EV (Electric Vehicle)  |   วันที่ : 20 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ล้ำหน้าไปอีกขั้น สวีเดนและประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรปเดินหน้าลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ โดยประเทศสวัเดนนำร่องพัฒนาถนนสายใหม่แห่งแรกของโลกที่สามารถชาร์จรถไฟฟ้า EV ได้ในขณะขับขี่ มุ่งหวังลดเวลารอชาร์จที่สถานีชาร์จและช่วยส่งเสริมการใช้งานรถ EV ให้มากขึ้น

โครงการถนนไฟฟ้า เป็นแนวคิดของหน่วยงานการขนส่งแห่งสวีเดน โดยเลือกทางหลวงหมายเลข E20 เป็นเส้นทางทำระบบไฟฟ้าบนถนน หรือ ERS ย่อมาจาก Electric Road System ความยาวกว่า 21 กิโลเมตร เริ่มจากเมืองฮอลส์เบิร์ก (Hallsberg) ไปยังเมืองโอเรโบร (Örebro) ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างสองเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ นั่นคือ สต็อกโฮล์ม (Stockholm) และโกเธนเบิร์ก (Gothenburg)

สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าว ยังไม่ได้มีการกำหนดรูปแบบและวิธีการชาร์จมาชัดเจน เนื่องจากยังไม่ได้ทดลองใช้งานจริง เมื่อมีปริมาณรถหนาแน่น ทว่าก่อนหน้านี้เคยมีการเปิดตัวถนนสำหรับวิ่งรถบรรทุก ที่ใช้การปล่อยสายไฟผูกติดด้านบนรถเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้า คล้ายรถราง (tramp) และเคยมีการทดสอบวิ่งถนนพลังงานไฟฟ้าแบบที่ใช้อุปกรณ์พิเศษที่ฝังอยู่ใต้ถนน เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปยังขดลวดในรถยนต์ไฟฟ้าจากนั้นจึงเก็บไว้ในแบตเตอรี่ มาแล้วเช่นกัน

ท้ายที่สุดแล้วหน้าตาของถนนและวิธีการชาร์จจะเป็นอย่างไร รอติดตามได้เลย เพราะกำลังอยู่ในช่วงสร้างถนน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีค.ศ. 2025 และขยายไปยังถนนเส้นอื่นๆ ครอบคลุมทั้งประเทศประมาณ 3,000 กิโลเมตร ภายในปี ค.ศ. 2035

หมายเหตุ : รูปภาพเป็นเพียงรูปภาพประกอบเนื้อหาข่าว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่