สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 8 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โทรศัพท์มือถือ คือคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเครื่องนึง ที่มีฟังก์ชั่นและการทำงานแตกต่างกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนิดหน่อย แต่ก็จำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่ดี เนื่องจากมักจะมีข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญของผู้ใช้ วันนี้จึงมาทำความรู้จักกับมัลแวร์

มัลแวร์ ย่อมาจากคำว่า Malicious software แปลว่าซอฟต์แวร์ที่อันตราย เป็นชื่อเรียกโดยรวมของซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายกับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือของเรา ตัวที่รู้จักกันในวงกว้างนั้นคือ ไวรัส ซึ่งเป็นแค่หนึ่งในตัวอันตรายทั้งหลายที่มีอยู่มากมาย 

มัลแวร์ มีอยู่กว่า 10 ชนิด วันนี้เราจะมาพูดถึงชนิดที่ผู้ใช้มือถือทั่วไปมีโอกาสพบเจอสูง

1.ไวรัส (Virus) คือโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมีวัตถุประสงค์ในการทำลายระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อ ก่อกวน / โจรกรรม และทำลายข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ มันจะแฝงตัวเองไปกับไฟล์ใดๆ หากผู้ใช้เผลอเปิดไฟล์ดังกล่าว ไวรัสจะทำการฝัง(ติดตั้ง) ตัวเองลงไป

หลังจากนั้นจะทำสำเนาตัวเองขึ้นมา และจะแฝงตัวเองลงไฟล์อื่นๆ ต่อ ไฟล์ที่ถูกแฝงเรียกว่าไฟล์พาหะ และหลังจากไฟล์พาหะถูกย้ายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ไวรัสก็จะมีกระบวนการทำซ้ำแบบเดิม ต่อกันไปเรื่อยๆ เป็นวัฏจักรที่คล้ายกับไวรัสในมนุษย์ จึงถูกเรียกว่าไวรัสคอมพิวเตอร์

วิธีป้องกันคือห้ามเปิดไฟล์ที่ไม่รู้จักที่มา และหมั่นสแกนไวรัสบ่อยๆ โดยตัวสแกนไวรัสที่น่าเชื่อถือที่สุดคือตัวสแกนจาก OS เอง (ถ้าเป็น windows ก็จะมี Windows Defender ในการป้องกันคอมพิวเตอร์และมีฟังก์ชั่นการสแกนไวรัสอยู่ด้วย)

2.เวิร์ม หรือ หนอน (Computer Worm) มีความคล้ายคลึงกับไวรัส แต่มันมีความสามารถมากกว่าตรงที่มันสามารถ โจมตีและแพร่กระจายได้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่ต้องรอให้ผู้ใช้ทำการรันไฟล์ (แตกต่างกับไวรัส ผู้ใช้จะต้องเปิดหรือรันไฟล์นั้นๆ ไวรัสจึงจะสามารถแฝงตัวเองได้ ) มันสามารถคัดลอก และกระจายตัวมันเองผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

และการโจมตีมักจะเป็นการโจมตีต่อเนื่อง แต๋โดยส่วนใหญ่แล้ว เวิร์ม จะไม่ทำลายระบบ เพราะต้องการใช้เป็น Host (เจ้าของบ้าน) เพื่อจะกระจายตัวเองไปยังที่อื่นๆต่อไป และเป้าหมายของเวิร์มส่วนใหญ่คือการโจรกรรมข้อมูล

วิธีป้องกันคือ ไม่เปิดไฟล์จากอีเมล์ที่ไม่ทราบที่มา ถึงแม้ทราบที่มาหากไม่มั่นใจก็ไม่ควรเปิด หลีกเลี่ยงการใช้ Wifi ฟรีที่ไม่รู้จักที่มา และงดดาวน์โหลดไฟล์จากอีเมล์ที่ไม่รู้จัก

3.ม้าโทรจัน (Trojan Horse) โดยชื่อนี้มาจากตำนานกรีกที่ใช้อุบายว่าขอสงบศึกโดยส่งม้ายักษ์เป็นของขวัญแก่ชาวโทรจัน แต่เมื่อได้เข้าเมืองไปแล้ว ก็มีเหล่ากองทัพทหารชาวกรีกออกมามากมาย จนทำลายเมืองได้ในที่สุด

ในเวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์เหมือนกัน โทรจันจะเข้ามาผ่านเว็ปบราวเซอร์ การดาวน์โหลดที่ไม่ได้รับการรับรอง , ผิดกฎหมาย , หนังเถื่อน เป็นต้น เมื่อเข้าสู่คอมพิวเตอร์แล้ว มันจะติดตั้งตัวเองปลอมตัวเป็นเป็นไฟล์ธรรมดา อย่างเช่นไฟล์ Exel notepad ที่ดูปลอดภัย เป้าหมายของโทรจัน คือ ให้เจ้าของทำการควบคุมคอมพิวเตอร์จากระยะไกล หรืออาจจะตั้งโปรแกรมไว้ว่าให้เก็บข้อมูลนั้นๆ แล้วทำการส่งกลับไปยังเจ้าของ มันจะบันทึกทุกอย่างที่เป็นไฟล์จัดเก็บในระบบคอมพิวเตอร์หรือแม้แต่ประวัติการป้อนข้อมูลต่างๆ เช่นการป้อนพาสเวิร์ด การกดพินในการปลดล็อค

วิธีในการป้องกันคือ ห้ามเข้าเว็ปไซต์ที่ไม่มีความปลอดภัย เช่น เว็ปพนัน , เว็ปหนังเถื่อน หรือเว็ปวีดีโอผู้ใหญ่

4.สปายล์แวร์ (Spyware) เป็นโปรแกรมเล็กๆที่ถูกเขียนขึ้นมาสอดส่อง การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ มักจะสร้างความรำคาญให้ผู้ใช้งาน โดยการเปิดหน้าต่างโปรแกรมบ่อยๆ เช่น โฆษณา โดยจะทำการสอดแนมระบบของคอมพิวเตอร์แล้วเปลี่ยนการตั้งค่า เพื่อเอื้ออำนวยต่อการโจรกรรมและการทำลาย มันแฝงตัวเข้ามาผ่านการดาวน์โหลดไฟล์จากเว็ปไซต์

เช่นโปรแกรมฟรีที่ไม่ได้รับการรับรอง ไฟล์เพลงหรือวีดีโอละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงโฆษณาในเว็ปไซต์ผิดกฎหมาย วิธีสังเกต คือหากเริ่มมีโฆษณาจากหน้าเว็ปไซต์ปรากฏขึ้นมาบ่อยผิดปกติ ให้เดาได้เลยว่าอุปกรณ์ของคุณกำลังถูกสปายล์แวร์เล่นงาน

วิธีป้องกันคือ หลีกเลี่ยงการเข้าเว็ปไซต์ที่ไม่ปลอดภัย ไม่ดาวน์โหลดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และหมั่นสแกนไวรัสในเครื่อง

5.Malvertising คือการใช้ โฆษณาบนเว็ปเพจเพื่อกระจายมัลแวร์ เมื่อผู้ใช้ถูกดึงดูดด้วยข้อความและรูปภาพอันเย้ายวน เผลอกดเข้าไปในโฆษณา มันจะพาไปยังเว็ปไซต์อันตรายที่แฝงไปด้วยมัลแวร์ ทั้ง ไวรัส / เวิร์ม / โทรจันและสปายแวร์ นี่ เป็นช่องทางการเผยแพร่มัลแวร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เนื่องจากเป็นการใช้จิตวิทยาในการหลอกล่อผู้ใช้เอง

ดังนั้นวิธีป้องกันก็แสนจะเรียบง่าย เพียงแค่หลีกเลี่ยงการใช้งานเว็ปเถื่อน หรือเว็ปไซต์ที่ไม่ปลอดภัย และไม่กดเข้าไปโฆษณาใดๆ ที่ปรากฏบนหน้าเว็ปเพจ

วิธีการแก้ปัญหาดูเหมือนจะง่ายและไม่ซับซ้อน แต่เนื่องจากสาเหตุมัก เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้ ดังนั้น การทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวมัลแวร์นั้น จะช่วยให้ผู้ใช้รู้เกี่ยวกับลักษณะการทำงาน ขั้นตอน และเป้าหมายของมัน เป็นการรับมือกับมัลแวร์ที่ดีที่สุด โดยหากใช้งานอย่างรู้ทันและระมัดระวัง ก็จะสามารถป้องกัน แก้ปัญหาได้ถูกจุดโดยที่ไม่ต้องกังวลปัญหาที่ตามมา จนต้องนำเครื่องคอมพิวเตอร์หรือมือถือไปซ่อมนั่นเอง

ข้อมูล Antivirus จุฬา 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่