กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 7 กุมภาพันธ์ 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ระบบปฏิบัติการ Android จาก Google โดนวิจารณ์อย่างหนักเรื่องความปลอดภัยเพราะแม้แต่ใน Android Market ของ Google ก็ยังมีแอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งกำจัดอย่างไรก็ไม่หมดซะที มาคราวนี้ Google เลยตรวจเข้มกำจัดแอพแฝงมัลแวร์บน Market อย่างหนัก ทาง Google ได้พัฒนาระบบตรวจสอบแอพพลิเคชั่นบน Market ชื่อว่า Bouncer ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบพวกแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ รวมทั้งปัจจุบันที่มีอยู่ใน Market และบัญชีของนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยทันทีที่นักพัฒนาได้สร้างแอพพลิเคชั่นแล้วกำลังส่งอัพขึ้นบน Android Market เมื่อนั้น Bouncer ก็จะทำการตรวจสอบเพื่อหาสปายแวร์ มัลแวร์ โทรจัน หากพบสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกกำจัดและอาจถึงขั้นตรวจสอบบัญชีนักพัฒนาด้วย ซึ่งทำให้แอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์ใน Market ลดลงถึง 40% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2011

นอกจากนี้ Google ยังมีมาตรการรองรับอีก หากมีแอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์หลุดรอดไปได้ก็จะมี Sandboxing ทำหน้าที่เสมือนกำแพงกั้นไม่ให้พวกมัลแวร์เข้าถึงข้อมูลส่วนอื่นๆของแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์มือถือของคุณ เช่นข้อมูลรายชื่อสมุดโทรศัพท์ ไฟล์เอกสารอื่นๆ Google มีระบบการกำหนดสิทธิ์ (Permissions) ในการรันแอพพลิเคชั่น Android Google ยังสามารถลบแอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์จากระยะไกล (remotely removing malware) จากโทรศัพท์หรือแท๊บเล็ต Android ของคุณได้ด้วย

ด้วยมาตรการตรวจเข้มเช่นนี้ ต้องติดตามต่อไปว่า Google จะสามารถลดจำนวนแอพพลิเคชั่นบน Android ที่แฝงมัลแวร์อันตรายได้มากแค่ไหนและอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยในระดับที่ผู้ใช้พึงพอใจหรือไม่ ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่