สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 19 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อย่างที่ทราบกันว่า Samsung Galaxy S23 Ultra มาพร้อมปากกา S-Pen ที่เพรียบพร้อม และอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ ช่วยต่อเติมจินตนาการของทุกคนได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ Steps แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า S-Pen ทำได้มากกว่าแค่การขีดเขียนทั่วไป ไหนจะฟีเจอร์แปลกๆ ที่อาจจะคาดไม่ถึงว่าปากกา Stylus ธรรมดาๆ สามารถทำอะไรแบบนี้ได้ด้วย

ใครที่มี Galaxy S23 Ultra อยู่แล้ว บอกเลยว่าถ้าอ่านจบ มีไอเดียไปทำนู่นทำนี่กับเจ้า S-Pen แน่นอน ส่วนใครที่ยังไม่มี รับรองว่าเกิดกิเลส Galaxy รุ่นเก่าๆ ในมือ จะสั่นและรวนขึ้นมาทันที เพราะมีดีลเด็ดรออยู่ช่วงท้าย

มาเริ่มกันที่

1. Air Command

เมนูป็อปอัพแสดงขึ้นบนหน้าจอทันทีที่ดึงตัว S-Pen ออกมา ทำให้เราสามารถเข้าถึงคุณสมบัติเพิ่มเติมได้อย่างรวดเร็ว เริ่มแรกค่าเริ่มต้นเมนูฟังก์ชั่น Air Command จะมีเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ซึ่งสามารถเลือก Add ด้านล่างสุด เพื่อเพิ่มฟีเจอร์น่าสนใจเพิ่มเติมได้

2. Air Actions

ฟีเจอร์ที่ทำให้สามารถใช้ S-Pen เป็นรีโมทคอนโทรลควบคุมฟีเจอร์ย่อย อย่างการเปิดแอปฯ, คลิกเพื่อเปิดรูปภาพ/เล่นวิดีโอ, หรือเปลี่ยนสไลด์ระหว่างนำเสนอโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ อย่างการกดที่ปุ่มด้านข้างค้างไว้ จะเป็นการเปิดกล้อง หรือการตวัด S-Penซ้าย/ขวา เพื่อไปที่หน้าจอก่อนหน้า, หน้าจอแสดงเมนูเปิดล่าสุด, หน้าจอ Home ไปจนถึงการเปลี่ยนสไลด์ระหว่างการนำเสนอ

โดยสามารถตั้งค่า Air Action เพื่อควบคุมเฉพาะแอปฯ ได้ อย่างการตั้งค่าให้การกดปุ่มสองครั้ง เป็นการควบคุมการซูมของกล้อง หรือเพื่อสลับโหมดกล้อง ไปที่โหมดวิดีโอ เป็นต้น

3. Air View

Air View ฟีเจอร์ที่สามารถพรีวิวลิงก์, อัลบั้มรูปภาพใน Gallery, หรือ Events ในปฏิทิน ได้ด้วยการจ่อหัว S-Pen ไว้เหนือสิ่งที่เราต้องการจะ Preview ทั้งสามารจ่อค้างไว้ เพื่อทำการเลื่อนไอเทมดังกล่าว ไปยังจุดที่ต้องการได้

ฟีเจอร์ Air View สามารถเลือก Selection สำหรับตัดต่อรูป หรือวิดีโอง่ายขึ้นด้วย เพราะเมื่อเราจ่อหัว S-Pen ลงไปจุดที่ต้องการ ฟีเจอร์ Air View จะทำการโชว์จุดที่หัว S-Pen ของเราชี้ไป ได้อย่างแม่นยำ   

4. Screen off Memos

ฟีเจอร์นี้ดีตามชื่อเลยสามารถจดบันทึกได้โดยที่ไม่ต้องเปิด หรือปลดล็อคหน้าจอเลย เมื่อดึง S-Pen ออกมา หน้าจอจะโชว์หน้า Note คล้ายกับผ้า Canvas สีดำผืนเปล่า ที่พร้อมให้เราละเลงสีสัน หรือสิ่งที่เราต้องการสื่อตามใจชอบเลย Note และการบันทึกทั้งหมดจะถูกเซฟเก็บไว้ใน Samsung Notes ทันทีที่เราใส่ S-Pen กลับเข้าไปที่ช่องเก็บดังเดิม

