กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 23 เมษายน 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเริ่มมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยมากขึ้น นักวิจัยที่ Pennsylvania State University (Penn State) เผยให้เห็นการค้นพบข้อมูลที่สามารถดึงมาจากเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวบนมือถือ ทีมดังกล่าวได้สร้างการทดลองที่ใช้แอพพลิเคชั่นเฉพาะที่เรียกว่า TapLogger ซึ่งจะเก็บหลักฐานข้อมูลเมื่อผู้ใช้แตะหน้าจอสัมผัสบนมือถือ โดยการวิจัยพบว่า เมื่อผู้ใช้สัมผัสปุ่มใดๆ บนมือถือ จะส่งผลให้มือถือมีการเคลื่อนไหวและมีทิศทางเอียงเล็กน้อยซึ่งสามารถอ่านค่าได้จากตัวตรวจจับการเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์อื่นๆ บนมือถือ

"เนื่องมาจากสมมติฐานที่ว่า ข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมโดยเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวนั้นไม่สำคัญหรือเป็นความลับ ทำให้ผู้ใช้หรือบุคคลที่สามสามารถเข้าไปอ่านการเคลื่อนไหวของมือถือผ่านเซ็นเซอร์โดยไม่ละเมิดกฏการรักษาความปลอดภัยใดๆ" เป็นเกริ่นนำที่มาของงานวิจัย ซึ่งงานวิจัยนี้ได้ศึกษาแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ "TapLogger" ซึ่งทีมวิจัยเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่แอพพลิเคชั่นจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทั้ง iOS และ Android ในเบื้องต้นแอพนี้ทำงานคล้ายกับการเกมส์จับคู่ทั่วไป แต่ในความเป็นจริงคือมันสามารถนำไปสู่การเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้มือถือ ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานเล่นเกมส์ประมาณ 30 ด่านจบ TapLogger จะสามารถเรียนรู้การวิธีการแตะหน้าจอสัมผัสของผู้ใช้ถึง 400 แบบด้วยกัน

เมื่อมันมีข้อมูลเหล่านี้ ก็เป็นไปได้ว่ามันจะคาดเดาตัวเลขที่ผู้ใช้กด หรือยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้ป้อนหมายเลขบัตรเครดิตในขณะทำธุรกรรมออนไลน์ หรือเมื่อผู้ใช้ใส่รหัสผ่านเพื่อปลดล็อคมือถือ มันจะกลายเป็นว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานจะไม่เป็นความลับอีกต่อไป

ถึงแม้ว่าผู้สร้างแอพพลิเคชั่นที่คล้ายคลึงกับ TapLogger จะไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาที่จะล้วงข้อมูล แต่ข้อมูลเหล่านี้อาจจะนำไปสู่การขโมยรหัสการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือรหัสบัตรเครดิต วิธีการแก้ปัญหาที่การวิจัยได้แนะนำไว้คือ การแนะนำ "sensing management systems" หรือการจัดการระบบเซ็นเซอร์ทั้งหมดในสมาร์ทโฟน เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่สามเข้าถึง ไม่เช่นนั้นแล้ว ในอนาคตการใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบสัมผัสก็จะเผชิญกับภัยคุกคามทางด้านความปลอดภัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่