องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 26 เมษายน 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายสัญญาณที่ให้ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อ และเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่นำพามนุษยชาติไปสู่อนาคตที่ล้ำยุค

และในปัจจุบันก็ยังคงมีการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาและเปิดตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานั่นก็คือ Starlink จะมีความน่าสนใจยังไง ไปดูกัน

Starlink คือ โครงการของ Elon Musk มีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบอินเทอร์เน็ตบนดาวเคราะห์ที่ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมชื่อ Starlink โดยใช้วิธีการส่งออกจากดาวเทียมเพื่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการสื่อสารในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึงหรือไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตในท้องถิ่นของพวกเขา

Starlink ใช้เทคโนโลยีของดาวเทียม Low Earth Orbit (LEO) ที่มีจำนวนดาวเทียมสูงถึง 12,000 ดวง มีความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงและสามารถส่งสัญญาณได้ทันที เนื่องจากจะมีระยะโคจรที่สูงขึ้นจากผิวน้ำทะเลเพียง 500-2,000 กิโลเมตร

โดยจำเป็นต้องใช้ ตัวกลาง Starlink Terminal ในการรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตและกระจายเป็นสัญญาณ Wireless ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ต่อไป

**อุปกรณ์ตัวกลางในการรับสัญญาณ**

ในปัจจุบัน สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันอยู่จะดำเนินด้วยเทคโนโลยี Geostationary Earth Orbit(GEO) ในการส่งสัญญาณคมนาคมและอินเทอร์เน็ตไปยังโลก มีระยะโคจรห่างจากโลกถึง 36,000 กิโลเมตร ทำให้ความเสถียร ความเร็ว และศักยภาพด้านอื่นๆ ด้อยกว่าเทคโนโลยี LEO อย่างเห็นได้ชัด

โดย เทคโนโลยี LEO และ GEO ต่างก็เป็นเทคโนโลยีดาวเทียม สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และบนพื้นโลกที่มีการเชื่อมต่อกันจะแบ่งได้หลายประเภท แต่หลักๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไปจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ  

1. P2P (point to point) เป็นการใช้สาย LAN ในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ไว้ด้วยกันทั่วโลก วิธีนี้จะใช้สำหรับการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากจุดหนึ่งไปยังจุดอีกจุดหนึ่งโดยตรง เช่น การใช้สายแลนเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง เพื่อใช้ในการแชร์ไฟล์และข้อมูลระหว่างกัน หรือการใช้สายแลนเชื่อมต่อระหว่างโต๊ะทำงานและเครื่องพิมพ์

2. Broadcast คือการส่งข้อมูล หรือสัญญาณไปยังทุกๆ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายเดียวกัน โดยไม่มีการเลือกเฉพาะอุปกรณ์ใดๆ เพื่อรับข้อมูลหรือสัญญาณ การกระจายสัญญาณแบบ Broadcast เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการกระจายสัญญาณให้กับผู้ใช้งานมากๆ ในเครือข่ายเดียวกัน เช่น Wifi Wireless 

ทั้งสองแบบ มีข้อเสียคล้ายๆ กันคือ เรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเมื่อผู้ใช้งานเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตจำเป็นจะต้องใส่ที่อยู่ IP ของผู้ใช้ลงไป และต้องการดูแลแบบใกล้ชิดเนื่องจากผู้ใช้งานต้องรับผิดชอบกับความปลอดภัยเอง

อีกหนึ่งสิ่งที่พบเห็นได้ชัดคือ เมื่อมีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้นจะทำให้ความเร็วลดลง มีความหน่วงของอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น และเมื่ออยู่ในพื้นที่ห่างไกล อาจทำให้การเชื่อมต่อขาดหายได้

ต่างจากเทคโนโลยี LEO ของ Star link ที่มีความสเถียรและจะไม่มีการดึงสัญญาณกันขณะที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมากพร้อมกัน อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อในพื้นที่ห่างไกลได้ มีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงถึง 1 Gbps และมีเสถียรภาพสูงกว่า แต่ก็ต้องมีตัวกลางในการรับสัญญาณ และความเข้มข้นของสัญญาณก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ณ ขณะนั้น 

ในขณะนี้ เทคโนโลยี Starlink ยังอยู่ในขั้นตอน Beta Test และมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 150,000 คน  ซึ่งเมื่อเทคโนโลยีนี้สมบูรณ์อาจทำให้เกิดอิทธิพลอย่างใหญ่กับวงการอินเทอร์เน็ตก็เป็นได้ ทั้งนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปจนกว่า Starlink จะสมบูรณ์และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงต่อโลกรวมทั้งประเทศไทย  ก็เป็นไปได้

**ชมวีดีโอการปล่อยดาวเทียม Starlink รุ่นที่ 2 จำนวน 21 ดวง เมื่อ  19 เมษายนที่ผ่านมา**

ที่มา Starlink

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่