ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)  |   วันที่ : 3 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันผู้คนหันมาใช้บริการด้านต่างๆ ทางออนไลน์มากขึ้น จากที่เคยเดินทางไปทำธุรกรรมที่ธนาคารก็หันไปใช้บริการธุรกรรมการเงินทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

อีกทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกด้วย แต่ในความสะดวกสบายเหล่านั้นย่อมแฝงมาด้วย มิจฉาชีพทางด้านออนไลน์ หากใช้อย่างไม่ระมัดระวังอาจทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้

ดังนั้น วันนี้จะมาบอกวิธีทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ง่ายๆ ที่จะช่วย ป้องกันการถูกโจรกรรม ที่อาจะเกิดขึ้นในอนาคต

1. ไม่ทำธุรกรรมต่างๆ ผ่าน Free WiFi ในพื้นที่สาธารณธะ

Free WiFi เป็นสัญญาณแบบสาธารณะที่ง่ายต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลมากที่สุด โดยทั่วไปแล้วผู้คนมักจะใช้ Password ที่จดจำง่ายหรือใช้ซ้ำกันทุกเว็บ มิจฉาชีพอาจสร้าง Free WiFi เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อและทำการกรอกข้อมูลสำคัญพร้อมรหัสผ่านเพื่อใช้บริการธุรกรรมทางการเงิน ดังนั้นเพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมทางด้านออนไลน์ ผู้ใช้งานควรใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตของมือถือเป็นหลัก

2. ไม่ควรบอกรหัส OTP กับบุคคลอื่น

เนื่องจาก OTP เป็นรหัสผ่านที่ใช้สำหรับการยืนยันบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการเข้าใช้งานแอปฯ โดยส่วนใหญ่รหัสผ่านนี้จะเป็นตัวเลข 6 หลัก และสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวต่อการเข้าสู่ระบบหนึ่งครั้ง ดังนั้นการเปิดเผยรหัส OTP ให้แก่ผู้อื่น อาจเสี่ยงต่อการถูกนำไปสวมรอยแอบอ้างยืนยันตัวตนได้

3. ตรวจสอบแอปฯ และเว็บไซต์ก่อนใช้งานเสมอ

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์คือ การตรวจสอบชื่อผู้พัฒนาแอปฯ หรือชื่อหน้าเว็บนั้นๆ ก่อนทำการติดตั้งและใช้งานเสมอ เพราะถ้าหากเป็นแอปฯ หรือเว็บไซต์ปลอม อาจถูกไวรัส หรือมิจฉาชีพขโมยข้อมูลและนำเงินออกจากบัญชีได้ง่าย

4. ห้ามกรอกข้อมูลส่วนบุคคล

ธนาคารโดยส่วนใหญ่จะไม่มีนโยบายขอข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เช่น เลขบัตรประชาชน , เลขบัตรเครดิต , เลขบัญชีธนาคาร วัน/เดือน/ปีเกิด หรือรหัสต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้นหากได้รับการติดต่อไป เพื่อขอข้อมูลเหล่านี้ควรติดต่อถามทางธนาคารก่อนว่าเจ้าหน้าที่ที่โทรมาเป็นคนของธนาคารจริงหรือไม่

5. ไม่ตั้งรหัสผ่านที่ง่ายจนเกินไป

ไม่ควรตั้งรหัสผ่านที่ง่ายจนเกินไป หรือใช้ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง เช่น ใช้หมายเลขโทรศัพท์และเลขวัน/เดือน/ปีเกิดของตัวเอง เป็นต้น

แม้ว่าธนาคารต่างๆ จะพัฒนาวิธีการทำธุรกรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันมากแค่ไหน แต่ก็มีข้อเสียเรื่องการโจรกรรมข้อมูลทางด้านออนไลน์ได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น หวังว่าวิธีการข้างต้นจะเป้นประโยชน์และสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ของใครหลายๆ คนมากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่