครื่องของ Apple* 

ต่อมาบริษัทมุ่งเน้นการขายระบบปฏิบัติการ (software) มากกว่าที่จะขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (Hardware) เนื่องจากในยุคนั้นมีคู่แข่งอย่าง Intel และ IBM ที่มีการผลิตอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าอยู่แล้ว

ในปี ค.ศ. 1984 (พ.ศ. 2527) Apple ได้พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Macintosh (แม็คอินทอช) ด้วยยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ Apple มีชื่อเสียงเรื่อยมาจวบจนปัจจุบัน

Macintosh เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบโดย เจฟ ราสกิน ปัจจุบันมี โจนาธาน ไอฟ์ ได้มารับช่วงต่อ โดยถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่ติดต่อกับผู้ใช้ด้วยภาพกราฟฟิคผ่านหน้าจอและสั่งการโดยเมาส์ (ในสมัยก่อนคอมพิวเตอร์จะเป็นการแสดงผลแบบตัวอักษรและสั่งการแบบป้อนค่าลงไป)

ในปี ค.ศ. 1986 (พ.ศ. 2529) มีการเปิดตัวรุ่นต่อมาคือ Macintosh Plus และได้มีบริษัท สหวิริยา ที่นำเข้ามาในประเทศไทย ทำการตลาดครั้งแรกในวงการสำนักพิมพ์ , สื่อสิ่งพิมพ์ , ป้าย รวมถึงนิตยสารเป็นส่วนใหญ่ นับว่าเป็นการพลิกวงการพิมพ์และการออกแบบครั้งสำคัญของประเทศไทย แต่เนื่องจากราคาที่สูงถึง 2,495 ดอลลาร์ (ประมาณ 65,365 บาท ในปี พ.ศ. 2529 ณ ตอนนั้น ราคาก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่ชามละ 3 บาท) ทำให้ยังไม่แพร่หลายในผู้ใช้ทั่วไป

วีดีโอเปิดตัว Macintosh ครั้งแรกโดย Steve Jobs

หลังจากนั้น Apple ก็ได้พัฒนาคอมพิวเตอร์ภายใต้ชื่อ Macintosh แยกรุ่นย่อยและเปลี่ยนดีไซน์ เรื่อยมา ซึ่งชื่อที่ใช้อยู่นั้นก็ยังคงใช้ชื่อเดิม แต่ย่อลงเป็น Mac ตลอดระยะเวลาการพัฒนานั้นจะมีการเปลี่ยนโมเดลในทุกๆ รุ่น

แต่หลักๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งเห็นได้ชัดเพียง 3 ครั้งหลักๆ เท่านั้น โดยจะเน้นในรูปแบบของการลดขนาดเป็นส่วนใหญ่ และลดขนาดเรื่อยมาจนกระทั่งมาเป็นแบบปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น iMac  , MacPro , Macmini ล้วนแล้วพัฒนามาจาก Macintosh ทั้งสิ้น หรือก็คือ Macintosh ในเวอร์ชั่นอัปเกรดนั่นเอง

สำหรับน้าๆ อาๆ คงเคยได้ยินกันมาแล้ว และสำหรับวัยรุ่นยุคใหม่คงจะถึงบางอ้อก็คราวนี้แหละ กับวิวัฒนาการของ Macintosh ทั้งนี้ ทาง Apple เองก็มีประวัติอันยาวนานกว่าจะเดินมาถึงปัจจุบันจนกระทั่งผู้คนได้เข้าถึงอุปกรณ์ต่างๆ กันอย่างทุกวันนี้

ข้อมูลดังกล่าวถือว่าน่าสนใจสำหรับหลายๆ คน เมื่อเห็นถึงจุดเริ่มต้นเล็กๆ มาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ อาจจะจุดไฟให้ใครหลายๆคนริเริ่มทำตามความฝันกันบ้างแล้ว

ติดตามข่าวสารและบทความใหม่ๆ ได้ที่ SIAMPHONE

ข้อมูลจาก Computerworld Blogspot

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : ukosx.blogspot.com วันที่ : 27 มีนาคม 2566

มือถือออกใหม่