แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บ้านเราใช่ว่าจะมีแต่เรื่องวุ่นๆ ของแท็บเล็ต ป.1 เสียเมื่อไหร่ เมื่อมีข่าวว่า ส.ส.จัดงบ 50 ล้านบาท เตรียมซื้อ iPad รวม 700 เครื่อง แจกให้ ส.ส., ส.ว. และข้าราชการระดับ ผ.อ. หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่าทางนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดซื้อไอโฟนและไอแพด 700 เครื่อง มูลค่า 50 ล้านบาท ว่าตอนนี้ฝ่ายบริหารได้เห็นชอบในหลักการแล้วและมอบหมายให้ฝ่ายข้าราชการประจำไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง iPhone และ iPad สเป็คที่ดีที่สุด

โดยจะมอบให้ ส.ส.และ ส.ว. รวมถึงข้าราชการระดับผู้อำนวยการทุกคน หากสมาชิกรัฐสภาท่านใดจะคัดค้านไม่รับเครื่องดังกล่าวก็ได้ แต่ทราบมาว่ามีสมาชิกจำนวนมากต้องการใช้งานเครื่องดังกล่าวจำนวนมากด้านโครงการจัดซื้อแท็บเล็ต ป.1 ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายแท็บเล็ต ป.1 ที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานจะนัดประชุมเพื่อเลือกบริษัทผู้ผลิตแท็บเล็ตจากจีนที่รัฐบาลจีนได้เสนอบริษัทผู้ผลิตที่สามารถทำตามคุณสมบัติหรือสเปก 4 บริษัท คือ 1.บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี 2.บริษัท ทีซีแอล 3.บริษัทไฮเออร์ และ 4.บริษัท สโคป

โดยโครงการนี้จะใช้วิธีจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้สำนักปลัดไอซีทีเป็นหน่วยจ่ายงบประมาณจัดซื้อลำดับแรก 1,794 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 1,900 ล้านบาท จำนวน 860,000 เครื่อง และตั้งเป้าจะ
ให้เด็ก ป.1 ใช้แท็บเล็ตทันปีการศึกษา 2555 หรือปลายพฤษภาคมนี้ และในเบื้องต้นกำหนดราคาต่อเครื่องไว้ที่ 3,400 บาท/เครื่อง

ที่มา :ไทยโพสต์

แต่มีรายข่าวอัพเดทจากนักข่าวเนชั่น กล่าวว่าตนได้โทรไปสัมภาษณ์นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์แล้วบอกว่างบ 50 ล้านบาทจะรวมทั้งส่วนของ “คอมพิวเตอร์ระบบสัมผัส” และ “ระบบการเก็บและจัดการข้อมูล” ที่สมาชิกรัฐสภา 700 คน จะได้ใช้ โดยที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า “คอมพิวเตอร์ระบบสัมผัส” นี้จะเป็น ไอแพด, แท็บเล็ต, HTC หรืออะไร (แต่ที่แน่ๆไม่ใช่ไอโฟนเพราะเขาไม่ได้จะซื้อโทรศัพท์) งบ 50 ล้านบาทนี้เป็นการวางระบบจัดเก็บเอกสารทุกอย่างเพื่อส่งต่อข้อมูลระหว่างสมาชิกรัฐสภา (ไม่ใช่แค่ค่าแท็บเล็ท) คุณเจริญบอกว่าโครงการนี้จะช่วยลดการใช้กระดาษข้อมูลที่เปิดกว้างจะช่วยให้นักข่าว ประชาชน ฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ดีขึ้นและพูดถึงขนาดว่าต่อไปก็ใช้แท็บเล็ทนี้ต่อ 3G ประชุมกรรมาธิการเวลาอยู่ต่างจังหวัดได้ประโยชน์มหาศาลแน่นอน

ที่มา : Google+ ของคุณนพจักร อัตตนนท์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่