สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 24 ตุลาคม 2566

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โรคเบาหวานอีกหนึ่งโรคที่ผู้มีภาวะเสี่ยงมากมาย การตรวจหาจะต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง เกิดเป็นภาระต้นทุนทางทรัพย์สินและเวลา แต่วงการแพทย์จะเปลี่ยนไป เมื่อการตรวจหาโรคเบาหวาน สามารถทำได้ด้วยการวิเคราะห์ผ่านเสียงภายใน 10 วินาทีเท่านั้น โดยข้อมูลดังกล่าวมีการเปิดเผยจาก วารสาร “Mayo Clinic Proceedings: Digital Health.” ผลพบว่า AI สามารถวินิจฉัยได้แม่นยำ กรณีเป็นเพศหญิงคิดเป็น 89% ส่วนเพศชายความแม่นยำอยู่ที่ 86% ด้วยการใช้แค่ข้อมูลพื้นฐาน อาทิ อายุ, เพศ, ส่วนสูง และน้ำหนัก จากนั้น AI จะทำการวิเคราะห์ต่อ

นาย Jaycee Kaufman หัวหน้าผู้นำการวิจัย อธิบายอย่างง่ายว่า เสียงของผู้ป่วยเบาหวานจะมีความแตกต่างระหว่างเสียงของคนปกติและผู้ป่วยอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งการค้นพบนี้เป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการวินิจฉัยได้

วิธีการคือ ให้ผู้ป่วยเบาหวานบันทึกเสียงผ่านสมาร์ทโฟนวันละ 6 ครั้ง นานติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้น AI จะทำการประมวลผล ผ่านไฟล์เสียงและเคสศึกษาต่างๆ มากกว่า 18,000 รูปแบบ แล้วนำมาวิเคราะห์ พบว่ามีฟีเจอร์ของเสียง 14 จุดที่แตกต่างกันระหว่างคนปกติและคนที่ป่วยเป็นเบาหวาน จากนั้นหากพบเจอผู้ทดสอบเสี่ยงเป็นหรือเป็นแล้ว จะแจ้งเตือนไปยังแอปฯ ในสมาร์ทโฟน

ทาง Klick Labs บริษัทผู้ร่วมพัฒนา วางแผนทดสอบซ้ำ ก่อนการนำไปใช้งานจริง รวมถึงขยายขีดความสามารถของ AI ให้วิเคราะห์ ภาวะก่อนการเกิดเบาหวาน (pre-diabetes) และโรคความดันโลหิตสูง รวมถึงอาการทางสุขภาพอื่นๆ ได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่