สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 เมษายน 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีการเปิดเผยออกมาแล้ว สำหรับสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกของแต่ละไตรมาสว่าแบรนด์ใดจะเป็นอันดับหนึ่ง แน่นอนว่าในไตรมาสแรกของ ปี 2024 เป็น Samsung ที่กลับมาทวงบังลังก์คืน หลังจากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 พวกเขาได้เสียสถิติให้กับ Apple อันเนื่องมาจาก ยอดขายของ iPhone 15 Series ได้ผลตอบรับที่ดี โดยสร้างผลงานน่าประทับใจ ด้วยยอดส่งมอบ iPhone ทะลุ 80 ล้านเครื่องในไตรมาส 4 ปี 2023

จากสถิติพบว่าสถานการณ์ของ Apple ในไตรมาสนี้ นับว่าน่าเป็นห่วงและเป็นอะไรที่สวนทางกับภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟนที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว มียอดขายที่เพิ่มขึ้นมา 7.8% คิดเป็นจำนวน 289.4 ล้านเครื่องจากรอบปีก่อน หลังอยู่ในภาวะซบเซาเกือบ 2 ปี ทั้งสวนทางกับ Samsung ที่ดีดตัวกลับไปสู่ตำแหน่งอันดับหนึ่ง แค่ไตรมาสเดียว โดยมียอดส่งมอบสมาร์ทโฟนประมาณ 60 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งประมาณ 20.8%

สำหรับสาเหตุที่ยอดขายของ iPhone ลดลง นาย Nabila Popal ผู้อำนวยการด้านการวิจัยของ IDC อธิบายว่า สาเหตุหลักมาจากทางประเทศจีนที่สภาพเศรษฐกิจชะลอตัว และผู้บริโภคมีแนวคิดด้านชาตินิยม ซึ่งประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ระดับท็อป 3 ของ iPhone อันดับหนึ่งคือประเทศสหรัฐอเมริกา อันดับสองคือ ทวีปยุโรป ดังนั้นไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรในประเทศจีนก็จะส่งผลต่อยอดขายของ iPhone ได้ อาทิ การเมือง, ความอิสระทางด้านการค้า, เศรษฐกิจ หรือแม้แต่ข้อพิพาทต่างๆ

อย่างที่เห็นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Apple ออกแคมเปญ ลดราคา iPhone ในจีนตอนเดือนมกราคม ทั้งที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ เพื่อต้องการกระตุ้นยอดขาย โดยมีการลดราคา iPhone 13 จนถึง iPhone 15 และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

นอกจากนี้ยังถือว่ามีอีกแรงผลักดัน เพราะ HUAWEI ได้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มา พร้อมกับแพลตฟอร์ม Harmony OS ก็มีสัดส่วนการใช้งานเพิ่มขึ้น ไหนจะกระแสของ AI ที่ทั้ง Samsung กับ Google ได้สร้างไว้ เรียกได้ว่าปี 2024 นี้ ถือเป็นงานหินที่ Apple ต้องปรับตัว และแย่งชิงกระแสกลับมา เริ่มต้นด้วยเดือนมิถุนายนนี้ กับงาน Worldwide Developers Conference 2024 (WWDC24) อาจพอมีอะไรชัดเจนยิ่งขึ้น ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่