กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 27 มีนาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ศาลแขวงในกรุงโตเกียว ลงความเห็นให้ Google ลบคำแนะนำบางอันที่เกี่ยวข้องกับชื่อของชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง จากการค้นหาด้วยฟังก์ชั่นการค้นหาอัตโนมัติ (Autocomplete) ภายหลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าชื่อของเขาได้ถูกเชื่อมโยงให้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทางอาญาในฟังก์ชั่นค้นหาอัตโนมัติ (Autocomplete) ของ Google

ชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งค้นพบว่าถ้าเขาพิมพ์ชื่อของตัวเองใน Google Search จะได้ผลลัพธ์กว่า 10,000 รายการที่แตกต่างกันโผล่ขึ้นมาในรูปแบบของฟังก์ชั่นค้นหาอัตโนมัติ (autocomplete) ซึ่งมีบางอันที่ชื่อของเขาถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทางอาญา และหลังจากที่ Google ได้ปฏิเสธที่จะลบเนื้อหาส่วนนั้นตามคำขอของเขา ชายผู้นี้จึงตัดสินใจเดินหน้าไปพึ่งกระบวนการศาลเพื่อเรียกร้องหาความยุติธรรมจาก Google

ศาลแขวงในกรุงโตเกียวได้อนุมัติการยื่นคำร้องของเขาในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในเนื้อหาคำร้องเป็นการเรียกร้องให้ Google ลบคำบางอย่างออกจากข้อมูล โดยชายดังกล่าว (ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม) ได้กล่าวหาว่า autocomplete จาก Google ส่งผลเสียให้เขาอย่างมาก ภายหลังจากที่เขาถูกให้ออกจากงานอย่างไม่คาดคิดในไม่กี่ปีที่ผ่านมา และก็เป็นแบบนี้ซ้ำๆ เมื่อเขาหางานใหม่

"ฟีเจอร์ autocomplete ส่งผลให้นำไปสู่ความเสียหายไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น การสูญเสียงาน การล้มละลาย เพียงแค่การแสดงผลจากการค้นหาในเชิงหมิ่นประมาทหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง" เป็นคำกล่าวอ้างจากทนายความฝ่ายโจทย์ Hiroyuki Tomita

Hiroyuki Tomita ทนายความฝ่ายโจทย์

เมื่อชายคนนั้นเข้าหา Google ก่อนที่จะมีคำสั่งจากศาล บริษัทก็ได้ปฏิเสธที่จะตกลงด้วยและได้อธิบายว่าฟีเจอร์แนะนำนั้น ได้ทำงานผ่านกลไกและไม่ได้เจตนาที่จะหมิ่นประมาทเขา ดังนั้นความเป็นส่วนตัวของเขาจึงไม่ถูกละเมิด

ตัวแทนจาก Google ได้เผยว่า เครื่องมือดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานในการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอย่างรวดเร็วด้วยการแสดงผลแนะนำใกล้ๆ กับข้อความค้นหา ซึ่งได้รวบรวมมาจากหน้าเว็บที่ผู้ใช้งานนิยมเข้าไปดูนั่นเอง ทางตัวแทนเผยว่าบริษัทยังไม่มีความเห็นใดๆ ในตอนนี้ และจะทำการทบทวนคำสั่งศาลอีกครั้งหนึ่ง

"ศาลญี่ปุ่นได้ออกคำสั่งชั่วคราวเพื่อร้องขอให้ Google ลบคำค้นหาอัตโนมัติบางคำตามที่ผู้เสียหายได้กล่าวอ้างออกจากฐานข้อมูล" ตัวแทนจาก Google เผย "ผู้พิพากษาไม่ได้เรียกร้องให้ Google ระงับฟีเจอร์ autocomplete บน Google Search ทั้งหมด"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ได้ถูกชาวต่างประเทศออกมาฟ้องร้องให้ลบคำค้นหาบางคำออกไปจากฟีเจอร์ autocomplete โดยในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ศาลอิตาลีในเมืองมิลานได้ตัดสินให้ Google ลบผลลัพท์การค้นหาจาก autocomplete ที่เป็นชื่อของชายชาวอิตาลี และมันดันไปเกี่ยวข้องกับคำว่า "นักโทษชาย" และ "ทุจริต"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่