ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 18 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google Maps เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Immersive View ที่พร้อมเปิดมุมมอง และประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้งานได้ตื่นตาตื่นใจ ไปกับ Routes หรือเส้นทาง/ผังเมือง ในรูปแบบ Digital ทุกครั้งเมื่อเริ่มต้นการเดินทาง ด้วยการใช้ AI ช่วย Generate

ตั้งแต่เลนจักรยาน, ทางเดินเท้า, ทางแยกตามตรอก, จุดจอดรถ ซึ่งระหว่างทางสามารถมอนิเตอร์สภาพอากาศ, คุณภาพอากาศ, ค่าความหนาแน่นฝุ่น และสภาพจราจร ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Street View และภาพถ่ายทางอากาศหลายพันล้านภาพ ผ่านกระบวนการ Merge อัดรวมกัน และ Generate ออกมาในรูปแบบของ Digital Routes ด้วย AI โดยมีฟีเจอร์เพิ่มเติม ได้แก่

Aerial View API

มุมมองทางอากาศสามารถแสดงผลได้ 360 องศา แบบ Bird’s Eyes View จะแสดงผลเป็นวิดีโอหมุนวนเหนือสถานที่นั้นๆ ในทุกๆ ครั้งแรกที่คลิกค้นหา คล้ายการแสดงผลบน Google Earth  

Photorealistic 3D Tiles : Customizable 3D Maps

แผนที่แบบ Tiles API แสดงผลสถาปัตยกรรมได้เสมือนจริง ครอบคลุมทุกสถานที่สำคัญทางประศาสตร์ และสถานที่ที่มีชื่อเสียง ทั้งมีแผนเปิดให้นักพัฒนาร่วมพัฒนาแผนที่ในส่วนที่ตัวเองต้องการในอนาคตด้วย API ได้แบบ high-res กันเลยทีเดียว   

Live View

ช่วยค้นหาเส้นทางโดยรอบด้วยการใช้ AR แสดงลูกศรชี้ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง และสามารถนำทางไปยังพื้นที่ Indoor ที่เราไม่คุ้นเคย อย่าง สนามบิน, ห้างสรรพสินค้า หรือสถานีรถไฟ ภายใต้การประมวลผลด้วย AI ที่เรียกว่า Global Localization ที่สามารถชี้ตำแหน่งที่ต้องการได้ภายในไม่กี่วินาทีเลยทีเดียว  

Google เผยว่า มีแพลนที่จะทำให้ฟีเจอร์ดังกล่าว ครอบคลุมเมืองสำคัญให้มากขึ้นอีกในอนาคต อย่างเมือง อัมส์เตอร์ดัม, เบอร์ลิน, ดับลิน, ฟลอเรนซ์, ลาสเวกัส, ลอนดอน, ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ค, ไมอามี่, ปารีส, ซีแอทเทิล, ซานฟรานซิสโก, ซานโฮเซ, โตเกียว และเวนิส เป็นต้น

ทั้งตั้งใจวางแผนจะมอบประสบการณ์ที่สมจริงให้กับผู้ใช้งานได้มากที่สุด และหวังว่า จะได้เห็นการสร้างสรรค์ใหม่ๆจากหมู่นักพัฒนามากฝีมือทั่วทุกมุมโลก ในขณะที่เราก็พยายามพัฒนาให้ Maps นั้นมีประโยชน์และใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

โดย Google ยังไม่ได้ระบุวันเปิดให้ใช้บริการจริงอย่างแน่ชัด เพียงแต่เปรยๆไว้ว่า อีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จะเริ่มปล่อยเวอร์ชั่นทดลองให้กับผู้ใช้บางกลุ่มได้ลองใช้กันแล้ว ซึ่งก็ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจาก Google อีกครั้ง   

ที่มา : blog.google, fonearena.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่