สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 เมษายน 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของโลกอินเทอร์เน็ต แม้ว่าที่ผ่านมามีข่าวคราวเกี่ยวกับโลกของ 6G อยู่บ้าง แต่ก็ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา ทว่าล่าสุดมีข่าวอัปเกรดเครือข่าย 5G ให้เป็นเครือข่าย 5.5G หรืออีกหนึ่งชื่อคือ 5G-Advanced โดยผู้ให้บริการเครือข่ายที่เปิดให้ใช้งานเป็นเจ้าแรก คือ China Mobile จากประเทศจีน กับสมาร์ทโฟน OPPO Find X7 Ultra ที่จะโชว์สัญลักษณ์ "5GA" บนมุมขวาของหน้าจอ

อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว แบ่งเป็นสองรุ่น เพราะใช้ชิปเซ็ตต่างกันในแต่ละประเทศที่วางจำหน่าย คือ Snapdragon 8 Gen 3 กับ Dimensity 9300 แน่นอนว่าได้สัมผัสเทคโนโลยีเครือข่ายดังกล่าวได้แน่นอนในอนาคต เบื้องต้นโลกของ 5.5G จะขยายพื้นที่ให้บริการในประเทศจีนทั่วประเทศ เริ่มด้วย Beijing, Shanghai และ Guangzhou อีกทั้งจากแหล่งข่าวระบุว่าจะมีอีก 20 รุ่นเพิ่มเติม แต่ยังไม่มีการแจ้งอย่างชัดเจนว่าเป็นรุ่นใดบ้าง

เทคโนโลยีเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (5GA/5.5G) มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า "3GPP Release 18" เป็นการพัฒนาต่อยอดจาก 5G เพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดอีก 300% แตะความเร็วสูงสุด 10Gbps และความเร็วในการอัปโหลดสูงสุด 1Gbps นอกจากนี้รองรับฟีเจอร์โครงข่าย non-terrestrial networks หรือการสลับเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่างภาคพื้นดินและบนดาวเทียม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่