หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 6 มีนาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มาดูอีกหนึ่งเทคโนโลยีอันน่าทึ่งโดย บริษัท Tobii Technology ได้เผยอุปกรณ์ IS-2 ซึ่งเป็นระบบติดตามการมองเห็นจากดวงตา (eye-tracking) โดยใช้หลักการ gaze interface หรือการควบคุมผ่านการจ้องมอง ซึ่งถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กมาก โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยให้สามารถตรวจจับได้ว่าเรากำลังใช้สายตามองอะไรอยู่ ลองนึกภาพที่เราสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ผ่านทางสายตาโดยไม่ต้องใช้เม้าส์หรืออุปกรณ์ใดๆ ช่วยเหลือ 

จากวิดีโอจะเห็นการประยุกต์อุปกรณ์เข้ากับเกมส์คลาสสิกอย่าง Asteroids จากเดิมที่ต้องใช้จอยสติ๊ก หรือคีย์บอร์ดในการควบคุม และทำลายดาวเคราะห์ในเกมส์มาเป็นการมองแทน ซึ่งก็ถือได้ว่ามีความแม่นยำเป็นอย่างมาก ขณะที่อุปกรณ์สาธิตอีกตัวได้อนุญาตให้ผู้ใช้ควบคุมสายตาผ่านทางหน้าจอ Windows 8 Metro เข้าสู่แอพพลิเคชั่น และคลิกบนปุ่มที่เล็กที่สุด

สำหรับการทำงานของเทคโนโลยีดังกล่าวนั้น จะใช้เซ็นเซอร์ที่ตั้งอยู่ด้านล่างของจอแสดงผล ติดตามการเคลื่อนไหวของสายตา และแปลค่าดังกล่าวมาเป็นการกระทำบนหน้าจอ แทนที่การเคลื่อนไหวที่มาจากเม้าส์ หรือ touch pad ในการคลิกลิ้งค์ หรือแอพพลิเคชั่นบนหน้าจอ ซึ่งเพียงแค่มีการมองตัวเคอร์เซอร์ก็จะปรากฏอย่างทันที แตกต่างจากปัจจุบันที่เรายังคงต้องมีการโต้ตอบทางกายภาพกับคอมพิวเตอร์อยู่

Tobii Technology กล่าวว่า ทางบริษัทต้องการที่จะขยายขีดความสามารถไปยังแอพพลิเคชันต่างๆ สำหรับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป รวมถึงการใช้เทคโนโลยีการติดตามการเพ่งมองนี้ในทางการแพทย์ด้วย เช่น การให้นักเทคนิคสามารถใช้สายตาในการเลื่อนภาพ สแกน หรือเอ็กซเรย์ ในขณะที่กำลังใช้มือทั้งสองทำงานบนเครื่องมือรักษาต่างๆ ตลอดจนบันทึกข้อความ หรือตรวจร่างกายคนไข้ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูกันต่อไปว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.engadget.com วันที่ : 6 มีนาคม 2555

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่