OS (OS )  |   วันที่ : 14 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เครื่องมื่อการค้นหา หรือ Search Engine ที่มาแรงที่สุด ณ ตอนนี้คงหนีไม่พ้น Google ซึ่งหลายคนคงอาจเข้าใจว่า อยู่มานานแล้วแน่ๆ แต่แท้จริงแล้ว Google มีอายุเพียง 25 ปีเท่านั้น  Google มีการจัดอีเว้นโปรโมทเล็กๆ ที่หน้าเว็ปของตัวเองในวันที่ 27 กันยายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเกิดของ Google นั่นเอง

Google เริ่มต้นจากเป็นโปรเจกต์ของนักศึกษาสองคนชื่อ Larry Page และ Sergey Brin มหาวิทยาลัย Stanford  โดยพวกเขาตั้งใจจะสร้างเครื่องมือค้นหาเว็ปไซต์ และข้อมูลต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ในปี 1997 พวกเขาได้พัฒนาเครื่องมือค้นหาชื่อว่า Backrub ซึ้งเป็นเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์การเชื่อมโยงของเว็ปไซต์และใช้ในการจัดลำดับการค้นหา ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Google

ชื่อ Google นั้นมาจากคำว่า Googol หมายถึงจำนวนมหาศาล เป็นตัวเลข 1 ตามหลังด้วยเลข 0 อีก 100  ตัว ในเลขฐาน 10 หรือ 1.0 × 10100

เหตุผลที่นำมาใช้เป็นชื่อเครื่องมือค้นหา เนื่องจากตรงกับวิสัยทัศน์ของบริษัท ที่มุ่งเน้นการค้นหาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ในปี 1998 ได้มีการจัดตั้งบริษัท Google inc. และได้ปล่อยออกไปสู่สาธารณะให้ผู้คนได้ใช้งาน ปัจจุบัน Google เป็นเครื่องมือค้นหาอันดับ 1 ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก

การเติบโตของ Google เน้นไปที่การสร้างสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต สินค้าและบริการหลักๆ ที่มีผู้ใช้งานบ่อย มีดังนี้

1.Gmail เป็นบริการอีเมล์ออนไลน์ฟรีที่มีการจัดการอีเมล์ และมีพื้นที่ไม่จำกัดสำหรับผู้ใช้งาน โดยในเวอร์ชั่นของโทรศัพท์มือถือนั้น ยังรองรับได้ทุกโดเมน สามารถ log in ด้วย outlook, Yahoo และอื่นๆได้โดยป้อนข้อมูลลงไปได้

2.Google Maps เป็นแผนที่ออนไลน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาเส้นทาง หรือที่ตั้งของสถานที่ต่างๆ อีกทั้งยังสามารถสำรวจพื้นที่ต่างๆบนโลกได้อย่างละเอียดอ่อน โดยจะมีการเก็บข้อมูลผ่านการใช้รถติด GPS และกล้อง 360 องศา ที่มีความแม่นยำสูงเพื่อเก็บข้อมูลในแต่ละเส้นทางต่างๆ

3.Google Earth เป้นโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูภาพถ่ายดาวเทียมของโลกได้ สามารถใช้สำรวจพื้นที่ต่างๆ บนโลกได้อย่างละเอียด และชมวิวในพื้นที่ห่างไกลด้วยอินเทอร์เน็ตได้

4.GoogleDrive เป็นบริการเก็บข้อมูลออนไลน์ฟรีที่ให้ผู้ใช้งานเก็บไฟล์ต่างๆและแชร์ไฟล์กับคนอื่นๆ ได้ง่ายๆ

5.Google Translate บริการแปลภาษาออนไลน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแปลภาษาได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันยังมีความไม่เป็นธรรมชาติอยู่ การใช้บริการ Google Translate จึงจำเป็นต้องตรวจสอบความเป็นธรรมชาติอีกครั้งด้วยตัวผู้ใช้เอง

6.Google Chrome เว็ปบราวเซอร์ที่รวดเร็วและมีความปลอดภัย รองรับการใช้งานส่วนเสริมต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถออกแบบการทำงานของโปรแกรมให้เข้ากับการทำงานต่างๆ ได้ง่ายดาย

เทคโนโลยีของบริษัท Google มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านการค้นหาและการเข้าถึงข้อมูล นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำในการพัมนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลภาพปัญญาประดิษฐ์ และการเรียนรู้ของเครื่องมือ ซึ่งมีผลให้มีการพัฒนาและนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สำคัญ Google เป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้พัฒนาหลายๆ คนอีกด้วย

เพียงแค่ 25 ปี ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่รวดเร็วและมาไกลมากๆ สำหรับบริการต่างๆของ Google ทั้งนี้ เทคโนโลยีต่างๆ ก็จำเป็นกับบริบททางสังคมและชีวิตของคนในปัจจุบัน และจะยิ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้ได้ใช้งานกันอีก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 14 เมษายน 2566

มือถือออกใหม่