สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 7 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โทรศัพท์มือถือคือ เครื่องประมวลผล (computer) เครื่องหนึ่ง ขั้นตอนการทำงานก็เช่นเดียวกัน คือ input -> process -> output รวมถึงส่วนประกอบของอุปกรณ์ก็เป็นแบบเดียวกัน จะมีสิ่งที่แตกต่างก็เพียงเรื่องของ ชนิดอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบ

ที่เด่นชัดสุดก็คือ เรื่องของ ROM และ Storage และยังมีผู้ใช้หลายคนที่ยังมีความเข้าใจผิดในเรื่องนี้อยู่ วันนี้เรามาแก้ไขความเข้าใจผิดกัน

แรม  (RAM) random access memory  เป็นหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม และส่งผลต่อความเร็วในการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ทุกชนิด มีหน้าที่จัดเก็บชุดคำสั่งและข้อมูลในขณะที่ระบบกำลังทำงาน

โดยเมื่อเปิดใช้โปรแกรมหรือแอปฯ ใดๆ ระบบจะดึงข้อมูลส่วนที่จำเป็นมาเก็บไว้ใน RAM เพื่อให้สามารถบันทึก และเรียกใช้ข้อมูลนั้นๆ ได้รวดเร็ว เมื่อปิดเครื่องข้อมูลในแรมทั้งหมดจะหายไป เนื่องจากเป็นหน่วยความจำที่เก็บข้อมูลในขณะที่คอมพิวเตอร์กำลังทำงานอยู่เท่านั้น

ตัวอย่างการทำงาน เมื่อผู้ใช้เปิด Chrome และได้ย่อลงไปอยู่ที่แถบใช้งาน(ยังไม่ปิดโปรแกรม) -> หลังจากนั้นก็เปิด Photoshop เพื่อใช้งาน ณ ขณะนั้น CPU จะประมวลผลโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่เสมอ (photoshop) -> สำหรับ Chrome ที่ได้ย่อหน้าต่างไว้ ตัว RAM ก็จะบันทึกข้อมูล(ชั่วคราว) เพราะไม่ได้ใช้งาน เมื่อต้องการสลับกันใช้ระหว่างโปรแกรมก็สามารถทำได้รวดเร็วและทำได้เลย เนื่องจาก RAM เป็นหน่วยความจำ ที่ CPU สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เร็วที่สุด จึงได้ชื่อว่า หน่วยความจำหลัก

โดยสรุป คือ RAM ทำหน้าที่คล้ายกับการบันทึกการทำงาน ณ ขณะนั้น ซึ่งขนาดความจุของแรมส่งผลต่อขอบเขตการทำงาน ยิ่ง RAM มาก ก็ยิ่งใช้งานหลายๆ โปรแกรมได้โดยไม่สะดุด และ ถ้า RAM น้อย ก็ยิ่งเปิดใช้งานโปรแกรมได้น้อยตามขนาดของแรม หากเปิดใช้งานมากเกินกว่าแรมจะรับไหว ก็จะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า แล็ค นั่นเอง

รอม (ROM) ย่อมาจาก Read 0nly memory แปลว่า อ่านได้อย่างเดียว เป็นหน่วยความจำภายในเครื่องที่เก็บข้อมูลสำคัญของคอมพิวเตอร์ไว้ โดยจะไม่สามารถแก้ไขไฟล์ใดๆ ได้ง่ายๆ เช่น ระบบปฏิบัติการ (OS) , ไบออส (Bios) และเฟิร์มแวร์ (Firmware) ที่ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม ROM สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยวิธีที่ถูกต้องซึ่งมีวิธีค่อนข้างซับซ้อนและเฉพาะทาง

พื้นที่จัดเก็บ (Storage) เป็นอุปกรณ์หน่วยความจำหนึ่งในองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ สำหรับจัดเก็บข้อมูลในระยะสั้น หรือระยะยาว เช่นไฟล์รูปภาพ , วีดีโอ , โปรแกรมประยุกต์รวมถึงเอกสาร จะเป็นอุปกรณ์ภายใน หรือภายนอกก็ได้ สามารถบันทึก /ลบ / ทำซ้ำได้

สิ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดคือ มักจะเรียกหน่วยความจำของโทรศัพท์มือถือว่า ROM จริงแล้วคือ Storage ซึ่งสองอย่างนี้เป็นคนละอย่างกัน และมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นั่นก็คือ ROM นั้นไม่สามารถบันทึกซ้ำได้ สำหรับอ่านอย่างเดียว (Read only Memory)

ซึ่งหากในมือถือเป็นหน่วยความจำ ROM ผู้ใช้จะไม่สามารถเก็บไฟล์ใดๆ ไว้ในเครื่องได้เลย  การที่ส่วนใหญ่เรียก ROM อาจจะเพราะสาเหตุมาจากการติดปาก โดยที่หลายคนอาจจะเข้าใจอยู่แล้ว และก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสะดวกเรียกแบบไหน

caredit : quickserv excise

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่