โน๊ตบุ๊ค (Notebook)  |   วันที่ : 21 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สั่งซื้อได้ที่
Lazadahttps://shorturl.asia/yUKi5

Shopeehttps://shope.ee/3KvWImoVWL

ROG Zephyrus M16 (2023) ถือว่าเป็นอีก 1 ในแล็ปท็อปเกมมิ่งที่น่าสนใจในช่วงกลางปี 2023 เนื่องจากเป็นแล็ปท็อปที่มีขนาดพกพาง่าย แถมเหมาะกับการเล่นเกม โดยให้สเปคมาแบบเข้มๆ ใช้ CPU ตัวซีรี่ย์ท็อป Intel Core i9-13900H การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4070 และระบบควบคุมความร้อนแบบ 3 พัดลมรุ่นใหม่ สามารถเล่นเกมระดับ AAA ปรับภาพสุดได้แบบไม่เขิน ไม่พอแค่นั้นยังมีหน้าจอแบบเทพๆ พาแนล IPS-LCD กว้าง 16 นิ้ว ความละเอียด WQXGA อัตรา Refresh Rate สูงถึง 240Hz ทั้งนี้ยังมีดีไซน์แบบเรียบๆ แต่ให้ความดุดัน พร้อมไฟ RGB และเทคโนโลยี AniMe Matrix บนฝาพับ ส่วนความแรง ความสวยงามต่างๆ

ดีไซน์เรียบแบบผิวด้าน ดูสวยแฝงความดุดัน
ดีไซน์ของ ROG Zephyrus M16 (2023) จะเน้นความเรียบหรู แต่ดุกันด้วยผิวแบบดำด้าน ส่วนวัสดุก็ใช้เป็นอะลูมิเนียมให้ความแข็งแกร่งสูง ส่วนข้อสังเกตุเมื่อจับใช้อาจจะเกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายโดยเฉพาะเวลานิ้วมือเปียก แต่ก็สามารถเช็ดออกได้ง่ายๆ ทันที

ด้านในบริเวณคีย์บอร์ดจะผิวสัมผัสแบบนุ่มๆ ให้ความรู้สึกดีเวลาจับใช้งาน และยังเกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายเหมือนกับผิวด้านนอก แต่ก็สามารถเช็ดออกได้ง่ายๆ เช่นกัน

ฝาพับไฟวิ่ง AniMe Matrix
ที่บริเวณฝาพับด้านนอกซีกหนึ่ง จะเป็นแผ่น AniMe Matrix คือเป็นช่องไฟ LED สีขาว สามารถทำเป็นไฟวิ่ง ใส่อนิเมชั่นเคลื่อนไหว ใส่ไฟล์ .gif หรือใส่ข้อความวิ่งได้ตามใจชอบ โดยการตั้งค่าสามารถไปปรับได้ที่โปรแกรม Armory Crate ส่วนข้อสังเกตุเป็นช่องไฟ LED ที่เป็นแบบหลุมเล็กๆ หากมีเศษ หรือน้ำตกลงไป ต้องรีบทำความสะอาดทันที

คีย์บอร์ดเสียงเบา ไฟ Aura Sync ปรับแต่งได้ตามใจ
ในส่วนคีย์บอร์ดเป็นสไตล์ Low profile ไม่มีฝั่งแป้น Numpad ปุ่มฟังก์ชั่นพร้อมให้ใช้งาน และมีปุ่มคีย์ลัดพิเศษทางด้านบนอีก 4 ปุ่ม กดใช้ได้เลยโดยไม่ต้องกดปุ่ม FN สามารถปรับแต่งเป็นคำสั่งอื่นๆ ได้ใน Armory Crate นอกจากนี้คีย์บอร์ดยังเป็นแบบ Stealth type ซึ่งจะมีเสียงเวลากดปุ่มต่ำกว่า 30 เดซิเบล จากที่ลองพิมพ์ลองใช้งาน ก็รู้สึกดีแบบนุ่มๆ แต่ใครที่ชอบมีเสียงแบบ Blue Switch อาจไม่ถูกใจตรงนี้

 

ส่วนเรื่องของไฟ RGB ก็มีไฟแบบ Aura Sync สามารถเลื่อการแสดงสีเป็นจังหวะได้หมด ปรับแต่งสีได้ และสามารถซิงค์ปรับไฟให้เข้ากับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย โดยสามารถไปปรับการใช้งานได้ผ่านทางโปรแกรม Armory Crate

