ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 27 กรกฎาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

NVIDIA เผยว่าทางบริษัทจะผลักดัน Miracast ให้กลายเป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ wireless display โดยในอีกไม่กี่เดือนถัดไปเราน่าจะได้เห็น Miracast ผ่านการรับรองและถูกส่งไปยังอุปกรณ์แอนดรอยด์หลายๆ ตัวภายในสิ้นปี และทาง NVIDIA เองก็พร้อมจะสนับสนุนมาตรฐาน Miracast บนชิปเซต Tegra 3 รุ่นล่าสุดซึ่งจะออกสู่ตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Miracast สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อส่งเนื้อหาสตรีมมิ่งเช่น ไฟล์เสียง, วิดีโอ จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่อง โดยไม่ต้องใช้สายเคเบิ้ลหรือการเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งอุปกรณ์แอนดรอยด์ในปัจจุบันอาจจะสนับสนุน Miracast อยู่ในตัว เพียงแต่ต้องทำการปรับปรุงซอฟต์แวร์เพื่อให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้

ก่อนหน้านี้มีทั้ง Qualcomm, broadcom ที่ทำการสนับสนุนมาตรฐาน Miracast บนอุปกรณ์ที่ใช้งานชิปเซตของพวกเขาเช่น Snapdragon S4 และยังมี Texas Instruments ก็เคยออกมากล่าวว่าบริษัทจะสนับสนุนมาตรฐานดังกล่าวในชิป OMAP4 และ ชิป OMAP5 ที่จะมีขึ้นในอนาคต

ในปัจจุบัน HDTV ทีวีความละเอียดสูงและหน้าจอแสดงผลอื่นๆ จะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Miracast ผ่านการติดตั้งอุปกรณ์เสริมชิ้นเล็กๆ เข้าไปที่พอร์ต HDMI ซึ่งคาดกันว่าอุปกรณ์เสริมชิ้นนี้จะมีราคาวางจำหน่ายราวๆ $80-100 (2,540 - 3,175 บาท) และอาจจะลดราคาลงไปถึง $50 (1,590 บาท) ถ้าหากว่ามาตรฐาน Miracast ได้รับความนิยม

Google ไม่ได้ออกมาประกาศว่าอุปกรณ์แอนดรอยด์จะสนับสนุน Miracast แต่คาดว่าน่าจะถูกผนวกรวมเข้าไปในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ตัวถัดไป Android 5.0 Key Lime Pie โดยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.x ขึ้นไปนั้นรองรับ Wi-Fi Direct เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง Miracast เองก็ถูกสร้างอยู่ในหลักการคล้ายๆ กับมาตรฐานของ Wi-Fi Direct  

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่