สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 กันยายน 2567

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ข่าวใหญ่สะเทือนวงการสมาร์ทโฟน เมื่อบริษัท Apple ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี ตัดสินใจขยับฐานการผลิต iPhone 16 Pro Series มาที่ประเทศอินเดียเป็นครั้งแรก นับเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการกระจายฐานการผลิตออกนอกประเทศจีน และตอกย้ำบทบาทของอินเดียในฐานะศูนย์กลางการผลิตสมาร์ทโฟนระดับโลก

ทำไม Apple ถึงเลือกอินเดีย?

การตัดสินใจครั้งนี้ของ Apple มีที่มาที่ไปหลายประการ หนึ่งในนั้นคือความต้องการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ลดการพึ่งพาฐานการผลิตในประเทศเดียว และเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในภูมิภาคเอเชียที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีแรงงานที่มีทักษะและต้นทุนการผลิตที่แข่งขันได้

iPhone 16 Pro Series ผลิตในอินเดียเมื่อไหร่?

ตามรายงานจาก Bloomberg โรงงาน Foxconn ในอินเดียจะเริ่มผลิต iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และคาดว่าจะวางจำหน่ายในอินเดียและส่งออกทั่วโลกภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยมีการฝึกอบรมพนักงานหลายพันคนเพื่อให้การผลิตเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

อนาคตของการผลิต iPhone ในอินเดีย

นอกจาก iPhone 16 Pro Series แล้ว ยังมีข่าวลือว่า Apple อาจขยายฐานการผลิตไปยังรุ่น iPhone 17 Series ทั้งหมดในอนาคต ซึ่งหากเป็นไปตามคาด จะทำให้อินเดียกลายเป็นฐานการผลิต iPhone ที่สำคัญของโลก และส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของสมาร์ทโฟนระดับโลกอย่างมาก

iPhone 17 Series จะมาพร้อมอะไรใหม่?

สำหรับ iPhone 17 Series นั้น คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะรุ่น iPhone 17 Air ที่คาดว่าจะมาแทนที่รุ่น Plus ด้วยดีไซน์ที่บางเฉียบ และรุ่นท็อปสุดอย่าง iPhone 17 Ultra ที่จะมาพร้อมสเปคและฟีเจอร์ที่เหนือกว่ารุ่นอื่น ๆ อย่างแน่นอน

การตัดสินใจของ Apple ในการผลิต iPhone 16 Pro Series ในอินเดียนับเป็นก้าวสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทั้งอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเดีย ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนและการสร้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ ผู้บริโภคทั่วโลกก็จะได้สัมผัสกับนวัตกรรมใหม่ ๆ จาก Apple ที่ผลิตขึ้นมาจากโรงงานในอินเดียในอนาคตอันใกล้

แหล่งที่มา bloomberg, macrumors, gsmarena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่