สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung Display เปิดตัวแผง OLED รุ่นใหม่ระบุว่าสามารถจดจําลายนิ้วมือได้ทุกที่บนหน้าจอ พร้อทตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจ, ความดันโลหิต และระดับความเครียดของผู้ใช้โดยใช้การอ่านนิ้วพร้อมกันหลายครั้ง

โดยปกติเซนเซอร์ลายนิ้วมือในสมาร์ทโฟนจะติดอยู่ใต้แผงจอแสดงผลเป็นโมดูลแยกต่างหาก มีความไวต่อข้อมูลลายนิ้วมือเฉพาะส่วนจุดที่ติดตั้งบนหน้าจอ ในทางตรงกันข้าม "Sensor OLED Display" ใหม่ของ Samsung ขยายความไวไปทั่วหน้าจอโดยการฝังแผงเลเยอร์ organic photodiode (OPD) สำหรับตรวจจับแสงโดยเฉพาะ

เทคโนโลยีนี้กําลังแสดงอยู่ในงาน SID Display Week 2023 ถือเป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นสําหรับวงการสมาร์ทโฟนในอนาคต เช่น การตรวจสอบสิทธิ์แบบ multi-finger (เช่น การใส่สี่นิ้วบนจอแสดงผล) เป็นผลลัพธ์ที่สามารถสร้างความปลอดภัยในการยืนยันตัวตน เมื่อเทียบกับสแกนนิ้วเดียวได้หลายพันล้านเท่า

คุณสมบัติที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งอาจเป็นความสามารถในการตรวจสอบสิทธิ์แต่ละแอปบนหน้าจอหลักของโทรศัพท์ได้ง่ายๆ ด้วยการวางนิ้วบนไอคอนแอปเพื่อเปิด แทนการใช้รหัสผ่านหรือการตรวจสอบสิทธิ์ใบหน้า

อีกหนึ่งความสามารถที่น่าสนใจของ Sensor OLED Display คือ การตรวจสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงความดันโลหิตเมื่อใช้การสแกนลายนิ้วมือจากสองนิ้วมือ

"ในการวัดความดันโลหิตของบุคคลอย่างแม่นยํา จําเป็นต้องวัดความดันโลหิตของแขนทั้งสองข้าง" ข่าวประชาสัมพันธ์ของ Samsung Display กล่าว "จอแสดงผล Sensor OLED สามารถตรวจจับจากนิ้วมือทั้งสองข้างได้พร้อมกัน โดยให้ข้อมูลด้านสุขภาพแม่นยํากว่าเมื่อเทียบกับเซนเซอร์จากสมาร์ทวอชหรืออุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ ที่มีอยู่"

Samsung กล่าวว่าระบบทำงานได้เพราะแสง OLED ถูกสะท้อนต่างกันขึ้นอยู่กับการหดและการคลายหลอดเลือดภายในนิ้วมือ และเมื่อกลับไปยังที่แผงควบคุม OPD สามารถรับรู้และแปลงเป็นค่าความดันโลหิตได้ โดยเทคโนโลยี OLED รุ่นใหม่นี้สามารถอ่านอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และระดับความเครียดจากนิ้วมือได้ ในการวัดความดันโลหิตจะต้องวางนิ้วสองนิ้วบนหน้าจอ 

Samsung ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอัตราความแม่นยําหรือความเร็วของจอแสดงผล Sensor OLED และไม่ได้อธิบายว่าสามารถตรวจสอบสิทธิ์และการอ่านไบโอเมตริกซ์ได้ในเวลาเดียวกันหรือไม่ แต่บริษัทมีความมั่นใจอย่างชัดเจนว่า การใช้เทคโนโลยีใหม่นี้คาดว่าจะให้ค่าการวัดที่แม่นยำกว่าอุปกรณ์สวมใส่ที่มีอยู่ในปัจจุบันและสามารถให้ข้อมูลสุขภาพที่แม่นยำกว่าได้โดยพร้อมกันจากนิ้วมือทั้งสองข้าง

ในด้านของ Apple สําหรับเทคโนโลยี under-panel ตามที่ Ross Young ที่ปรึกษาอุตสาหกรรม DSCC เคยระบุไว้ ชี้ให้เห็นว่าไม่น่าจะได้เห็น Touch ID เวอร์ชัน under-screen บน iPhone ในเร็วๆ นี้ แต่ Apple ก็ยังไม่ยกเลิกการวิจัยเทคโนโลยีนี้ และที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า Apple ได้รับสิทธิบัตรเกี่ยวกับการย้าย Face ID และกล้องหน้าไปไว้ใต้หน้าจอแสดงผล โดยทั้งสองอย่างนี้เป็นเป้าหมายที่จะเกิดขึ้นในปี 2027

แหล่งที่มา : Macrumors

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่