Touch Pad สัมผัสดีสั่งการได้หมด ใหญ่กว่าเดิม 20%
Touch Pad มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อน 20% ทำให้ลากได้สุดจอโดยไม่ต้องยกนิ้ว พร้อมรองรับการสั่งการพื้นฐาน เช่นเลื่อนขึ้นลงด้วย 2 นิ้ว เป็นต้น อย่างไรก็ตามจากที่ลองใช้งานเวลาเลื่อนธรรมดา บ้างครั้งชอบเป็นการกดแล้วลากไปด้วย เวลาลากผ่านโปรแกรมบนหน้าจอหลัก และ Tab Browser

หน้าจอแสดงผล ROG Nebula HDR Display
ROG Zephyrus M16 (2023) ถือว่าได้หน้าจอระดับท็อปของแล็ปท็อปเกมมิ่งมาใช้งานก็ว่าได้ ด้วยหน้าจอ ROG Nebula HDR Display พาแนล IPS กว้าง 16 นิ้ว อัตราส่วน 16:10 ความละเอียด QHD+ (2560x1600 พิกเซล) แสดงสีกว้าง DCI-P3 100% ปรับความสว่างได้สูงสุด 500nits อัตรา Refresh Rate สูงสุด 240Hz/3ms พร้อมรองรับเทคโนโลยี G-Sync จัดเต็มเรื่องหน้าจอเกมมิ่งอย่างไม่ต้องห่วง เล่นเกมแบบภาพสวยๆ เนียนตาแน่นอน

นอกจากนี้การใช้งานฟังก์ชั่นคอนเทนด์วิดีโอก็ไม่ธรรมดา รองรับทั้ง Dolby-Vision และ Display HDR 1000 ทำให้การรับชมหนังซีรี่ย์แบบจัดได้หายห่วง ทั้งนี้หน้าจอยังสามารถเปิดกางได้สุดเลย 180 องศาไปได้อีกนิดๆ ก็เลือกกางใช้งานตามถนัดได้เลย 

สเปคแรงถึงใจตอบโจทย์การเล่นเกม ทำงานก็ได้เช่นกัน
CPU ที่มาขับเคลื่อนให้กับ ROG Zephyrus M16 (2023) เป็นตัวแรงระดับ Intel Core i9-13900H แม้ว่าจะไม่ใช้ตัวสุดในซีรี่ย์ แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั้ง ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมระดับบ AAA ปรับกราฟฟิกระดับสูง หรือทำงานตัดต่อกราฟฟิกก็ไม่มีปัญหา ส่วน RAM เป็นแบบ DDR5 Dual Channel ตัวที่ได้มาใส่มาให้ถึง 32GB ก็ถือว่าจัดมาสุดใช้งานตัดต่อแบบทั่วไปได้สบายๆ

ทางด้านการ์ดจอได้มาเป็น NVIDIA GeForce RTX 4070 แบบ RAM ขนาด 8GB ซึ่งเป็นตัวกลางไปทางบน แต่ก็เหลือๆ กับใช้งานเล่นเกมในปัจจุบัน

ทดสอบการเล่นเกม
ด้วยความเป็นแล็ปท็อปเกมมิ่ง การเล่นเกมก็ต้องจัดเต็มได้แน่นอน โดยเกมที่ทดสอบได้ใช้เกม Resident Evil 3 Remake ด้วยการปรับกราฟฟิก Preset ระดับ Ray Tracing สามารถทำเฟรมเรตระดับ 100fps ขึ้นตลอดเวลา ซึ่งได้ภาพที่สวย และเกมลื่นไม่มีปัญหา

ส่วนอีกเกมเป็น Monster Hunter World ก็สามารถเปิดกราฟฟิกแบบสุดๆ ไปได้เลย แม้ว่าเกมจะแผนที่ใหญ่ มีบรรยากาศป่าดีเทลเยอะแต่ก็ไม่เป็นปัญหา ยังให้ภาพที่สวย พร้อมประสบการณ์ความลื่นเต็มกราฟ สามารภทำเฟรมเรตได้เฉลี่ย 90fps

เทคโนโลยีระบายความร้อน 3 พัดลม ฉลาดด้วย ROG Intelligent Cooling
เรื่องการควบคุมความร้อนมี 3 พัดลม ปรับแต่ง Heat-sink แบบใหม่ พร้อมปรับความเร็วให้แบบอัตโนมัติด้วยระบบ ROG Intelligent Cooling แต่ช่องระบายความร้อนจะอยู่ตรงส่วนบานพับหน้าจอ เวลาเปิดหน้าจอเหมือนลมร้อนจะตีกลับมายังผู้ใช้งาน และพัดลมยังถือว่าเสียงดังเล็กน้อยเวลาเล่นเกมหนักๆ ซึ่งเป็นอีก 2 ข้อสังเกตุของรุ่นนี้

