กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 14 พฤษภาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Nokia เผยที่มาของการตั้งชื่อตระกูลให้กับมือถือ และสาเหตุของการใช้ชื่อ Nokia ตระกูล Lumia และตระกูล Asha โดยสืบเนื่องมาจากผู้งานมือถือนิยมที่จะจดจำชื่อรุ่นที่เป็นคำมากกว่าตัวเลข "ด้วยจำนวนสินค้า Nokia ที่อยู่ในตลาดมากมายและเริ่มมีผู้ใช้หลายคนสับสน ทาง Nokia จึงเริ่มตั้งชื่อมือถือที่ออกใหม่โดยใช้ชื่อตระกูลนำหน้า ตามด้วยตัวเลขรุ่นตามหลัง และยังหวังให้มนุษย์ใกล้ชิดกับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น" เป็นคำกล่าวของ Chris George ทีมออกแบบของ Nokia ซึ่งพยายามคิดชื่อให้กับมือถือ Nokia รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาตั้งแต่สิงหาคมปี 2011

สินค้าทั่วโลกได้มีการใช้เครื่องหมายการค้าพร้อมกับตั้งชื่อโดยเริ่มตั้งแต่ชาวอิตาเลียนใช้เครื่องหมายการค้ากับสินค้าในศตวรรษที่ 12 การปฏิวัติอุตสาหกรรมนำมาสู่การรวมสินค้าในหมวดหมู่เดียวกันโดยใช้ชื่อตระกูลเป็นตัวบ่งบอก และบางครั้งก็ต้องเปลี่ยนแปลงชื่อไปตามยุคสมัย ตัวอย่างที่มีให้เห็นเช่นจักรเย็บผ้า Singer ออกผลิตภัณฑ์ชื่อ Brasso และ Brillo ซึ่งในศตวรรษที่ 20 ก็ได้เปลี่ยนมาเป็น Pyrex และ Windex (ปีค.ศ. 1920) การตั้งชื่อในหลายๆ แบรนด์นั้นฟังดูเป็นมืออาชีพอย่างเช่น I.B.M และ G.M. ในปีค.ศ. 1960

บางครั้งชื่อที่ยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ Coca Cola เป็นชื่อที่ถูกตั้งโดยนักบัญชีที่มีความเห็นว่าตัว C สองตัวสามารถทำการตลาดและโฆษณาได้ดี และบางครั้งการตั้งชื่อก็นำไปสู่ความผิดพลาดทั้งหมด บริษัท Ford Motor นั้นให้ลูกจ้างที่เป็นนักกวีและนักแสดงหญิงเป็นผู้คิดชื่อสำหรับรถใหม่ที่ดี พวกนั้นปฏิเสธคำแนะนำและพลาดท่าโดยการนำชื่อหลายชายของ Henry Ford ชื่อ "Edsel" มาตั้งชื่อ ชื่อดังกล่าวไม่ได้รับความนิยมและรถรุ่นนั้นก็ขายไม่ดี และสุดท้ายคำว่า Edsel ก็กลายเป็นคำที่มีความหมายไม่ดี เหมือนกับความล้มเหลว ความผิดพลาดครั้งนี้ทำให้บริษัทสูญเงินไปหลายล้านดอลลาร์

คุณคงเคยสงสัยว่าทำไมสินค้าเทคโนโลยีถึงถูกตั้งชื่อเหมือนผลไม้ สาเหตุก็เพราะว่าคนตั้งชื่อพยายามหาทางออกที่ดูผ่อนคลาย มากกว่าคิดตั้งชื่ออุปกรณ์ด้วยคำใหม่ๆ แล้วประสบกับความล้มเหลวเหมือนกับตัวอย่างในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นทางบริษัทได้คิดตรึกตรองอย่างรอบคอบและคำนึงถึงความลึกลับของบทกวีผสมกับวิทยาศาสตร์การตลาด

ในปี ค.ศ. 1980 มีเครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตเทคโนโลยีในสหรัฐฯ เพียง 10,000 อย่างเท่านั้น แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นถึง 300,000 แบรนด์ 

ที่มาของคำว่า "Lumia" นั่นแรกเริ่มมีการตั้งชื่อไว้กว่า 200 ชื่อ ก่อนจะตัดสินใจเลือกใช้ "Lumia" ในท้ายที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษากว่า 84 ภาษา ได้เริ่มต้นทำการตรวจสอบคำดังกล่าว และประเมินวิธีอ่านออกเสียงให้คำที่อ่านง่ายและสามารถจำได้ แม้จะมีความหมายไม่ดีในบางประเทศ เช่น Lumi หรือ Lumia เป็นภาษาสเปนที่ใช้มาอย่างยาวนานและมีความหมายในเชิงลบ ซึ่ง Chris George เผยว่าทางบริษัทได้ทำแบบสำรวจแล้วพบว่าผลการศึกษานั้นกว่า 60% ของคนในสเปนคิดว่ามันเป็นชื่อที่ดีสำหรับเทคโนโลยีมือถือ และชวนให้นึกถึง "แสง" และ "สไตล์" มากกว่าความหมายในเชิงลบ "Lumia" เป็นคำมีความหมายเฉพาะในประเทศฟินแลนด์ซึ่งหมายถึง "หิมะ" และเมื่อเป็นพหูพจน์มีความหมายว่า "หิมะตก"

การตัดสินใจเลือกใช้คำว่า "Lumia" นั้นชนะความคิดในการนำชื่อหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของ Intel Pentium Processor ด้วย โดยนักวิจัยเผยว่าคนทั่วๆ ไปชอบคำว่า "tium" ซึ่งมีความหมายว่าประมวลผลได้เร็วกว่าสิ่งอื่นใดและฟังดูฉลาด แต่สุดท้ายแล้วชื่อ Lumia ก็กลายเป็นผู้ชนะ

ส่วน Nokia Asha นั้นมีความหมายโดยนัยหลากหลายในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและในภาษาฮินดีแปลว่า "ความหวัง" เป็นคำที่ฟังดูดีและมีความหมาย ซึ่งได้นำมาใช้สำหรับมือถือ Series 40 ซึ่งถูกวางจำหน่ายจำนวนมากในตลาดเกิดใหม่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : conversations.nokia.com วันที่ : 14 พฤษภาคม 2555

มือถือออกใหม่