ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 5 กรกฎาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แท็บเล็ต (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง iPad ของ Apple) ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ดูได้จากตัวเลขการเติบโตของยอดการผลิตที่ก้าวกระโดดในวงการ smart device ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ตัวเลขล่าสุดตอนนี้จาก NPD (NPD Group คือ บริษัทวิจัยด้านการขายและการตลาด เป็นที่รู้จักในชื่อของ National Purchase Diary) เผยให้เห็นการคาดการณ์ของนักวิจัยว่าแท็บเล็ตในปัจจุบันมียอดจำหน่าย 121 ล้านชิ้น และจะเพิ่มขึ้นไปสูงถึง 416 ล้านชิ้นภายในปี 2017 ซึ่งทำให้แท็บเล็ตจะแซงหน้า notebook และกลายเป็นอุปกรณ์กึ่งพีซีกึ่งมือถือที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในเวลานั้นด้วย เนื่องมาจากปัจจัยหนุนด้านราคาที่เริ่มลดลงและความสามารถของแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้น จากกราฟด้านล่างเราจะเห็นภาพรวมของอุปกรณ์กึ่งพีซีกึ่งมือถือทั้งหมดจะมียอดจำหน่ายกว่า 809 ล้านชิ้นในปี 2017 จากยอดจำหน่ายปัจจุบันกว่า 347 ล้านชิ้น

กราฟเปรียบเทียบสัดส่วนสินค้าในตลาด Mobile PC (สีเขียวคือแท็บเล็ต, สีน้ำเงินคือ Notebook)

ผลวิจัยนี้มาจากปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น การใช้งาน Notebook เริ่มลดน้อยลงและถูกแทนที่ด้วยแท็บเล็ตมากขึ้นเนื่องจากความสะดวกในการพกพาแท็บเล็ตนั้นง่ายกว่า Notebook, ร้านค้าขายแท็บเล็ตเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น, เทคโนโลยีของแท็บเล็ตกำลังเดินตามเครื่อง Notebook และอาจจะตามทันในไม่ช้านี้

 

ด้วยตัวเลขผู้บริโภคที่มากขึ้นทำให้เกิดบริษัทผู้ผลิตหน้าใหม่ และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเดิมเองต่างก้าวขาเข้ามาเพื่อแย่งชิงพื้นที่ตลาดแท็บเล็ตในปัจจุบัน มีการแข่งขันเพื่อผลิตแท็บเล็ตราคาถูกเกิดขึ้นมามากมาย หรือแม้กระทั่งผู้ผลิตซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft เองก็ยังจะส่งแท็บเล็ต Surface เข้ามาแข่งกับเขาด้วย แต่อย่างไรก็ตาม iPad ของ Apple ยังคงครองความเป็นผู้นำในตลาดแท็บเล็ตอย่างเหนียวแน่นและไม่มีท่าทีว่าจะตกลงจากผู้นำอันดับหนึ่งในเรื่องยอดขายและความนิยมของแท็บเล็ตในเวลาอันใกล้นี้แน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ไฮไลท์ข่าวเด่น

อ่าน

แบ่งปันบทความ

มือถือออกใหม่