สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

รู้หรือไม่อากาศร้อนแบบนี้ เป็นปัจจัยสำคัญมากที่ทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมไว เช่นเดียวกันกับพฤติกรรมการใช้งานและความเชื่อผิดๆ ล้วนส่งผลให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมสภาพไวกว่าปกติ อาทิ ชาร์จแบตเตอรี่ได้ช้า, แบตเตอรี่หมดไวทั้งที่เพิ่งชาร์จแบตฯ หรือมือถือร้อนผิดปกติ ดังนั้นจะเล่าสู่กันฟังวิธีป้องกัน พร้อมสรุปอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำ

รู้หรือไม่ พฤติกรรมและความเชื่อผิดๆ เหล่านี้จะทำให้แบตเตอรี่มือถือของเราเสื่อมไว

1. ใช้อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐาน : หลายๆ คนมักเข้าใจผิดว่าเราสามารถใช้อุปกรณ์สายชาร์จและอะแดปเตอร์อะไรก็ได้ เพราะก็ชาร์จได้เหมือนกันและราคาถูกกว่า

รู้หรือไม่! สาเหตุส่วนใหญ่เลยที่แบตเตอรี่มือถือเสื่อมไว มาจากสาเหตุข้างต้นเลย ดังนั้นควรจะเลือกอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเชื่อถือได้ นอกจากจะคุณภาพดีกว่าแล้ว ยังมีความปลอดภัยด้วย และชาร์จแบตเตอรี่อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ฤดูร้อนแบบนี้ มีผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว : อีกหนึ่งสาเหตุที่ใครหลายคนมักไม่ทราบ หากเราวางมือถือในจุดที่โดนแดด หรือพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง สังเกตไหมว่า เมื่อใช้งานไปด้วยมือถือจะร้อน เป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวและแบตเตอรี่หมดไวด้วย ดังนั้นหลีกเลี่ยงการใช้งานขณะเครื่องร้อนมากๆ หรือในพื้นที่อุณหภูมิสูง เช่น กลางแจ้ง

นอกจากนี้ใครหลายคนมักไม่ทราบว่า ถ้ามือถือของเราร้อนจนรู้สึกสัมผัสได้ ห้ามนำไปชาร์จแบตเตอรี่โดยเด็ดขาด นอกจากแบตฯ จะเก็บประจุไฟฟ้าได้ไม่ดีแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพของฮาร์ดแวร์อื่นๆ ภายในด้วย

3. ระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ มีความผิดปกติไหม ? : ต่อเนื่องจากสาเหตุข้อ 1 และข้อ 2 ถ้าใช้อุปกรณ์ชาร์จไม่ได้มาตรฐานจะทำให้ขณะชาร์จมีอุณหภูมิของตัวเครื่องสูงกว่าปกติ ง่ายๆ คือ มือถือร้อนแบบผิดปกติ และถ้าชาร์จขณะมือถือร้อน เมื่อถอดสายชาร์จแล้ว แบตเตอรี่ลดลงอย่างเร็ว แม้ใช้ไม่งานไม่ถึง 15 นาที นี่ล่ะอาการบ่งบอกเลยว่า แบตเตอรี่เสื่อมแล้วนะ คุณอาจต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

4. อย่าลืม ปิดแอปพลิเคชั่นและเมนูการใช้งาน : โดยเฉพาะมือถือแอนดรอยด์ มักเป็นสาเหตุหลักที่แบตเตอรี่หมดไวเอามากๆ ยกตัวอย่าง เมื่อใช้งานแอปฯ ไม่เคยได้ปิดแอปฯ เบื้องหลังเลย แอปฯ เหล่านั้นจะสแตนบายไว้ตลอด พร้อมกับเปิด GPS, Bluetooth, WiFi, อินเทอร์เน็ต หรือซิงค์ต่างๆ รับรองแบตฯ ไหลเป็นน้ำ ยิ่งถ้าคุณเปิดแสงสว่างหน้าจอสุด มือถือจะร้อนยิ่งขึ้น แบตฯ ลดลงไวกว่าเดิม

สาเหตุเบื้องต้น จึงเป็นที่มาว่า ไม่ใช่ฟังก์ชั่นไหนก็ปิด หรืออยู่ในสถานการณ์แบตเตอรี่ใกล้หมด วิธีเหล่านี้ก็ยังช่วยได้

5. การชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ทั้งคืน ควรทำหรือไม่! : เชื่อหรือไม่ คำถามนี้ยังคงมีความไม่ชัดเจน บ้างก็บอกว่าไม่เป็นไร บ้างก็บอกว่าทำได้ แต่จริงๆ แล้ว เมื่อแบตเตอรี่เต็มคุณควรถอดสายชาร์จออก และไม่ควรชาร์จไว้ใกล้หัวนอน เนื่องจากบางบ้านมีปลั๊กไฟบนหัวนอน อาจทำให้เกิดอันตรายได้

แม้ว่ามือถือรุ่นใหม่ๆ จะมีฟีเจอร์ปิดการชาร์จไฟอัตโนมัติ ทว่าทางที่ดีคุณควรดูด้วยตาตนเอง ถ้าแบตฯ ใกล้เต็มแล้ว ถอดออกได้เลย หรือไม่คุณควรกะเวลาให้ดี เพื่อแบตฯ ถูกชาร์จเต็ม 100% ก่อนนอน จึงสรุปได้ว่า ไม่ควรชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืน

6. ถนอมสายตาและถนอมแบตฯ : รู้หรือไม่พฤติกรรมการเปิดความสว่างหน้าจอสูงสุดเป็นเวลานาน ทำให้เครื่องร้อน เป็นสาเหตุทำให้แบตเตอรี่หมดไว และหน้าจอเสื่อมประสิทธิภาพไว รวมถึงสายตาอาจจะเสียได้อีกด้วย ทางที่ดี เลือกปรับแสงสว่างหน้าจอให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ลดอาการตาล้าตาแห้ง ไม่ทำให้มือถือเสื่อมไวอีกด้วย

7. เล่นเพลิน ใช้งานเพลิน จนแบตฯ ใกล้หมด : รู้หรือไม่! มือถือในปัจจุบันส่วนใหญ่ เมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมดจะปิดการทำงานบางฟีเจอร์ เครื่องจะร้อน การใช้งานหน่วงผิดปกติ เป็นเพราะการเก็บแบตเตอรี่เพื่อให้เพียงพอกับการโทรเข้าโทรออก ยิ่งไปกว่านั้นการชาร์จแบตเตอรี่มือถือเมื่อปริมาณแบตฯ เหลือน้อยทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น สิ่งที่ควรทำ คือ ควรชาร์จแบตเตอรี่ประมาณ 40%-50% หรือชาร์จบ่อยครั้งยังดีกว่าปล่อยให้เหลือน้อย

8. ชาร์จแบตฯ มือถือในรถ : ทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็วจริงหรือไม่ : การเสียบมือถือก่อนการสตาร์ทเครื่องยนต์จะทำให้เกิดไฟกระชากกับแบตเตอรี่มือถือ จึงควรเสียบสายชาร์จแบตฯ ต่อเมื่อสตาร์ทเครื่องเรียบร้อยแล้วค่อยเสียบชาร์จแบตมือถือ หลักการเดียวกับการชาร์จมือถือทั่วไป อย่างไรก็ตามการชาร์จแบตฯ มือถือในรถยนต์จะทำให้แบตฯ ของรถนั่นเสือมสภาพไวหรือไม่ คำตอบคือไม่เลย เพียงแต่เราต้องใช้สายชาร์จและอะแดปเตอร์ให้มีมาตรฐาน ป้องกันไฟกระชากและความร้อนจนทำให้อุปกรณ์เสียหาย

9. ปลั๊กไฟ เรื่องธรรมดาที่ใครหลายคนมองข้าม : รู้หรือไม่! การชาร์จแบตเตอรี่ควรหลีกเลี่ยงการชาร์จกับปลั๊กไฟบ้าน เชื่อว่าหลายคนน่าจะสังเกตว่าเวลาเสียบจะมีไฟกะพริบ ดังนั้นควรเลือกซื้อปลั๊กไฟต่างหากมา แล้วเสียบร่วมกับปลั๊กไฟ ซึ่งควรเลือกให้มีมาตรฐานมอก., ระบบป้องกันไฟกระชาก, มีสวิตช์เปิดปิด, ไฟแสดงสถานะ เป็นต้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่