ชิปเซ็ต (Chipset)  |   วันที่ : 31 พฤษภาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Elon Musk ก่อตั้งบริษัท Neuralink โดยมีหนึ่งในเป้าหมายหลัก เพื่อพัฒนาชิปเซ็ตฝังสมองมนุษย์ หรือ Implantable brain-machine interface มุ่งหวังนำมาใช้ทางการแพทย์และปรับปรุงศักยภาพมนุษย์ ซึ่งนายอีลอนได้มีการส่งคำร้องขออนุมัติโครงการพัฒนาสมองมนุษย์ไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ไปหลายครั้ง แต่โดนปฏิเสธหลายครั้ง ทว่าล่าสุดได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการ สามารถศึกษาทดลองฝังชิปเซ็ตในมนุษย์ได้เป็นครั้งแรก

โปรเจคพัฒนาชิปเซ็ตฝังสมองมนุษย์ ริเริ่มตั้งแต่ปีค.ศ. 2017 โดยชิปเซ็ต Neuralink จะทำงานร่วมกับสมอง ผ่านการรับกระแสประสาทจากก้านสมอง แล้วประมวลผลผ่านแผ่นชิปเซ็ตที่ฝังไว้ จากนั้นจะส่งกระแสประสาทกลับไปเพื่อกระตุ้นให้เซลล์ประสาททำงานตามคำสั่ง ด้วยกลไกนี้ในอนาคตอาจพัฒนาจนถึงขั้นควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องสัมผัสอุปกรณ์ สั่งงานโดยตรงผ่านชิปเซ็ตแทนแค่เพียงนึกคิด!

จากวีดีโอ จะเห็นว่าในพาร์ทหลัง ลิงสามารถควบคุมเกมโดยตรงผ่านสมองโดยไม่ต้องใช้จอยสติ๊ก

ทางการแพทย์สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยอัมพาต หรือผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางความคิด และพัฒนาชิปเซ็ตให้ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์และกล้ามเนื้อที่เสียหายได้ รวมถึงผู้ป่วยที่เกี่ยวกับโรคประสาท เช่น ผู้ที่มีภาวะหลงลืม, อัลไซเมอร์ หรือโรคจิตเวช เสมือนว่าชิปเซ็ต Neuralink สามารถทำหน้าที่แทนสมองส่วนบกพร่องได้นั่นเอง

ไม่เพียงแค่นั้น ชิปเซ็ต Neuralink สามารถออกแบบและพัฒนาออกมาในรูปแบบเดียวกับชิปเซ็ตประมวลผล หรือ CPU ได้ สามารถช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของสมอง เช่น เพิ่มความรวดเร็วในการคิดวิเคราะห์ หรือคำนวณได้

ในทางกลับกัน ย่อมมีความเสี่ยงและอันตรายเกิดขึ้น เนื่องจากขั้นตอนการติดตั้งต้องผ่าตัด และฝังลงสมองโดยตรง หากเกิดความเสียหายของอุปกรณ์ อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บภายในสมอง อย่างไรก็ตามในอนาคตด้วยความเชี่ยวชาญและนวัตกรรมของผู้พัฒนา  อาจออกแบบชิปเซ็ตให้ปลอดภัย มีช่องโหว่น้อยที่สุด เพื่อให้พร้อมกับการเริ่มใช้งานกับมนุษย์ต่อไป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซต์ Neuralink

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่