ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดร่าง TOR สเปคแท็บเล็ตเด็กป.1 จากจีนราคา 2,400 บาท เครื่องต้องได้มาตรฐาน ใช้ระบบแอนดรอยด์-ลินุกซ์ ความจุมากกว่า16 กิ๊ก รับประกัน 2 ปีเครื่องเสียเปลี่ยนใหม่ หากแบตเตอรี่ระเบิดผู้ขายต้องจ่ายสินไหมทดแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ถึงความคืบหน้าถึงโครงการ One Tablet Pc Per Child ที่กังวลว่าเปิดภาคเรียน ปี 2555 ในเดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้จะไม่สามารถแจกเครื่องคอวพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ให้นักเรียนป.1 ทุกคนได้ทัน และระบุด้วยว่าแท็บเล็ตที่จะซื้อตามสเปคราคาแค่ 2,400 บาท ที่ถือเป็นพัสดุที่ราคาไม่แพง

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบสเปคของแท็บเล็ตที่กระทรวงศึกษากำลังมีการร่างข้อตกลง หรือทีโออาร์สเปคของแท็บเล็ตราคา 2,400 บาท เพื่อแจกเด็กป.1 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยแหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยสเปคกับสำนักข่าวเนชั่นว่า ขณะนี้กำลังมีการร่างรายละเอียดของแท็บเล็ตโดยฉบับล่าสุด มีการกำหนดเป็นสเปคให้บริษัทที่เบื้องต้นจะเป็นบริษัทจากประเทศจีนที่จะผลิตแท็บเล็ตมาให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีสเปคคือ ต้องมีจอแบบสัมผัสจอภาพโดยติดตั้งระบบความปลอดภัยระดับ OS Security Level ที่ให้แสดงโลโก้ของกระทรวงศึกษาทันทีเมื่อเริ่มเปิดเครื่อง โดยขนาดของจอแสดงผลขนาดไม่น้อยกว่า 7 นิ้ว ความละเอียดของจอภาพไม่น้อยกว่า1024 x 768 Pixel และจอภาพต้องทนทานต่อรอยขีดข่วน และต้องมีการติดฟิล์มกันรอยที่หน้าจอ และหลังตัวเครื่อง และต้องมีซองบรรจุเพื่อป้องกันเครื่องทั้งด้านหน้า และหลังด้วย

ส่วนหน่วยบันทึกข้อมูล (Internal Mass Storage) นั้น ต้องมีขนาดไม่น้อยกว่า 16 GB (กิ๊กกะไบท์) หน่วยประมวลผลกลางไม่ต่ำกว่า 1 GHz และเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Dual Core และหน่วยความจำหลักไม่น้อยกว่า 512 MB (เมกกะไบท์) สำหรับระบบปฏิบัติการนั้นต้องออกแบบมาเฉพาะแท็บเล็ต หรือเป็นระบบ Android 3.2 (Honeycomb), Linux Kernel 2.6.36 ขึ้นไป และรองรับ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich), Linux Kernel 3.0.1 ได้

นอกจากนี้แท็บเล็ตราคา 2,400 บาท ต้องมีระบบเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก ทั้งสายสัญญาณ Data Sync มีช่องเสียบชุดหูฟังพร้อมไมโครโฟน ทั้งยังต้องมีช่องสำหรับใส่สื่อบันทึก microSD Card มีลำโพง มีอุปกรณ์การเชื่อมต่อแบบ USB มีระบบเชื่อมต่อไวเลสเน็ตเวิร์คกิ้ง ตามมาตรฐาน IEEE 802.11b/g หรือดีกว่าโดยใช้คลื่นความถี่ 2.4GHz มีระบบเซ็นเซอร์สำหรับปรับแสงสว่าง มีGPS ชนิดติดตั้งภายในตัวเครื่อง Built-in

สำหรับมาตรฐานของเครื่องแท็บเล็ตนั้น ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานการแผ่กระจายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มอก.1956-2548 มาตรฐานความปลอดภัย มอก.1561-2548 มาตรฐานเพือสิ่งแวดล้อม RoHs และต้องผลิตตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสำหรับใช้งานกับไฟฟ้ากระแสสลับได้ในช่วงตั้งแต่ 190 ถึง 240 โวลต์ ความถี่ 50 เฮิร์ท 1 เฟส พร้อมระบบสายดินตามมาตรฐานของประเทศไทย รวมทั้งโรงงานประกอบ ผลิต และหรือสายการผลิต ต้องได้รับมาตรฐานในอนุกรม มอก.9001 หรือ ISO 9001 อีกทั้งผู้ขายต้องจัดทำ Storage Partition ทำการ Reload ซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการ และแอพพลิเคชั่นซอฟท์แวร์ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด

ขณะที่เงื่อนไขการรับประกันครุภัณฑ์นั้น ผู้ขายต้องรับประกันอุบัติเหตุ อุบัติภัยเป็นระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันตรวจรับ พร้อมทั้งต้องให้บริการ ณ สถานที่ติดตั้ง (One Site Service) เป็นเวลาอย่างน้อย1ปี แต่ในกรณีที่แท็บเล็ตเครื่องหนึ่งเครื่องใดเสียใช้การไม่ได้ ผู้ขายต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันที่ผู้ขายได้รับแจ้ง และต้องเข้าไปตรวจสอบ และบำรุงรักษาทุก6เดือนอย่างน้อยตลอดระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันส่งมอบ รวมทั้งต้องจัดให้มีศูนย์บริการตอบปัญหาการใช้งาน และแจ้งเครื่องมีปัญหาที่สามารถติดต่อได้ 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามในกรณีที่เป็นการจัดซื้อจัดหาจำนวนมากกว่า 1,000 เครื่องในคราวเดียวกัน ผู้ขายต้องจัดเครื่องสำรองให้แก่ผู้ซื้อ จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ของจำนวนที่จัดซื้อในคราวเดียวกัน

“และหากมีแท็บเล็ตเครื่องหนึ่งเครื่องใดเมื่อใช้งานปกติแล้วแบตเตอรี่เกิดระเบิด ผู้ขายจะต้องเปลี่ยนเครื่องทั้งหมดที่ขายให้แก่โครงการ และกรณีที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ผู้ขายต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด”

ขอบขอบคุณแหล่งที่มา สำนักข่าวเนชั่น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่