ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 5 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Jailbreak (ชื่อที่ใช้กับ OS ของ Apple) แปลตรงตัวตามชื่อภาษาอังกฤษได้ว่า การแหกคุก เพื่อหนีจากกรงแคบๆ ที่ทำอะไรได้จำกัด เหตุผลหลักๆที่ผู้ใช้ iPhone บางกลุ่ม ทำการ Jailbreak เป็นเพราะว่า iPhone ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแบบปิด (Closed Source Operating System) ไม่ได้เปิดให้ผู้ใช้/นักพัฒนามีส่วนร่วมในการพัฒนาปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม เมื่อผ่านการ Jailbreak แล้ว จะถูกเรียกว่า Jailbroken (คุกที่ถูกแหกออกมาแล้ว) 

การ Jailbreak บน iPhone เป็นที่นิยมมากในช่วงครึ่งทศวรรษแรกของการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS ใหม่ๆ เนื่องจากเป็นช่วงที่ iOS มีข้อจำกัดหลายประการที่ดูจะขัดใจสาย Geek พอสมควร อย่างการส่งไฟล์ผ่าน Bluetooth ไม่ได้, เพิ่ม Widget เก๋ๆ แบบ Android ไม่ได้ แม้กระทั่งการ Jailbreak เพื่อติดตั้งแอปฯ เจ๋งๆที่ App Store ไม่มีให้

หลักการของการ Jailbreak คือ การดัดแปลง Operating System (OS) ของ iPhone/iPad ด้วยการรันด้วย Code ที่ไม่ผ่านการรับรอง ผ่าน Jailbreak Apps เพื่อทลายข้อจำกัดในแง่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันบางอย่างที่ iPhone/iPad ทำไม่ได้ หรือหน้าตาของ UI ที่อาจจะไม่ได้สวยถูกใจเรา แต่ปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมไม่ได้เลย เป็นต้น

ซึ่ง โปรแกรม ที่เหล่า Jailbreakers ส่วนใหญ่นิยมใช้ในการ Jailbreak ก็อย่างเช่น Cydia, Zebra และ Sileo โดยเฉพาะ Cydia ที่ถือว่าเป็นที่รู้จักและนิยมมากที่สุดตั้งแต่ยุคแรกๆของการ Jailbreak เลยก็ว่าได้

ข้อเสียของการ Jailbreak

อย่างที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า การ Jailbreak นั้น เป็นการดัดแปลง OS ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดช่องโหว่ที่ง่ายต่อการโจมตี ทั้ง Apple นั้น ยังมีมาตรการปรับการรับประกันตัวเครื่องให้เป็นโมฆะทันทีที่มีการติดตั้งการ Jailbreak ลงไปที่เครื่อง iPhone/iPad นั้นๆ

ทั้งยังเสี่ยงที่จะถูกโจมตีจาก Malware และไวรัส, ไม่มีการอัปเดตอัตโนมัติบนแอปฯที่ถูกติดตั้งด้วยการ Jailbreak, อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่สั้นลง, ข้อมูลบางอย่างในเครื่องสูญหาย, แอปฯที่ติดตั้งด้วยการ Jailbreak ไม่มีความเสถียร เพราะไม่มีคุณภาพ และเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรมข้อมูลจากผู้พัฒนาแอปฯนั้นๆอีกด้วย

ไม่ใช่แค่เพียง OS ของ Apple เท่านั้นที่มีอะไรทำนองนี้ ระบบที่ถือว่าเป็น Opened Source Operating System อย่าง Android ก็มีวิธีการนี้เช่นเดียวกัน แต่จะเรียกกันชื่อหนึ่ง นั่นก็คือ การ Root นั่นเอง เพราะอย่างว่า ความต้องการของคนเรานั้นไม่มีที่สิ้นสุด มีสิ่งนี้แล้วก็อยากได้สิ่งนั้น ต้องหาอะไรที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้นเร้าใจอยู่เสมอๆ

เราสามารถถอนการ Jailbreak ได้อย่างไร?

การถอนการติดตั้ง Jailbreak บน iPhone สามารถทำได้ง่ายๆตามขั้นตอนดังนี้

1. เชื่อมต่อ iPhone เข้ากับ Mac/MacBook 

2. เปิด iTunes บน Mac/MacBook ขึ้นมา

3. จากนั้นคลิกเลือกอุปกรณ์ของเรา (iPhone) ตรงด้านซ้ายของหน้าจอ

4. จากนั้นเลือก Restore ที่เมนูฟังก์ชัน Summary

5. คลิก Restore จากนั้น คลิก Yes เพื่อคอนเฟิร์มและเริ่มต้นกระบวนการ Restore

ปัจจุบันการ Jailbreak ถือว่าไม่ค่อยเป็นที่นิยมกันแล้ว เนื่องจากทาง Apple นั้น ได้พัฒนาและทยอยยัดฟีเจอร์ต่างๆที่ผู้ใช้เรียกร้องเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ทั้งระบบรักษาความปลอดภัยของ Apple นั้น ยังถูกพัฒนาให้แข็งแกร่งขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่ก็จะมีอยู่บางกลุ่มที่ยังคงทำการ Jailbreak อยู่ อย่างกลุ่มคนที่ชอบหาแอปฯใหม่นอกเหนือจากแอปฯบน App Store มาทดลอง หรือผู้ที่ชื่นชอบการปรับนั่นแต่งนี่ให้คูลดูแหวกแนวอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น

Disclaimer : บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชักชวนให้ทุกคนหันมาทำการ Jailbreak แต่อย่างใด เป็นเพียงแค่การให้ข้อมูลเท่านั้น

ที่มา : www.malwarebytes.com, www.kaspersky.com  

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่