หุ่นยนต์ (Robot)  |   วันที่ : 15 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักเรียนมัธยมปลายและอาจารย์ในไซปรัสได้พัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT เพื่อควบคุมและปรับปรุงประสบการณ์การสอนในห้องเรียน

หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า AInstein เป็นหุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นโดยโรงเรียนปาสคาลสามแห่งในไซปรัส มีขนาดเท่ากับผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ และดูเหมือนรูปปั้นของมิชลินแมน ขับเคลื่อนด้วย ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอทที่พัฒนาโดยบริษัท OpenAI ของสหรัฐฯ และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft Corp ตัวหุ่นมีหน้าจอสำหรับแสดงผลใบหน้าโดยการพยายามเลียนแบบลักษณะของมนุษย์ด้วยการกะพริบตาและขมวดคิ้ว

การพูดในสำเนียงอเมริกาเหนือ สามารถเล่าเรื่องตลกได้อย่างเป็นธรรมชาติ (ทำไมหนังสือคณิตศาสตร์ถึงเศร้า เพราะมีปัญหามากเกินไป) พยายามพูดภาษากรีกและให้คำแนะนำว่าตนสามารถสอนทฤษฎีสัมพัทธภาพของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ในชั้นเรียนได้อย่างไ

Richard Erkhov นักศึกษาวัย 16 ปี หัวหน้าโปรแกรมเมอร์ของสมอง AI กล่าวว่าปัญญาประดิษฐ์พร้อมที่จะพัฒนาอย่างก้าวกระโดด มันอาจช่วยในด้านต่าง ๆ ของชีวิตได้ เช่น การศึกษาและการแพทย์

มันสามารถเลียนแบบความคิด ตอบคำถามและตอบสนองได้เหมือนกับมนุษย์ มันอาจจะยังไม่เหมือนอย่างที่ควรแต่ตอนนี้ก็กำลังพัฒนาอยู่

จุดประสงค์สูงสุดของ AInstein คือการใช้รวมเข้ากับการสอนซึ่งมันเป็นประสบการณ์แบบอินเทอร์แอกทีฟมาก นักเรียนสามารถถามคำถาม AInstein สามารถตอบกลับได้ และยังสามารถอำนวยความสะดวกให้ครูสามารถส่งบทเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

อนาสตาซิอูแสดงให้เห็นว่า AI สามารถปรับให้เข้ากับห้องเรียนได้อย่างไร โดย AInstein แสดงให้เห็นว่าการขยายเวลาด้วยแรงโน้มถ่วงจากทฤษฎีสัมพัทธภาพของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์สามารถอธิบายได้อย่างไรโดยการย้ายลูกตุ้มที่สัมพันธ์กับสนามโน้มถ่วงที่วางอยู่

สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาออกกฎหมายควบคุมปัญญาประดิษฐ์ แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะแซงหน้าความพยายามของฝ่ายนิติบัญญัติไปมากก็ตาม

ทั้งนี้มนุษย์คือผู้สร้างและควบคุม AI และขึ้นอยู่กับเราที่จะรับประกันว่าการพัฒนาและการนำไปใช้นั้นจะช่วยพัฒนามนุษยชาติให้ดีขึ้น ดังนั้นเราจึงไม่ควรกลัว AI แต่ควรเข้าหาด้วยความเอาใจใส่และคำนึงถึงความรับผิดชอบอยู่เสมอ

แหล่งที่มา https://www-reuters-com.translate.goog

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่