5. Smart Select

ฟีเจอร์ที่ช่วยให้จับภาพตรงส่วนใดของหน้าจอก็ได้ ให้ออกมาในรูปทรงที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า/จัตุรัส วงรี หรือวงกลม ทั้งยังสามารถบันทึกไว้แก้ไขทีหลังเพิ่มเติม อย่างการ ลบพื้นหลัง เพิ่มคำอธิบายประกอบ หรือ Export ออกมาเป็นไฟล์ GIF ได้   

6. Live Messages

ฟีเจอร์ที่ช่วยให้สามารถเขียน Express อะไรก็ได้ที่อยู่ในหัว ลงไปบนไฟล์ วิดีโอ หรือ GIF หลังจากนั้น  สิ่งที่เราเขียนลงไป จะกลายเป็นข้อความเคลื่อนไหว (Animated Text) เมื่อเราเล่นวิดีโอนั้นซ้ำอีกครั้ง

7.Translate

ฟีเจอร์แปลภาษา เพียงแค่ Highlight ข้อความส่วนที่เราต้องการแปลด้วย S-Pen จากนั้นเลือกภาษาใดก็ได้ที่ Google Translate รองรับ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปฯ Google Translate ลงบนเครื่องเลย

แต่บอกไว้ก่อนว่า การแปลด้วยฟีเจอร์นี้ ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะรูปประโยคในการแปลยังค่อนข้างผิดเพี้ยนจากบริบทเดิมของภาษาต้นทาง ทั้งแปลได้ตรงตัวเกินไปในบางกรณี

8. Glance

Glance ฟีเจอร์ Multitasking ช่วยให้สามารถย่อแอปฯ หนึ่ง ซ้อนทับกับอีกแอปฯ ขณะที่ใช้งานได้ โดยสามารถจ่อ S-Pen เหนือภาพย่อแอปฯ นั้นๆ เพื่อใช้งานแอปฯ เดียวแบบปกติดังเดิม แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเก็บ หรือนำ S-Pen ออกห่างจากหน้าจอ ภาพย่อของแอปฯ ที่เราเปิดใช้งาน จะกลับขึ้นมาซ้อนทับบนหน้าจออีกครั้ง

9. Bixby Vision

ที่มาของภาพ : www.xda-developers.com

Bixby Vision เปรียบเสมือน Google Lens เวอร์ชั่นของ Samsung มาในรูปแบบของ Shortcut ที่เพียงแค่เราทำการ Highlight ส่วนที่เราต้องการค้นหาบนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นรูป หรือข้อความ ด้วย S-Pen จากนั้น Bixby Vision จะป็อปอัพ แสดงผลการค้นหาจากเว็บ ขึ้นมาให้เราจากด้านล่างของหน้าจอ

10. S-Pen Unlock

ช่วยให้เรา Stay Unlock หรือไม่ล็อคโทรศัพท์เลยระหว่างที่ใช้งานโทรศัพท์ด้วย S-Pen แต่จะล็อคครั้งเดียวเมื่อเรา Disconnect หรือใส่ตัว S-Pen กลับเข้าไปที่ช่องเก็บข้างตัวเครื่องดังเดิม

ฟีเจอร์เยอะจุใจขนาดนี้ ขอเบรกไว้ก่อนเลยว่า นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ S-Pen ทำได้ เท่านั้น อยากรู้ว่ามีอะไรอีกบ้าง ต้องมีเก็บไว้คนละเครื่องแล้วไหมทุกคน บวกกับความที่ช่วงนี้กระแสของ Galaxy S23 Ultra นั้นแรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่แล้วด้วย ทาง Samsung Thailand เลยจัด Promotion สุดพีค กับดีลเด็ดสำหรับคนรัก S-Pen โดยเฉพาะ

เพียงแค่นำ Galaxy Note 8, Note 9, Note 10 Series, Note 20 Series หรือ Galaxy S22 Ultra 5G เครื่องเก่าของคุณ มาเปลี่ยนเป็น Galaxy S23 Ultra 5G รับไปเลยส่วนลดสูงสุดถึง 7,000 บาท จากราคาประเมินเครื่อง แลกได้ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2566 นี้ ที่ Samsung.com, Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ  

หมายเหตุ : เฉพาะรุ่นเก่าข้างต้นที่กำหนดเท่านั้น ไม่รวมเครื่องเกรด F เช่น เครื่องที่เปิดไม่ติด หรือเครื่องที่ติดล็อคเครือข่าย เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

See more details at : https://smsng.store/s-pen-fan-fest

Shop Now at Samsung Official Store On Shopee / Lazada

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่