สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 28 กรกฎาคม 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับฟันไม่มากก็น้อย บางคนโชคร้ายต้องเสียฟันไป เมื่อฟันหลุดเกิดเป็นช่องโหว่ หลายคนต้องเสียความมั่นใจ บางคนอาจไม่กล้าที่จะยิ้มอีกเลย รวมถึงเคี้ยวอาหารก็เป็นอุปสรรค เคี้ยวไม่ละเอียดอาหารไม่ย่อย กลืนยาก แต่ปัญหาเหล่านั้นอาจหมดไป เมื่อบริษัทสตาร์ตอัปโทเรเจม ไบโอฟาร์มา (Toregem Biopharma) บริษัทเกี่ยวกับด้านเภสัชกรรมในเครือมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนายาปลูกฟันสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก สามารถใช้รักษาผู้ป่วยที่สูญเสียฟันถาวรให้กลับมามีฟันใหม่ได้อีกครั้ง

สำหรับการทดลองยาจัดขึ้นที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกียวโต แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน โดยระยะที่ 1 (Phase 1) เป็นกลุ่มผู้ป่วยเพศชายจำนวน 30 คน อายุระหว่าง 30 - 64 ปี ที่เคยสูญเสียฟันกรามไปอย่างน้อย 1 ซี่ เริ่มการทดลองเดือนกันยายน 2024 - สิงหาคม 2025 กินระยะเวลา 11 เดือน โดยจะฉีดยาเข้าเส้นเลือดดำ ถ้าระยะแรกสำเร็จลุล่วง ก็ต่อด้วยกลุ่มอายุ 2 - 7 ปีที่มีฟันหายไปอย่างน้อย 4 ซี่เนื่องจากความบกพร่องของฟันแต่กำเนิด พบว่าฟันขึ้นจริง และใช้งานได้โดยที่ไม่มีผลข้างเคียง (no significant side effects.)

สาเหตุที่ฟันในร่างกายมนุษย์ไม่ขึ้นอีก เพราะร่างกายมีโปรตีนที่เรียกว่า Uterine Sensitization-Associated Gene-1 (USAG-1) ทำหน้าที่ยับยั้งการเติบโตของฟัน โดยยาที่ฉีดเข้าไปจะไปปิดการทำงานของโปรตีนดังกล่าว ไม่ให้ไปทำปฏิกิริยากับโปรตีนอีกชนิดในร่างกายที่ช่วยกระตุ้นการส่งสัญญาณ Bone Morphogenetic Protein (BMP) ซึ่งเป็นโปรตีนที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างกระดูกใหม่ ซึ่งการทดลองสำเร็จไปได้ด้วยดี ด้วยจุดประสงค์ที่มุ่งหวังว่าหวังว่า ไม่ใช่แค่รักษาผู้ป่วยที่มีความบกพร่องของฟันตั้งแต่กำเนิด แต่จะรักษาฟันของทุกคนทุกช่วงวัย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่