สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 มีนาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ก็ถึงเวลาเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับแห่งปี ซึ่งทางซัมซุงจะเปิดตัวต่อจากรุ่นเรือธง และปีนี้เป็นคิวของ Samsung Galaxy Z Flip 5 ที่พึ่งมีภาพเรนเดอร์หลุดออกมาเป็นการยั่วน้ำลาย เผยให้เห็นหน้าจอด้านนอกที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แถมมีลุ้นว่าฟีเจอร์ที่รองรับ ก็จะฉลาดและเก่งขึ้นด้วย ถ้าเช่นนั้น เราลองมาดูกันดีกว่า Samsung Galaxy Z Flip 5 จะมีอะไรบ้างที่เราน่าจะได้เห็น หรือจะให้สนุกกว่านั้น ก็คาดเดากันไปเลยดีกว่าว่าปีนี้ซัมซุงจะมีอะไรสนุกๆ ให้เราได้เห็นในสมาร์ทโฟนจอพับรุ่นต่อไปนี้

ดีไซน์และจอนอกที่ใหญ่ขึ้น

ถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรชี้ชัดว่า Samsung Galaxy Z Flip 5 จะมีดีไซน์แบบไหน แต่สิ่งที่คาดไว้น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิมนัก ปรับปรุงรอยพับของหน้าจอให้เนียนเรียบขึ้นด้วยการออกแบบบานพับใหม่ในรูปแบบ "หยดน้ำ" และผลิตด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบาขึ้น

ข่าวลือเรื่องจอแสดงผลด้านนอกที่ใหญ่ขึ้น ก็เคยเกิดขึ้นกับ Galaxy Z Flip 4 เช่นกัน แล้วสุดท้ายตัวเครื่องก็มาพร้อมจอนอกขนาด 1.9 นิ้วเหมือนเดิม แต่สำหรับ Galaxy Z Flip 5 มีความเป็นไปได้สูงที่ข่าวลือจะเป็นจริง จากภาพหลุดที่ทาง Ice Universe แหล่งข่าวลือที่เชื่อถือได้ปล่อยออกมานั่นเอง

เครดิตภาพ : Ice Universe

โดย Samsung Galaxy Z Flip 5 จะมาพร้อมจอแสดงผลด้านนอกที่กว้างถึง 3.6 นิ้ว ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งจะใหญ่กว่า OPPO Find N2 Flip สมาร์ทโฟนจอพับที่มีจอนอก 3.4 นิ้ว ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ ส่วนจอด้านในคาดว่าจะใช้พาเนล AMOLED ขนาด 6.7 นิ้ว เหมือนรุ่นก่อนหน้า แต่ปรับความละเอียดจาก  Full HD เป็น QHD ซึ่งทำให้สว่างคมชัด สีสดยิ่งกว่าเดิม บวกกับอัตราการรีเฟรช 1-120Hz ให้ใช้งานลื่นๆ กันเช่นเคย

นอกจากนั้น สิ่งที่แฟนๆ คาดหวังก็คือ แอปพลิเคชั่นพร้อมการใช้งานบนหน้าจอนอกที่หลายหลายมากขึ้น เช่นเดียวกับโทรศัพท์อย่าง Motorola Razr 2022 ที่ทำได้ดีในเรื่องนี้นั่นเอง 

กล้องที่ชัดขึ้น

สำหรับเรื่องของกล้องยังไม่มีข่าวใดๆ ออกมาให้เราได้คาดเดา เห็นเพียงการติดตั้งกล้องหลัง 2 เลนส์จากภาพเรนเดอร์เท่านั้น ส่วนสเปคความละเอียดยังไงไม่ปรากฏ แย่างไรก็ตาม Samsung Galaxy Z Flip 5 น่าจะมาพร้อมกล้องหลังที่คมชัดขึ้น เหมือนกล้องใน Galaxy Z Flip 4 ที่ดีกว่ากล้องใน Z Flip 3 (แม้จะเพียงเล็กน้อย)

ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่าจะมีการอัปเกรดที่สำคัญกว่านี้ในปีนี้ อาจจะเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพกลางคืนที่ดีขึ้น ความเสถียรของวิดีโอที่ดีขึ้น และการอัปเกรดอื่นๆ อย่างกล้องความละเอียดสูง 50MP เป็นต้น แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นสมาร์ทโฟนจอพับ หลายคนก็ดูไม่ค่อยคาดหวังว่ากล้องจะต้องมีความละเอียดสูงมากมายอะไรนัก เพราะนั่น จะตามมากับราคาเครื่องที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย

ประสิทธิภาพ

Samsung Galaxy Z Flip 5 มีโอกาสสูงที่จะเลือกใช้ Snapdragon 8 Gen 2 เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนเช่นเดียวกับ Samsung Galaxy S23+ ให้พื้นที่เก็บข้อมูล UFS 4.0 ในรุ่น 256GB และ 512GB มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า ประหยัดพลังงานได้มากกว่า โดย UFS 4.0 จะมีความเร็วในการอ่าน 4,200 MBps และความเร็วในการเขียน 2,800 MBps ซึ่งเร็วกว่าความเร็ว 2,100 MBps และ 1,200 MBps ของ UFS 3.1 เป็นอย่างมาก ยังไงต้องมารอลุ้นกันอีกที

แบตเตอรี่และการชาร์จ

แบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy Z Flip 4 มีความจุที่ 3,700mAh ซึ่งจากการทดสอบจะสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง 57 นาที ในกรณีที่ตั้งอัตรา Refresh Rate ที่ 60Hz นั่นหมายความว่า หากเราเปิดการใช้งานหน้าจอที่ 120Hz ระยะเวลาการใช้งานก็จะน้อยลงมาอีก ดังนั้น แบตเตอรี่ของรุ่น Samsung Galaxy Z Flip 5 จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีความจุมากขึ้น อาจจะอยู่ที่ 4,300 - 4,500 mAh พร้อมกับชิปที่ช่วยในการประหยัดพลังงานมากขึ้น ทำให้เวลาการใช้งานยาวนานขึ้นนั่นเอง

ไม่เพียงแค่ความจุแบตเตอรี่ แต่ความเร็วของการชาร์จแบตเตอรี่ก็น่าจะดีขึ้นเช่นกัน อาจจะให้เทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25 วัตต์ และชาร์จเร็วไร้สายที่ 15 วัตต์ เพิ่มความน่าสนใจให้ Samsung Galaxy Z Flip 5 น่าใช้งานยื่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังคงเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น สำหรับสเปคและฟีเจอร์ที่จะมาพร้อม Samsung Galaxy Z Flip 5 เรายังคงต้องติดตามกันต่อไป อาจจะได้เห็นอะไรดีๆ ที่เกินกว่าที่คาดไว้ เพราะตลายสมาร์ทโฟนจอพับช่วงนี้เขาระอุกันจริงๆ

 แหล่งข้อมูล : Tom Guide , Ice Universe

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 28 มีนาคม 2566

มือถือออกใหม่