สมาร์ทโฮม (AIoT)  |   วันที่ : 19 มกราคม 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Tp-Link Archer Air R5 และ Tp-Link Archer Air E5 เป็นคู่หูอุปกรณ์ Wi-Fi ตัวใหม่น่าใช้จากแบรนด์ Tp-Link สำหรับ Tp-Link Archer Air R5 จะเหมือนตัวต้นขั้ว รับสัญญาณจาก Router ONU (Router ต่อสาย Fiber โดยตรง) มาปล่อยต่อ และ Tp-Link Archer Air E5 จะเป็นตัวขยายสัญญาณ ให้ใช้งานได้ทั่วบ้าน ติดยิ่งเยอะยิ่งกระจายแบบทั่วถึงทุกชั้น ซึ่งเรื่องอุปกรณ์ Wi-Fi เน้นติดตั้งในบ้าน ใช้งานแบบง่ายๆ ต้องยกให้ค่ายนี้ไปจริงๆ

สั่งซื้อสินค้าได้ที่

Tp-Link Archer Air R5
Tp-Link Archer Air R5 เป็นตัวรับสัญญาณต้นขั้วจากอินเตอร์เน็ตบ้านเพื่อมาปล่อยต่อ เช่น True หรือ AIS โดยผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะติดตั้ง Router แบบ ONU มาให้ ซึ่งเป็น Router ที่เสียบสาย Fiber Optic โดยตรง เพราะฉะนั้นเมื่อติดตั้ง Tp-Link Archer Air R5 ก็เป็นการรับสัญญาณมาปล่อยต่อ จากนั้นก็สร้างระบบ Mesh ภายในบ้านได้เลย

ดีไซน์สุดบาง ตกแต่งบ้านได้สวย
ในเรื่องของดีไซน์ Tp-Link Archer Air R5 จะมาเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมดูเรียบๆ โดยมีขนาด 210x148x10.8 มิลลิเมตร ด้านหน้ามีปุ่มกด WPS และเป็นไฟ LED แจ้งเตือนสถานะ ในขณะที่ด้านใต้ทางซ้ายเป็นพอร์ต LAN ทางขวาเป็นพอร์ต WAN และตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C รับกระแสไฟฟ้า

การติดตั้งตัว Hardware
ขั้นตอนแรก ทำการถ่ายรูป SSID และ Password ทางด้านหลังมาก่อน เพราะต้องใช้ในการติดตั้งซอฟต์แวร์ ต่อมาทำการหาจุดที่จะติดตั้ง Tp-Link Archer Air R5 ซึ่งเหมาะกับการติดผนัง แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งที่มีปลี๊กเสียบด้วย ซึ่งมีแถมอะแดปเตอร์ให้ในกล่อง ต่อมาด้านหลังก็มีแผ่นยึดแถมมาให้ในกล่อง พร้อมความแน่นมากขึ้นด้วยกาว 3M ส่วนสาย LAN ทำการเสียบเข้าพอร์ต WAN และอีกฝั่งให้เข้า Router ONU ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต

การตั้งค่าซอฟต์แวร์
การติดตั้งซอฟต์แวร์ก็ง่ายๆ เมื่อทำการติดตั้งฮาร์ดแวร์เสร็จแล้ว ให้ทำการเชื่อมต่อ SSID หรือชื่อ Wi-Fi พร้อม Password ที่ถ่ายรูปเอาไว้ จะใช้สมาร์ทโฟน, PC หรือ Laptop เชื่อมต่อก็ได้ ต่อมาให้ใช้เว็บเบราว์เซอร์เข้าไปที่ 192.168.0.1 เพื่อเข้าหน้าตั้งค่าของอุปกรณ์ จากนั้นทำตามขั้นตอน พร้อมตั้งชื่อ SSID และ Password ใหม่ เพียงเท่านี้ก็ใช้อินเตอร์เน็ตผ่าน Tp-Link Archer Air R5 ได้แล้ว จะเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือใช้พอร์ต LAN ก็ได้เช่นกัน

