Mobile Application (Mobile Application)  |   วันที่ : 12 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

25 ปีผ่านมา การกำเนิดและพัฒนาของ Google ที่ทุ่มเทให้กับงานวิทยาศาสตร์สร้างเครื่องมือค้นหา และคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ขับเคลื่อนด้วยความฉลาดของ AI ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาจากข้อความ รูปภาพ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่คนในอดีตก็ไม่อาจจินตนาการได้ว่าจะมีในวันนี้

ล่าสุด Google ได้ พัฒนาเครื่องมือค้นหาโดยนำ AI มาช่วยในการจัดการกับข้อมูล แต่เดิมนั้น เมื่อผู้ใช้ต้องการค้นหาสิ่งใด หรือมีการค้นหาที่มีลักษณะเป็นข้อมูลชุด มักจะต้องจบด้วยการค้นหาข้อมูลทีละอย่าง แล้วนำมาปะติดปะต่อกัน และสรุปใหม่อีกทีในภาษาที่เข้าใจและเข้าถึงได้

แต่เครื่องมือ Search ตัวใหม่นี้ ใช้ความสามารถของ Insert AI หรือ AI เชิงกำเนิด มาช่วยในการค้นหา เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงข้อมูลได้เร็วขึ้น ค้นพบมุมมอง รับข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ และเห็นภาพรวมของการค้นหาได้ง่ายขึ้น

โดยมีผลลัพธ์ที่ทาง AI ได้ Generate แสดงอยู่ด้านบนสุดของหน้าเพจ แหล่งข้อมูลหรือเว็ปไซต์อื่นๆ ยังคงแสดงถัดไปจากผลลัพธ์ของ AI ให้ผู้ใช้สามารถเลือกด้วยตัวเองได้

ผลลัพธ์ที่ AI แสดงผลออกมานั้น มีการอนุมานคำถามล่วงหน้า และตั้งคำถามเพื่อให้ผู้ใช้สามารถกด และรับข้อมูลถัดไปที่ลึกยิ่งขึ้นได้ เพื่อค้นหาภาพรวมของสินค้าหรือบริการที่ผู้ใช้ต้องการ AI ทำงานโดย อ้างอิงจากฐานข้อมูล Shopping Graph ของ Google ซึ่งมีผลิตภัณฑ์กว่า 35 พันล้านรายการ

ทำงานโดยพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม คุ้มค่า และแสดงผลคำอธิบายของผลิตภัณฑ์ บทวิจารณ์ การให้คะแนน รวมไปถึงรูปภาพที่เป็นปัจจุบัน ช่วยลดขั้นตอนและความซับซ้อนในการค้นหาสินค้า

การใช้งาน Search AI นี้เริ่มต้นการทดสอบใน Search Lab พร้อมใช้งานบน Chrome เวอร์ชัน Desktop แอปพลิเคชันบน iOS และ  Android เฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น (คนไทยข้ามโซนไปสมัคร Gmail และลองใช้กันก่อนได้นะ)

ในส่วนของประเทศไทย คาดว่ามีขั้นตอนคล้ายกับ AI Bard ที่เปิดตัวในต่างประเทศก่อน หลังจากนั้น 2 เดือน ก็มาเปิดให้ทดลองใช้ในไทย สำหรับผู้ที่สนใจ ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 12 พฤษภาคม 2566

มือถือออกใหม่