สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 พฤษภาคม 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อากาศร้อนๆ แบบนี้ ไม่ใช่แค่คนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบ แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ ต่างก็ได้รับผลกระทบ เพราะต้องพึ่งพาแบตเตอรี่เป็นพลังงานในการใช้งาน ดังนั้นเมื่อแบตเตอรี่หมด เราจึงต้องชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ ระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ไปก่อให้เกิดความร้อนสูง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก จึงจะพาไปแนะนำวิธีป้องกันให้ได้ทราบกัน

ก่อนที่จะไปดูวิธีป้องกัน รู้หรือไม่อากาศร้อน ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันตรายอย่างไร

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เมื่อชาร์จแบตเตอรี่ มักมีความเสี่ยงสูง ต่อเหตุการณ์ต่างๆ เพราะมีปัจจัยที่นอกเหนือจากความร้อน คือ อะแดปเตอร์และสายชาร์จ ถ้าคุณใช้อุปกรณ์ชาร์จไม่ได้มาตรฐานจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างมาก เสี่ยงต่อการระเบิดและทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว รวมถึงอุณหภูมิขณะชาร์จจะสูงกว่าปกติ เนื่องจากไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุมกระแสไฟฟ้าระหว่างชาร์จ

เมื่ออุณหภูมิระหว่างชาร์จสูง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็สูงตามไปด้วย ซึ่งตามที่เห็นในข่าวสารต่างๆ มักเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟน หรือที่คุ้นเคยรู้จักกับคำว่าโทรศัพท์มือถือ ถ้าใช้อุปกรณ์ชาร์จไม่ได้มาตรฐานจะมีอุณหภูมิที่สูงมาก ยิ่งวางในจุดพื้นที่ชาร์จที่ไม่เหมาะสม ก็ยิ่งทำอุปกรณ์เหล่านั้นมีอุณหภูมิสูงยิ่งขึ้นไปอีก จนทำให้ตัวเครื่องร้อนมาก พื้นที่ที่วางตัวเครื่องนั้นก็ร้อนตามไปด้วย นั่นหมายความว่า คุณไม่เหมาะที่จะตั้งชาร์จแบตเตอรี่ตรงนั้นแล้ว

การชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกต้อง ควรหาที่ตั้งโทรศัพท์มือถือให้เหมาะสม สามารถวางชาร์จแนวนอนได้ เพื่อให้อากาศถ่ายเทขณะชาร์จ รวมถึงไม่วาง หรือไม่ชาร์จในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง เช่น จุดที่แดดส่องโดน หรือใกล้อุปกรณ์ไวไฟต่างๆ เพราะไม่มีทางรู้เลยว่า เหตุการณ์อะไรจะเกิดขึ้น

ที่สำคัญ การชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ควรหลีกเลี่ยงการชาร์จใกล้วัสดุไวไฟ และสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ห้ามเด็ดขาดกับการชาร์จแบตเตอรี่ข้ามคืน หรือชาร์จไว้ใกล้ศรีษะเพราะถือว่าอันตรายอย่างมาก

ทิ้งท้าย ผู้ใช้งานสามารถสังเกตได้ว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือสมาร์ทโฟน ถ้าแบตเตอรี่หมดไว ถือเป็นสัญญาณของแบตเตอรี่เสื่อม ดังนั้นการฝืนใช้งาน ฝืนชาร์จแบตเตอรี่ ถือว่าไม่ควรทำอย่างมาก แนะนำว่าต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เท่านั้น เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่