เครือข่าย Wi-Fi 6 และพอร์ตเป็น Gigabit
สำหรับสัญญาณ Internet ไร้สาย เป็นมาตรฐาน Wi-Fi 6 ส่งความเร็วได้สูงสุด 3 Gbps และแจกมา 2 ย่านคือ 2.4GHz และ 5GHz แต่ระบบจะเป็นแบบใช้ชื่อ Wi-Fi ตัวเดียวแจกทั้ง 2 ย่าน โดยมีระบบอัจฉริยะจัดการให้ว่าตำแหน่งที่เราใช้งานเหมาะกับย่านไหน และยังมีเทคโนโลยี Beamforming ช่วยให้สัญญาณพุ่งตรงไปยังอุปกรณ์ที่รับสัญญาณ เพื่อการใช้งานที่เสถียรมากขึ้น นอกจากนี้หากใช้สาย LAN ยังเป็นพอร์ต Gigabit ทำให้ส่งความเร็วได้ถึง 1 Gbps

Tp-Link Archer Air E5
ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ ก็คือ Tp-Link Archer Air E5 เป็นตัวขยายสัญญาณ Wi-Fi ต่อจาก Tp-Link Archer Air R5 ซึ่งเป็นการสร้างระบบ Mesh Wi-Fi ภายในบ้านได้แบบง่ายๆ ช่วยให้เดินไปที่ไหนก็เจอ Wi-Fi เต็มสัญญาณ ใช้งานได้ในชื่อ Wi-Fi หรือ SSID เดียวกันทั้งบ้าน และใช้งาน Internet ได้แบบไม่มีสะดุด

ดีไซน์บางๆ สี่เหลี่ยมเรียบง่ายเหมือนกัน
Tp-Link Archer Air E5 ทีดีไซน์เหมือนตัว R5 ซึ่งมีดีไซน์แบบแผ่นสี่เหลี่ยม ขนาดบางกว่าหน่อยที่ 210×148×8 มม. ด้านหน้ามีปุ่มกด WPS และเป็นไฟสถานะ LED ด้านใต้มีพอร์ต USB Type-C เพื่อเสียบปลั๊กไฟ ฝาหลังมีแผ่นกาว 3M และแผ่นน็อตยึดกับผนัง มีมาให้ในกล่อง

การติดตั้งฮาร์ดแวร์
การติดตั้งฮาร์ดแวร์ ขั้นตอนแรกให้ถ่ายรูป Default Access ไว้ก่อน จากนั้นทำการติดที่ผนังได้เลย โดยติดตั้งในจุดที่ต้องการ หรือคนละที่กับตัวหลัก และเสียบปลั๊กกับ USB Type-C เป็นการเริ่มใช้งาน

การตั้งค่า Software
การติดตั้ง Software ขั้นแรกให้เชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ชื่อว่า TP-Link_Extender จากนั้นใช้เบราว์เซอร์เข้าไปที่ www.tplinkrepeater.net จะเป็นการเข้าหน้าตั้งค่าให้ทันที จากนั้นทำตามขั้นตอน และเลือก SSID ชื่อเดียวกับที่ตั้งใน Tp-Link Archer Air R5 ก็เป็นการรับสัญญาณมาปล่อยต่อได้แล้ว

EasyMesh WiFi ขยายสัญญาณทั่วบ้าน
เพียงเท่านี้ก็เป็นการสร้าง Mesh WiFi ให้ทั่วบ้าน ซึ่งผู้ใช้สามารถซื้อเพิ่มมาติดตั้งได้อีกหลายตัว หากบ้านมีขนาดที่ใหญ่มากๆ โดยข้อดีคือสามารถเชื่อมต่อ SSID หรือชื่อ Wi-Fi ชื่อเดียวทั้งบ้าน เดินไปไหนก็มีการเชื่อมต่อใช้งานได้ตลอดเวลา ไม่มีการสะดุด

จัดการทุกอย่างได้ผ่าน Application ที่ชื่อว่า Tether
เพื่อความง่ายยิ่งขึ้น ทาง Tp-Link ก็มี Application ที่ชื่อว่า Tether เพื่อจัดการตั้งค่าต้องของทุกอุปกรณ์ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android

ราคา และการจัดจำหน่าย
ในตอนนี้ Tp-Link Archer Air R5 และ Tp-Link Archer Air E5 มีการวางขายแล้วในประเทศไทย โดยมีให้เลือกสีเดียวคือสีขาว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และ Link ขายทางออนไลน์ตามที่อยู่ด้านล่าง

Tp-Link Archer Air R5 ราคา 3,390 บาท

Tp-Link Archer Air E5 ราคา 3,190 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่