กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 20 มีนาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทีมวิจัยจาก Purdue University และ Microsoft ได้เผยผลวิจัยบางอย่างซึ่งพบว่าป๊อปอัพโฆษณาที่โผล่บนแอนดรอยด์แอพพลิเคชั่นนอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานถูกขัดจังหวะแล้ว ยังกินพลังงานแบตเตอรี่ถึง 75% จากที่แอพพลิเคชั่นใช้ไปทั้งหมดอีกด้วย

ผลการวิจัยนี้ถูกค้นพบด้วยความช่วยเหลือจากการแอพพลิเคชั่นตรวจสอบการใช้พลังงานด้วยโปรไฟล์ชื่อว่า EProf ซึ่งสามารถวิเคราะห์การใช้พลังงานของอุปกรณ์โดยการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นแต่ละตัวทุกๆ แอพ ทีมงานได้เริ่มดำเนินการทดสอบนี้ด้วยการทดลองกับสมาร์ทโฟน Nexus One ที่รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3 พร้อมแอพพลิเคชั่นสุดฮิตอย่าง Angry Birds, FreeChess และ New York Times

ในขณะที่ทดสอบ Angry Birds พบว่าตัวเกมส์นั้นกินพลังงานเพียงร้อยละ 20 ของพลังงานที่แอพฯใช้ทั้งหมด โดยพลังงานส่วนที่เหลือถูกนำไปใช้เพื่อแสดงป๊อปอัพโฆษณา ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากโทรศัพท์ได้อัพโหลดตำแหน่งของผู้ใช้งานไปยังเซิร์ฟเวอร์แล้วค่อยดาวน์โหลดโฆษณาส่งกลับมา ในการอัพโหลดจะเกิดขึ้นเพียงแค่ตอนเริ่มต้นเท่านั้น ในขณะที่การดาวน์โหลดข้อมูลโฆษณาถูกส่งมาเรื่อยๆ เมื่อเล่นเกมส์ในด่านต่อไป (Level Up) ซึ่งเมื่อทดสอบกับเกมส์ FreeChess ก็ได้ผลเหมือนกัน

ผลการทดสอบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย เพราะมันแสดงให้เห็นถึงการจัดการพลังงานจากแบตเตอรี่ที่สิ้นเปลืองไปกับโฆษณาบนแอพพลิเคชั่น และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แอนดรอยด์ถูกโจมตีว่าเป็นอุปกรณ์ที่กินพลังงานอย่างมากส่งผลให้แบตเตอรี่หมดเร็ว

ในฐานะผู้ใช้งาน นอกเหนือไปจากการซื้อรุ่นที่ต้องชำระเงินเพื่อตัดโฆษณาออกไปแล้ว หวังว่างานวิจัยนี้จะทำให้นักพัฒนาปรับปรุงแอพพลิเคชั่นของพวกเขาและหาวิธีหารายได้ที่ดีกว่าการสร้างหน้าโฆษณาที่กินแบตเตอรี่แบบนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่