PC (PC)  |   วันที่ : 7 มีนาคม 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แหล่งจ่ายไฟคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า พาวเวอร์ซัพพลาย (Power Supply) เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปรียบเสมือนกล่องเก็บพลังงาน  ที่ทำหน้าที่ในการจ่ายไฟให้กับอุปรณ์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ทั้งหมด มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์อย่างมาก ซึ่งการทำงานของพาวเวอร์ซัพพลาย จะเป็นในรูปแบบของการแปรกระแสไฟฟ้าสลับ ให้ออกมาเป็นกระแสไฟแบบตรง และส่งตรงพลังงานไปยังอุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์ เช่น เมนบอร์ด, แรม, ฮาร์ดดิสก์ และซีพียู ให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อ พาวเวอร์ซัพพลายให้ตอบโจทย์ต่อการใช้งานก็เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่จะช่วยทำให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

การเลือกซื้อพาวเวอร์ซัพพลายให้ตอบโจทย์ต่อการใช้งาน

 
1. เลือกซื้อจากประเภทของพาวเวอร์ซัพพลายให้เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์
จะต้องเลือกประเภทพาวเวอร์ซัพพลาย ที่รองรับการใช้งานของคอมพิวเตอร์นั้น ๆ ซึ่งพาวเวอร์ซัพพลาย จะมีอยู่ 3 ประเภท ดังนี้ 
  • Non-Modula : เป็นพาวเวอร์ซัพพลายที่ติดตั้งได้อย่างง่ายดาย แถมราคาย่อมเยาอีกด้วย เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไป 
  • Semi-Modula : พาวเวอร์ซัพพลายประเภทนี้สามารถยืดหยุ่นในการใช้งานได้ มีการเชื่อมต่อ รองรับการใช้งานผ่านช่องต่าง ๆ เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ประเภทอื่นได้บางชนิด
  • Full-Modula : เป็นประเภทพาวเวอร์ซัพพลายที่ได้รับความนิยมที่สุด ในสายมืออาชีพ สายของเกมเมอร์ พาวเวอร์ซัพพลายประเภทนี้สามารถปรับเปลี่ยน ปรับแต่งการใช้งานของสายได้อย่างอิสระ ประสิทธิภาพของการทำงานประเภทนี้ถือได้ว่ามีมากที่สุด
2. เลือกซื้อพาวเวอร์ซัพพลายตามขนาดความจุไฟฟ้า
การใช้งานกำลังไฟฟ้าที่แตกต่างกันออกไป และการใช้งานของคอมพิวเตอร์ ทำให้เราควรคำนึงถึงเรื่องของขนาดและความจุของไฟฟ้า หากเลือกซื้อพาวเวอร์ซัพพลายตามขนาดความจุไฟฟ้า จะทำให้การทำงานของพาวเวอร์ซัพพลายมีประสิทธิภาพ และเพียงพอต่อการใช้งาน
3. การระบายความร้อนของตัวอุปกรณ์
หากใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน แน่นอนที่พาวเวอร์ซัพพลายก็ต้องทำงานหนักเช่นเดียวกัน 
ควรที่จะเลือกประเภทที่มาพร้อมระบบระบายความร้อน เพื่อช่วยให้การควบคุมอุณหภูมิทำได้อย่างมีคุณภาพ
4. คำนึงถึงระยะเวลา และตรวจสอบการรับประกันของสินค้า
ควรจะต้องดูเรื่องของระยะเวลาและเงื่อนไขการรับประกัน มากับสินค้า และสามารถที่จะเปรียบเทียบความคุ้มค่าของแต่ละประเภท หรือรุ่นตามการใช้งานได้
เป็นยังไงกันบ้างกับพาวเวอร์ซัพพลาย เห็นไหมละว่า พาวเวอร์ซัพพลายที่เป็นเหมือนหัวใจหลักของคอมพิวเตอร์นั้นมีความสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของคอมพิวเตอร์ขนาดไหน และการเลือกซื้อพาวเวอร์ซัพพลายให้ตอบโจทย์ต่อการใช้งานก็เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่จะทำให้การทำงานของคอมพิวเตอร์นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่