ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)  |   วันที่ : 20 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางสํานักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) เตือนผู้ใช้ไม่ให้ใช้พอร์ต USB ในที่สาธารณะ เนื่องจากผู้ไม่หวังดีอาจใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อ "ติดตั้งมัลแวร์และตรวจสอบข้อมูลซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์" อาจเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม ตามสถานที่สาธารณะในโรงแรม , สนามบิน และศูนย์การค้าได้

FBI กล่าวว่า เมื่ออยู่ในที่สาธารณะผู้ใช้ควรนําหัวชาร์จและสาย USB ของตัวเองมาด้วยและชาร์จแบบใช้เต้าเสียบไฟเท่านั้น เพื่อวัตถุประสงค์ในการชาร์จแทนพอร์ต USB สาธารณะ

iPhone และ Mac ของ Apple มีคุณสมบัติความปลอดภัยในด้านการใช้งาน USB ที่ป้องกันไม่ให้พอร์ต Lightning ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการถ่ายโอนข้อมูล เมื่อปลดล็อกอุปกรณ์มานานกว่าหนึ่งชั่วโมง แต่สิ่งนี้ไม่ได้ป้องกันการติดตั้งมัลแวร์ได้ ถ้าหากใช้งานอุปกรณ์และเชื่อมต่อกับพอร์ตสาธารณะ

หากใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อถ่ายโอนมัลแวร์ไปยังคอมพิวเตอร์ , แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อผู้ใช้ , รหัสผ่าน , ข้อมูลอีเมล และอาจโจรกรรมการเงินจากบัญชีออนไลน์ และอื่นๆ

วิธีเดียวที่จะปลอดภัยได้คือ การใช้สาย USB ของตัวเองเพื่อชาร์จในพื้นที่สาธารณะ ถือเป็นวิธีการป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

FBI มีคําเตือนที่คล้ายกันบนเว็บไซต์ ระบุว่าไม่ควรใช้จุดชาร์จแบตฟรีตามที่สาธารณะ อีกทั้งยังเตือนไม่ให้ใช้ Wi-Fi สาธารณะสําหรับการทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ไม่ควรเปิดไฟล์ที่น่าสงสัย ใช้รหัสผ่านเหมือนกันทุกบัญชี และคลิกลิงก์ที่ไม่พึงประสงค์ในข้อความและอีเมล

แหล่งที่มา Macrumors 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่