สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เคยไหม? เล่นโทรศัพท์อยู่ดีๆ โทรศัพท์ก็ปิดเครื่องเองแบบไม่มีสาเหตุ แล้วปัญหามันอยู่ที่อะไรล่ะ โทรศัพท์เราเก่าเกินไปหรือเปล่า หรือเราเล่นเกม ใช้งานหนักเกินไปนะ ซึ่งปัญหานี้มีหลายสาเหตุมากๆ วันนี้จะพามาหาคำตอบกันว่าเพราะอะไรบ้างโทรศัพท์มือถือถึงปิดเครื่องเอง ไปดูกันเลย!

1. รีเซ็ตตัวเองภายในอุปกรณ์

สิ่งแรกที่สามารถทําให้โทรศัพท์ของคุณปิดตัวเองได้นั่นคือการ reset ระบบภายในของตัวเอง ระบบอาจทำการปิดเองหลังจากใช้งานเป็นเวลานานเพื่อโหลดหน่วยความจําใหม่ นั่นเป็นเรื่องปกติและไม่เป็นอันตรายต่อโทรศัพท์ ผู้ใช้ควรจะรีสตาร์ทโทรศัพท์เอง หลังจากใช้งาน 2-3 วัน ให้โทรศัทพ์ได้รีเซ็ตระบบและล้างแคชแอป เพื่อให้โทรศัพท์สามารถทํางานได้อย่างราบรื่น

2. แบตเตอรี่อาจทํางานผิดปกติ

แบตเตอรี่ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สําคัญที่สุดของโทรศัพท์ ในสถานการณ์แบตเตอรี่อาจจะมีกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอจนทำให้ปิดเครื่องเองบ่อยๆ หรืออาจเพราะแบตเตอรี่เหลือน้อย หากลองเสียบสาย USB ชาร์จทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมงแล้วยังทำงานไม่ปกติ อาจต้องส่งเข้าศูนย์เพื่อทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่

3. การใช้งาน CPU สูง

CPU ของโทรศัพท์สามารถเรียกใช้แอปจํานวนมากในพื้นหลังได้ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบอาจจะต้องรีเซ็ต CPU และทําให้โทรศัพท์ปิดอัตโนมัติ หากสังเกตเห็นสิ่งนี้หลังจากที่เพิ่งติดตั้งแอปใหม่ คุณสามารถลองถอนการติดตั้งแอปและรีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณเพื่อตรวจสอบว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่เครื่องปิดเองหรือไม่

4. ตั้งค่าเปิดและปิดเครื่องอัตโนมัติตามเวลาที่ตั้งไว้

ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะสามารถทำการเปิดและปิดเครื่องเองตามเวลาที่กําหนดได้แล้ว นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์ปิดเอง ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ไหม

5. ปุ่มเปิดและปิดเครื่องค้าง

โดยปกติแล้วโดยปกติ โทรศัพท์ส่วนใหญ่จะได้รับการออกแบบให้รีสตาร์ทหลังจากกดปุ่มเปิด-ปิดค้างไว้ 5-10 วินาที (แล้วแต่การใช้งานของแต่ละแบรนด์) ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรไปค้างหรือติดอยู่บริเวณปุ่มเปิด-ปิด ทําให้โทรศัพท์ทำงานผิดปกติจนรีสตาร์ทเองบ่อยๆ หรือปิดการทำงานเองโดยอัตโนมัติ

6. ข้อบกพร่องของเฟิร์มแวร์

ผู้พัฒนาโทรศัพท์มีการปล่อยเฟิร์มแวร์ออกมาให้อัปเดตกันอยู่เสมอเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของเฟิร์มแวร์ก่อนหน้าที่อาจทําให้โทรศัพท์ทํางานช้า แบตเตอรี่ร้อน เป็นต้น ซึ่งเฟิร์มแวร์บางตัวที่ทำการปล่อยออกมาให้อัปเดทอาจมี Bug ที่ทำให้เครื่องทำงานผิดปกติ

7. หน่วยความจําไม่เพียงพอ

เกมหนักหรือหน่วยความจําไม่เพียงพอที่จะเรียกใช้งานอาจทําให้โทรศัพท์ปิดเองโดยอัตโนมัติ หากเห็นว่าโทรศัพท์ปิดตัวเองหลังจากเล่นเกมหนักหรือใช้งานบางแอป ให้ลองจํากัดจํานวนแอปที่เปิดใช้ในแต่ละครั้งและล้างแอพพลิเคชั่นที่เปิดทิ้งไว้ เพื่อให้โทรศัพท์สามารถทํางานต่อไปได้อย่างราบรื่น

8. ปัญหาเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์

ความผิดปกติของฮาร์ดแวร์อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ทำตก หน้าจอแตก แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ พอร์ตชาร์จไฟมีปัญหา เป็นต้น โดยปัญหาใน่ส่วนนี้สามารถแก้ไขได้โดยไปที่ศูนย์บริการซ่อมโทรศัพท์เท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่