ระบบเสียงลำโพง 6 ตัว Dolby Atmos
ระบบเสียงจัดมาให้เต็มๆ ถึง 6 ตัว โดย 4 ตัวจะอยู่ข้างซ้าย และขวาของคีย์บอร์ด และอีก 2 ตัว เป็นแบบซับวูฟเฟอร์แบบ Dual Force-Canceling จะอยู่ด้านล่างตัวเครื่อง ทำให้เสียงออกมาครบทั้งย่าน สูง กลาง ต่ำ นอกจากนี้ยังปรับแต่งด้วยเทคโนโลยี Dolby Atmos ให้เสียงออกมาแบบ Surround และเบสที่หนักแน่น

พอร์ตการใช้งาน Thunderbolt 4 และ Display Port 1.4
สายชาร์จ DC in พอร์ตการใช้งานถือว่าครบถ้วน โดยฝั่งซ้ายมีช่องเสียบสาย Power, USB 4 Type-C รองรับ Thunderbolt 4, Display Port 1.4 และ PD 3.0 ถัดมาเป็น HDMI 2.1, USB 3.2 Gen 2 Type-A และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ทางขวามีพอร์ต USB 3.2 Gen 2 Type-C รองรับ Display Port 1.4 และ PD 3.0 สุดท้ายเป็นช่องใส่ MicroSD Card

ในเรื่องของพอร์ตใช้งานถือว่าจัดเต็ม ส่งข้อมูลได้รวดเร็วระดับ หรือนำไปต่อจอมอนิเตอร์ความชัดสูงสุดระดับ 8K ได้เลยในพอร์ต Thunderbolt 4 ส่วนการชาร์จสามารถใช้พอร์ต USB Type-C ทั้ง 2 ฝั่งชาร์จได้ทันที เพราะรองรับเทคโนโลยีชาร์จ PD 3.0 แต่หากใช้เล่นเกม และชาร์จไปด้วย ต้องใช้พอร์ต Power DC in ในการชาร์จแบตเตอรี่

 

 

กล้อง Webcam ชัดระดับ FHD+ สแกนใบหน้า Windows Hello
กล้องหน้า หรือหล้อง Webcam มีความละเอียดสูงถึง FHD+ ซึ่งให้ความชัดที่ดีพอสมควร และยังมีมุมกว้างในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังรองรับการสแกนใบหน้า Windows Hello เพื่อความรวดเร็วในการปลดล็อกเครื่อง

สเปคของ ROG Zephyrus M16 (2023)

  • ขนาดตัวเครื่อง : 35.5x24.6x2.11 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 2.30 กิโลกรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 16 นิ้ว ความละเอียด QHD+ (2560x1600) อัตราส่วน 16:10 แสดงสี DCI-P3 100% ปรับความสว่างได้สูงสุด 500nits อัตรา Refresh Rate สูงสุด 240Hz/3ms พร้อมรองรับเทคโนโลยี G-Sync และ Dolby Vision HDR
  • ชิปเซ็ต : Intel i9-13900H Processor 2.6 GHz (Gen 13th)
  • การ์ดจอ : NVIDIA® GeForce RTX™ 4070 Laptop GPU
  • RAM : 32GB Dual-Channel DDR5 4800 SO-DIMM
  • ที่เก็บข้อมูล : 1TB PCIe® 4.0 NVMe™ M.2 SSD
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 11 Home
  • กล้อง : ความละเอียด 1080p
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้าผ่าน Windows Hello

ได้ Windows 11 แท้ๆ ตั้งแต่แกะกล่อง
ราคามารุนแรงขนาดนี้ จะไม่ให้วินโด้แท้ก็ยังไงๆ อยู่ ซึ่ง ROG Zephyrus M16 (2023) มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 11 Home ตั้งแต่แกะออกจากกล่อง สามารถใช้งานได้ปกติทั้งหมด และอัปเดตได้แบบยาวๆ

การอ่านเขียนข้อมูล (Read/Write)
พื้นที่เก็บข้อมูลภายในถือว่าทำได้เร็วพอสมควร เพราะใช้เป็น NVMe PCle SSD และเก็บข้อมูลได้เยอะเพราะมีความจุสูงถึง 1TB จากการใช้โปรแกรม CrystalDiskMark 8.0.4 ทดสอบประสิทธิภาพก็ได้คะแนน Read ไปสูงสุดที่  4616.90 MB/s และ Write สูงสุดที่ 3557.21 MB/s

ผลทดสอบประสิทธิภาพ Benchmark

  • Basemark GPU High (DirectX 12) ได้คะแนน 1659 คะแนน
  • Cinebence Release R23 (CPU) แบบ Single-Core ได้คะแนน 290 คะแนน และ Multi-Core ได้คะแนน 16500

ราคาวางจำหน่าย
ROG Zephyrus M16 (2023) วางจำหน่ายในราคา 89,900 บาท ทางช่องทาง Lazada , Shopee และ rog.asus.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่