สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 25 สิงหาคม 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อีกหนึ่งความน่าสนใจของวงการแพทย์ที่สามารถวิเคราะห์อาการป่วยเบื้องต้นได้ โดยที่ใช้เวลาไม่นาน แทบจะเรียลไทม์เลย เพียงผู้ป่วยแค่ทำการแลบลิ้นให้กล้องตรวจจับเท่านั้น โดยความก้าวหน้านี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีตะวันออกกลางกับทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออสเตรเลียใต้ ร่วมกันพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถใช้ตรวจจับโรคต่างๆ อาทิ โรคโลหิตจาง, โควิด 19, หอบหืด หรือโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือดและทางเดินอาหาร ด้วยแค่วิธีดังกล่าวก็วิเคราะห์โรคที่มีความน่าจะเป็นได้แม่นยำมากถึง 98%

แรงบันดาลใจของวิธีการตรวจโรคด้วยลักษณะนี้ มาจากความรู้จากแพทย์แผนจีนโบราณที่ใช้สีของลิ้นเพื่อวินิจฉัยโรค เพราะสี รูปทรง และความหนาของลื้นจะช่วยบ่งบอกปัญหาสุขภาพ เช่น ลิ้นที่มีสีเหลือง มักพบในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยมะเร็ง มักมีลิ้นสีม่วงและคราบมันใสติดอยู่ ส่วนถ้าเป็นลิ้นฝ้าสีขาวอาจเป็นโรคโลหิตจาง เป็นต้น

วิธีการวิเคราะห์โรค ผู้ป่วยต้องแลบลิ้นใส่กล้องที่มีลักษณะเฉพาะ โดยทิ้งระยะห่างระหว่างกล้องกับลิ้น 20 เซนติเมตร เพื่อบันทึกภาพ จากนั้น AI จะทำการวิเคราะห์ประมวลผลภาพ และรายงานการคาดการณ์ของความน่าจะเป็นโรคแบบเรียลไทม์ให้กับทีมแพทย์และผู้ป่วยได้ทราบ ต้องบอกว่าถือเป็นวิธีที่น่าสนใจเลย อย่างน้อยก็แยกแยะได้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับร่างกายเราเกิดจากอะไร มีความน่าจะเป็นอะไรได้บ้าง ไม่ใช่ต้องไล่ตรวจสอบทั้งหมด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่