VR (VR)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Sony เปิดตัวแว่น Mixed Reality ในงาน CES 2024 สำหรับการทำงาน ที่ออกแบบมาเพื่อการสร้างสรรค์ Spatial Content โดยเฉพาะ มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ช่วยให้นักออกแบบสามารถปรับแก้หรือปั้นโมเดล 3D โดยจะสามารถแสดงผลแบบ 1 ต่อ 1 ได้ในโลกจริง (เมื่อมองผ่านแว่น) โดยตัวแว่นจะมาพร้อมกับก้านควบคุมในรูปแบบแปลกตา

แว่น Mixed Reality ของ Sony สร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ Siemens สามารถใช้ทำอะไรก็ได้ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการผลิตภาพยนตร์

แว่น Mixed Reality ของ Sony มีจอแสดงผล OLED microdisplays ขนาด 1.3 นิ้ว จำนวน 2 จอ พร้อมความละเอียด 4K และความครอบคลุม 96% DCI-P3 ขับเคลื่อนโดยชิปเซ็ต Snapdragon XR2+ Gen 2

มีระบบรองรับการเรนเดอร์แบบแยกซึ่งแบ่งภาระงานการคำนวณระหว่างจอแสดงผลและการประมวลผลของชิปเซ็ต เพื่อให้ได้อัตราเฟรมที่เสถียรเมื่อเรนเดอร์โมเดล 3D ขนาดใหญ่ Sony เคลมว่าชุดแว่นตาจะสามารถแสดงพื้นผิวของวัตถุ 3 มิติออกมาได้อย่างคมชัด พื้นผิวสมจริงและแสดงสีหน้าของตัวละครต่าง ๆ ผ่านแว่นได้อย่างสมจริงแบบเรียลไทม์

การติดตามเชิงพื้นที่ทำได้โดยใช้กล้องและเซ็นเซอร์ 6 ตัว ซึ่งมีฟังก์ชันการมองผ่านกล้องแบบ Color Passthrough ทำให้แว่น Mixed Reality สามารถผสมวัตถุเสมือนเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างแนบเนียน

แว่น Mixed Reality มาพร้อมกับจอยคอนโทรลเลอร์ที่น่าสนใจสองตัว ตัวหนึ่งดูเหมือนวงแหวนสวมใส่นิ้วมือสำหรับหยิบจับ Interact กับวัตถุเสมือนได้ ส่วนอีกตัวเป็น Pointer ที่แม่นยำสำหรับชี้จุดไปยังวัตถุต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้นักออกแบบสร้างและจัดการวัตถุเสมือนได้ สามารถเชื่อมต่อใช้งานร่วมกับคีย์บอร์ดแบบปกติเพื่อให้ปั้นโมเดล 3D ได้ราบรื่นขึ้น แว่น Mixed Reality จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ NX Immersive Designer ของ Siemens

Sony ออกแบบแว่น Mixed Reality เพื่อการใช้งานที่ยาวนานโดยการปรับสมดุลของตัวแว่นให้พอดีจึงทำให้สวมใส่สบาย ด้านหน้าของชุดแว่นตาสามารถพลิกขึ้นเพื่อสลับการมองระหว่างโลกเสมือนและโลกจริงได้ โดยที่ไม่ต้องถอดแว่นเข้าออกตลอดเวลา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถมุ่งความสนใจไปที่โลกแห่งความเป็นจริงได้โดยไม่ต้องถอดแว่นออก

แว่น Mixed Reality จาก Sony และ Siemens จะวางจำหน่ายในปลายปี 2024 ยังไม่มีการระบุราคาวางจำหน่าย คาดว่าจะประกาศราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

แหล่งที่มา gsmarena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่